เก็บตก! วันไหลบางแสน “ท่านมาเราดีใจ ท่านกลับไปใครเก็บขยะ?”

Home » เก็บตก! วันไหลบางแสน “ท่านมาเราดีใจ ท่านกลับไปใครเก็บขยะ?”
วันไหลบางแสน-เก็บตก

วันไหลบางแสน ได้สิ้นสุดแล้ว แต่ยังเหลือ สิ่งปฏิกูล และ ขยะ ที่ผู้คนที่มาทิ้งเอาไว้ต่างหน้า

จัดงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน 2566 ณ บริเวณชายหาดบางแสนโดยภายในงานก็มีกิจกรรมต่างๆมากมาย รวมถึงการแสดง และนักร้องมาร่วมสร้างสีสัน ซึ่งบรรยากาศงานวันไหล ผู้คนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทาง เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้มีการออกบอกข้อมูลข่าวสาร และเน้นย้ำถึงข้อปฏิบัติ และข้อห้ามต่างๆ

หลังจากจบงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี 2566 ถนนหลายๆ สาย โดยเฉพาะถนนข้าวหลาม ถนนบางแสนสาย 1 ถนนบางแสนสาย 2 เต็มไปด้วยขยะมากมายมหาศาล “ท่านมาเราดีใจ ท่านกลับไปใครเก็บขยะ?”

  • สุดเกิน! สาวนั่งสูบสารเสพติด ไม่แคร์สายตา หน้าร้านสะดวกซื้อ
  • จึ้งสุด! ปลาเผา 400 เด็กเสิร์ฟบอก เทศกาลราคาขึ้น?
  • ลั่น! หาดแม่รำพึง แม่ค้าปะทะแย่งที่ขายของ เด็ก 8 ขวบโดนลูกหลง
วันไหลบางแสน-เก็บตก-8
ภาพจาก เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
วันไหลบางแสน-เก็บตก-7
ภาพจาก เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

เทศบาลจึงได้จัดกิจกรรม “สัปดาห์แสนสุขสะอาด” โดยรวมจิตอาสา ทั้งคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่เทศบาล ประชาชนจิตอาสา หน่วยงานภายในเขต ผู้ประกอบการ ตลอดจนน้องๆ นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมกันเก็บขยะ และล้างทำความสะอาดถนนเลียบชายหาด บางแสนสาย 1 แหลมแท่น และถนนบางแสนล่าง หาดวอนนภา ให้กลับคืนสภาพปกติ เห็นได้ว่า หากทุกคนมีจิตสำนึก รับผิดชอบขยะของตนเอง โดยเฉพาะร้านค้าที่ตั้งประกอบการริมถนน บ้านเมืองก็จะสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย

ทางเพจ ชอบจัง บางแสน ก็ได้ออกมาโพตส์ข้อความถึงการทำความสะอาดถนนเส้นที่จัดงานบางแสนในทำนองที่ว่า “จริงๆ น่าจะมีจัดเพิ่มอีกวัน วันไหลเก็บขยะเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เทศบาล จิตอาสาทุกๆ ท่าน กราบขอบพระคุณที่ช่วยดูแลต่อ ผู้ขึงป้ายจองที่ขายของ มาร่วมด้วยช่วยกันได้นะ สู้ๆ , คราบแน่นฝังลึก สู้ๆ จ้าคุณพี่” ทำให้ชาวเน็ตได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันไหลบางแสน-เก็บตก-5
ภาพจาก ชอบจัง บางแสน
วันไหลบางแสน-เก็บตก-6
ภาพจาก ชอบจัง บางแสน

งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน

ประเพณีสำคัญที่ชาว ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเดิมเรียกว่า “งานทำบุญวันไหล” เป็นรูปแบบการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของคนท้องถิ่น ผสมผสานการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ของคนยุคใหม่ ประเพณีอันงดงามนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ถือปฏิบัตินิยมจัดให้มีขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชาวพุทธ โดยมีแนวความคิดในการที่จะขนทรายเข้าวัด เพื่อใช้ในการก่อสร้างหรือซ่อมแซมเสนาสนะ ปัจจุบัน ประเพณีการก่อพระทรายน้ำไหล เหลือเพียง “วันไหล” เท่านั้น เนื่องจากวัดหรือศาสนสถานไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ทรายในการก่อสร้าง ในขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนในการขนทราย กิจกรรมเหล่านี้จึงลดหายไปในบางพื้นที่ และยังคงไว้แต่การเล่นน้ำเท่านั้น

-เก็บตก-2
ภาพจาก เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
-เก็บตก-4
ภาพจาก เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
วันไหลบางแสน-เก็บตก-3
ภาพจาก เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ