เกือบสิ้น… นวดแก้ปวดคอ-ไหล่ กลายเป็นชายอัมพาต หมอย้ำ “นวด” ห้ามทำสิ่งนี้!

Home » เกือบสิ้น… นวดแก้ปวดคอ-ไหล่ กลายเป็นชายอัมพาต หมอย้ำ “นวด” ห้ามทำสิ่งนี้!
เกือบสิ้น… นวดแก้ปวดคอ-ไหล่ กลายเป็นชายอัมพาต หมอย้ำ “นวด” ห้ามทำสิ่งนี้!

 แพทย์ชาวเวียดนามแชร์เคส คนไข้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง มีอาการอัมพาตครึ่งซีก หลัง “นวด” แก้อาการปวดคอ-ไหล่ ย้ำเตือน 3 ข้อที่ต้องจำ ป้องกันอันตรายร้ายแรง

Dr.Nguyen Duc Minh หัวหน้าแผนกฟื้นฟูสมรรถภาพ (Duc Giang General Hospital) กล่าวว่า การนวดคอและไหล่เมื่อทำอย่างถูกต้อง จะนำมาซึ่งการรักษาที่มีประสิทธิภาพ บรรเทาอาการปวด ความผ่อนคลาย และความสบาย อย่างไรก็ตามการนวดอย่างไม่ถูกต้อง ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงที่คาดไม่ถึง

คุณหมอมินห์เล่าประสบการณ์การรักษาอาการโรคหลอดเลือดสมอง ที่เกิดขึ้นหลังจากการนวดคอและไหล่ที่ไม่เหมาะสม เป็นคนไข้เพศชาย เกิดปี พ.ศ. 2503 ในเมืองฮว่านเกี๋ยม ฮานอย พบว่า 3 วันก่อนเข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยรู้สึกปวดหลังและคอ จึงขอให้มีคนมานวด และจัดกระดูกสันหลังที่บ้าน หลังจากการนวดครั้งแรกเขารู้สึกสบายตัว จึงทำการนวดต่อมาอีกเรื่อยๆ

กระทั่งในครั้งที่  3 ก็ถูกนำส่งโรงพยาบาลบาคไมเพื่อรับการรักษาฉุกเฉิน พบโรคหลอดเลือดสมอง และมีอาการ “อัมพาตครึ่งซีก” หลังจากอยู่ในห้องฉุกเฉินโรคหลอดเลือดสมองเป็นเวลา 7 วัน ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลแห่งนี้เพื่อรับการรักษาฟื้นฟูต่อไป หลังจากรักษาต่อได้ 8 สัปดาห์ ผู้ป่วยก็ออกจากโรงพยาบาลได้ สามารถเดินได้ตามปกติ ทำกิจกรรมส่วนตัวได้ดี และมีอาการชาเพียงเล็กน้อยที่แขนและขาขวาเท่านั้น

คุณหมอมินห์ ระบุว่า เคสนี้เป็นหนึ่งในกรณีของโรคหลอดเลือดสมองเนื่องจากการนวดที่ไม่เหมาะสม การผ่าหลอดเลือดแดงกระดูกสันหลังเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองที่พบไม่บ่อยนัก โดยมีอุบัติการณ์ประมาณ 2% ซึ่งโดยส่วนมากมักพบในคนหนุ่มสาวและวัยกลางคน และมักเกี่ยวข้องกับอาการบาดเจ็บกะทันหันที่บริเวณคอ/หลัง การเคลื่อนไหวกระดูกสันหลังงอหรือบิดไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บเหล่านี้ได้

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ หลอดเลือดแดงตั้งอยู่ใกล้กับกระดูกสันหลังมาก และเมื่อบิดอย่างรุนแรง หลอดเลือดแดงก็สามารถแยกออกจากกันได้ การฉีกขาดในเอ็นโดทีเลียม (endothelium) ส่งผลให้เลือดในหลอดเลือดแดงแยกระหว่างชั้นของผนังหลอดเลือดแดง ภาวะนี้ทำให้เกิดเลือดคั่งและการสร้างลิ่มเลือด การไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดแดงกระดูกสันหลังบกพร่อง อาจทำให้เกิดอาการเช่น เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ปวดคอ และเดินผิดปกติ เมื่อลิ่มเลือดเคลื่อนที่ไปปิดกั้นหลอดเลือดสมอง ทำให้เกิดภาวะสมองตายได้

ปัจจุบันการทำงานที่ตึงเครียดทำให้ความต้องการการนวดมีเพิ่มมากขึ้น การนวดผ่อนคลายช่วยคลายความเครียดและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต อย่างไรก็ตาม ในการนวด “ไม่ควร” ดึงหรืองอข้อต่อโดยเด็ดขาดเพราะจะเป็นอันตรายมาก อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อข้อต่อกล้ามเนื้อและกระดูก เส้นเอ็น กระดูกสันหลัง และหลอดเลือด ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรง เช่น โรคหลอดเลือดสมองตีบได้

คุณหมอมินห์แนะนำว่า หากใครมีอาการปวดหลัง ปวดคอ หรือไหล่ ควรไปพบแพทย์เพื่อดูว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ แพทย์จะตรวจประเมินอาการของผู้ป่วย และให้แนวทางการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยจำกัดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน เช่น ภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท  และอัมพาตครึ่งซีกได้

3 ข้อต้องจำ ป้องกันข้อผิดพลาดร้ายแรงขณะนวด

คุณหมอมินห์ตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ภาวะแทรกซ้อนของกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น… เมื่อเวลานวดคนต้องจำ 3 ข้อต่อไปนี้

  • ใช้บริการนวดเฉพาะในสถานที่ที่มีชื่อเสียง เช่น การตรวจสุขภาพ/คลินิกฟื้นฟู ซึ่งผู้นวดได้รับใบรับรองวิชาชีพแล้ว
  • เมื่อทำการนวด ห้ามหมุน งอ หรือใช้แรงมากบริเวณคอหรือกระดูกสันหลังส่วนหลังโดยเด็ดขาด
  • หลังการนวด หากร่างกายแสดงอาการผิดปกติ ปวดอย่างรุนแรง หน้ามืด เวียนศีรษะ อาเจียน คลื่นไส้ มีปัญหาการเดิน หรือชา แขนขาอ่อนแรง ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันทีเพื่อตรวจคัดกรองและกำจัดความเสี่ยง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ