เก่งมากลูก! ด.ช.วัย 5 ขวบ ถูกแก๊งค้ามนุษย์ลักพาตัว พูดประโยคเดียว คนร้ายเผ่นหนี

Home » เก่งมากลูก! ด.ช.วัย 5 ขวบ ถูกแก๊งค้ามนุษย์ลักพาตัว พูดประโยคเดียว คนร้ายเผ่นหนี
เก่งมากลูก! ด.ช.วัย 5 ขวบ ถูกแก๊งค้ามนุษย์ลักพาตัว พูดประโยคเดียว คนร้ายเผ่นหนี

เด็กชายวัย 5 ขวบ ถูกพวกค้ามนุษย์ลักพาตัว ขณะที่กำลังจะถูกพาขึ้นรถไฟ เด็กน้อยพูดประโยคหนึ่งทำให้คนร้ายหนีเตลิด

เล่อเล่อ วัย 5 ขวบ จากประเทศจีน เป็นลูกคนเดียวในครอบครัว ทุกวันหลังเลิกเรียนอนุบาล พ่อแม่มักจะพาเล่อเล่อไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านเพื่อซื้อขนมที่เขาชอบ ทำให้เล่อเล่อคุ้นเคยกับซูเปอร์มาร์เก็ตนี้ และพ่อแม่ก็ค่อนข้างวางใจให้เขาเล่นอยู่ที่นั่นตามลำพัง

วันหนึ่งขณะที่แม่ไปรับเล่อเล่อ แม่ได้พบกับคนรู้จักจึงเผลอคุยจนลืมมองลูก เมื่อสิ้นสุดการสนทนา แม่ก็ตกใจเมื่อไม่เห็นลูกชาย หลังจากความโกลาหล แม่ได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อดูกล้องวงจรปิด

จากภาพกล้องวงจรปิด มีผู้หญิงวัยกลางคนอุ้มเล่อเล่อออกไปทางประตู และไม่นานหลังจากนั้นก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ในตอนนั้นเองแม่ของเล่อเล่อถึงรู้ว่าลูกชายถูกลักพาตัว และรีบแจ้งตำรวจทันที

พ่อแม่ของเล่อเล่อตามหาลูกไปทั่วด้วยความหวาดกลัว ขณะที่ทั้งสองคนกำลังสับสนและเกือบจะถอดใจ ในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม ตำรวจก็พาเล่อเล่อกลับมาที่บ้านในที่สุด

ตำรวจส่งตัวเล่อเล่อคืนให้พ่อแม่ พร้อมทั้งชมเชยวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่ เพราะหากไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากเล่อเล่อ พวกเขาคงไม่สามารถหาตัวเด็กได้เร็วขนาดนี้

ที่แท้เมื่อเล่อเล่อถูกพวกค้ามนุษย์อุ้มไปที่สถานีรถไฟ เขาก็นึกถึงบทเรียนที่พ่อแม่สอนเกี่ยวกับวิธีป้องกันตัวเมื่อถูกคนแปลกหน้าพาไป เล่อเล่อจึงตะโกนดังลั่นว่า “แม่จ๋า ทำไมแม่เพิ่งมา” ทำให้คนร้ายตกใจและหนีไป เล่อเล่อจึงรีบขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ซึ่งพวกเขาได้โทรแจ้งตำรวจ

สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนลูกเพื่อป้องกันการถูกลักพาตัว

อย่างแรก พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกเข้าใจว่าคนทุกคนไม่ได้เป็นมิตรและน่าไว้วางใจเสมอไป ต้องสอนให้เด็กรู้จักแยกแยะระหว่างคนรู้จักและคนแปลกหน้า เด็กควรได้รับการสอนอย่างชัดเจนว่าไม่ควรไปกับคนแปลกหน้า ไม่รับของจากพวกเขา และไม่บอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่บ้านหรือชื่อของพ่อแม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต

สอนเด็กให้มีทักษะพื้นฐานในการป้องกันตัวเอง เช่น การตะโกนขอความช่วยเหลือ การวิ่งไปหาคนที่ไว้ใจได้เมื่อรู้สึกไม่ปลอดภัย และจำที่อยู่บ้านรวมถึงเบอร์โทรศัพท์ของพ่อแม่ นอกจากนี้ ควรสอนให้เด็กใช้โทรศัพท์เพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน

อีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพคือการสร้าง “กฎความปลอดภัยในครอบครัว” พ่อแม่สามารถตั้งรหัสลับที่รู้กันเฉพาะในครอบครัว หากมีคนบอกว่ามารับเด็กตามคำสั่งของพ่อแม่ เด็กต้องถามหารหัสลับนี้ หากคน ๆ นั้นไม่รู้รหัส เด็กไม่ควรตามไป

ผู้ปกครองควรสอนเด็กให้รู้จักวิธีป้องกันตัวเบื้องต้น เช่น การโจมตีที่ดวงตา จมูก หรือท้องของผู้ลักพาตัว หากรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกคุกคามหรือพยายามจะถูกพาตัวไป แม้ว่าการกระทำเหล่านี้จะดูรุนแรง แต่เป็นวิธีสุดท้ายและจำเป็นในการป้องกันตัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ การเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุยถึงความรู้สึกและความกังวลกับพ่อแม่ก็สำคัญมาก พ่อแม่ต้องรับฟังและให้เด็กมั่นใจว่าพวกเขาจะอยู่ที่นั่นเสมอเพื่อปกป้องและสนับสนุนลูก

สุดท้าย ผู้ปกครองต้องคอยเฝ้าระวังกิจกรรมและสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กอย่างใกล้ชิด รวมถึงการดูแลเด็กให้อยู่ในสายตา โดยเฉพาะในที่สาธารณะ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก

การให้ความรู้และการเตรียมตัวอย่างรอบคอบ จะช่วยให้พ่อแม่สามารถปกป้องเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมอบทักษะที่จำเป็นสำหรับการป้องกันตัวในทุกสถานการณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ