เขาใหญ่ จัดกิจกรรม วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 2022

Home » เขาใหญ่ จัดกิจกรรม วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 2022



นครราชสีมา เขาใหญ่ จัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 2022 วราวุธ ศิลปอาชา ประธานเปิดงาน ร่วมกิจกรรม ชมบูธจัดแสดงนิทัศน์การจากหน่วยพิทักษ์ป่า

21 ก.ค. 65 – นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ได้จัดกิจกรรมงานวัน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ประจำปี 2565 ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.00 น. ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ติดกับศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม จังหวัดนครราชสีมา

โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางเป็นประธานเปิดงานและร่วมกิจกรรม มีบูธจัดแสดงนิทัศน์การจากหน่วยพิทักษ์ป่า หน่วยกูภัย และจากหน่วยงานต่างๆ

สำหรับที่มาของ วันผู้พิทักษ์ป่าโลก เกิดจากการประชุม world congress Ranger ปี 2006 ที่ประเทศสกอตแลนด์ เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นกำลังสำคัญในการดูแลปกป้องพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติของโลก

โดย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศ และเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ อันดับที่ 184 ของโลก ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ปราจีนบุรี, นครนายก, สระบุรี และนครราชสีมา มีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ จำนวน 24 หน่วย กระจายอยู่ทั่วพื้นที่รอบแนวเขต ปกป้องพื้นที่ รวมเนื้อที่ ประมาณ 2,165.55 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,353,471.53 ไร่

นายชัยยา กล่าวว่า พื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบชื่น ป่าดงดิบแล้ง ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า มีพรรณไม้มากกว่า 3,000 ชนิด ไม้กฤษณา (ไม้หอม) ไม้พยุง เป็นต้น

มีผีเสื้อกว่า 189 ชนิด นกกว่า 350 ชนิด นกขนาดใหญ่ นกเงือกกรามช้าง นกแก๊ก สัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 71 ชนิด ได้แก่ ช้าง เสือ ชะนี ลิง กวาง เก้ง เลียงผา หมูป่า เป็นต้น เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

โดยมีชุมชนหมู่บ้านล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน ง่ายต่อการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ ตัดไม้ ทำลายป่า จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าคอยปกป้องดูแล เพื่อให้ธรรมชาติยังคงอยู่สืบไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ