เขาทำเกินหน้าที่! ส.ลูกหนังมาเลเซีย เผยแบน "แข้งเมียนมา" หลังชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ

Home » เขาทำเกินหน้าที่! ส.ลูกหนังมาเลเซีย เผยแบน "แข้งเมียนมา" หลังชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ



เขาทำเกินหน้าที่! ส.ลูกหนังมาเลเซีย เผยแบน "แข้งเมียนมา" หลังชู 3 นิ้วต้านเผด็จการ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ลีกฟุตบอลอาชีพมาเลเซีย ได้รับการจับตามองเป็นพิเศษจากนานาชาติ หลังเกิดกรณีที่ เฮียน เฮต ออง แข้งชาวเมียนมา ถูกสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย (FAM) สั่งลงโทษแบนหลังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหารในบ้านเกิดของตัวเอง

ดาวเตะวัย 19 ปี ที่ลงเล่นให้กับ สลังงอร์ ทู สโมสรในดิวิชั่นสอง มาเลเซีย ได้ชูสามนิ้วแสดงออกทางการเมืองในจังหวะฉลองการทำประตู ในเกมที่ต้นสังกัดพบกับ พีดีอาร์เอ็ม เอฟซี เมื่อเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ในทวิตเตอร์ของสโมสร ก่อนถูกลบออกไปในเวลาไม่นาน อย่างไรก็ตาม สมาคมฟุตบอลมาเลเซีย (FAM) ได้มีมติที่จะออกบทลงโทษเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวหลังมีการประชุมพิจารณา

ทำให้ เฮียน เฮต ออง ถูกสั่งแบน 1 เกม โดยจะหมดสิทธิ์ลงสนามพบกับ เปรัก เอฟซี ในวันศุกร์ที่ 2 เมษายน นี้ หลังทางสมาคมลูกหนังแดนเสือเหลือง มองว่าเป็นการกระทำนอกเหนือหน้าที่การเป็นนักกีฬา

evzkw_6vkaewv7m
ด้าน บัลจิต ซิงห์ ซิตู ประธานคณะกรรมการวินัยของสมาคมกล่าวกับ เอเอฟพี ว่า “ฟุตบอล ต้องอยู่เหนือ เชื้อชาติ ศาสนา และการเมือง นี่คือความเป็นจริงที่เราต้องยอมรับ ภาพที่ออกมามันชัดเจนว่าเขาทำเกินขอบเขตของคำว่านักกีฬา”

พร้อมกันนี้ทางสมาคมลูกหนังมาเลเซีย ยังออกโรงเตือน เฮียน เฮต ออง แข้งชาวเมียนมาว่าหากยังทำผิดตามกฏมาตรา 59 แสดงท่าทาง หรือภาษาที่ไม่เหมาะสมอีก เจ้าตัวจะมีสิทธิ์โดนเพิ่มโทษแบนในอนาคต

สำหรับ การชูสามนิ้ว ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการต่อต้าน และถูกนำมาใช้ในการต่อต้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย รวมถึงการประท้วงในเมียนมาครั้งใหญ่ทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่าทหารได้เข้าปราบปรามจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ