เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน

Home » เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน

ไม่รวย แถมเกือบซวย! “วัตถุประหลาด” ที่ชาวนาจีนขุดขึ้นมา แท้จริงแล้วเป็นสมบัติทางประวัติศาสตร์ ที่มีอายุมากกว่า 3,000 ปี

ในศตวรรษที่ผ่านมามีการค้นพบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แปลกก็คือในเมืองฉวนเฉิง ในมณฑลอันฮุย ประเทศจีน ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่หล่อทองสัมฤทธิ์ที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ซาง กลับไม่เคยมีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมปรากฏเลย จนกระทั่งในปี 1999 จึงมีผู้ค้นพบสมบัติทองคำชิ้นสำคัญ

ในปีนั้น ชาวนาคนหนึ่งกำลังขุดโคลนในสระน้ำของหมู่บ้าน เมื่อเขาค้นพบแสงสีทองที่ส่องประกายจากด้านล่างของสระน้ำ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงรีบใช้พลั่วขุดมันขึ้นมา ปรากฎว่าเป็นวัตถุสีเหลืองที่มีน้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม รูปร่างแปลกตา และมีลวดลายแกะสลักอย่างประณีต เมื่อคิดว่านี่คือสมบัติที่ทำจากทองคำ เขาจึงนำมันกลับบ้านอย่างเงียบๆ โดยไม่รู้ว่าเรื่องราวที่เขาขุด “สมบัติ” ขึ้นมานั้น ได้เลื่องลือไปทั่วหมู่บ้านหลังจากนั้น

ไม่กี่วันต่อมา ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นได้ยินข่าว จึงไปที่บ้านของชาวนารายดังกล่าวเพื่อดู “สมบัติทองคำ” แต่เจ้าของบ้านกลับปฏิเสธที่จะต้อนรับพวกเขา แต่ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ยังคงไม่ยอมแพ้ พากันไปที่บ้านของชายคนนี้อีกสองสามครั้ง แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ จนกระทั่งเพื่อนบ้านแจ้งข่าวว่ามีพ่อค้าของเก่าหลายคนแวะเวียนมาที่บ้านหลังนี้ด้วย ผู้เชี่ยวชาญจึงเริ่มมั่นใจว่าสมบัติที่บุคคลนี้ขุดขึ้นมานั้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจริงๆ

ด้วยความกังวลว่าสิ่งของล้ำค่าของชาติจะถูกขายไป ผู้เชี่ยวชาญจึงขอความช่วยเหลือจากตำรวจท้องที่อย่างรวดเร็ว เมื่อเผชิญกับการขอเข้าตรวจค้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในที่สุดชาวนารายดังกล่าวก็ตระหนักว่าการกระทำโดยเจตนาซื้อ-ขาย หรือทำลายโบราณวัตถุ ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย และอาจโดนปรับหรือดำเนินคดีได้ จึงมอบ “สมบัติ” ที่เขาขุดขึ้นมา ให้กับผู้เชี่ยวชาญนำไปประเมิน

หลังจากการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน มรดกทางวัฒนธรรมนี้ก็ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสิ่งของชิ้นนี้เป็นเครื่องดนตรีของราชวงศ์ซางเมื่อ 3,000 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นสมบัติล้ำค่าของจีน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ทำจากทองคำอย่างที่หลายๆ คนคิด จริงๆ แล้วทำจากวัสดุหลายชนิด สีเหลืองของเครื่องดนตรีนี้เกิดจากการเติมทองแดง ตะกั่ว และดีบุก ในระหว่างกระบวนการหล่อ สีของมันไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาเพราะว่ามันอยู่ลึกลงไปในโคลน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายจีน มรดกทางวัฒนธรรมทั้งหมดที่เหลืออยู่ใต้ดิน น่านน้ำภายใน และน่านน้ำอาณาเขตของประเทศ ถือเป็นของรัฐจีน ดังนั้นเมื่อมีคนค้นพบโดยไม่ได้ตั้งใจ แทนที่จะเก็บไว้เป็นของตนเอง ควรรายงานไปยังผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยระบุแหล่งกำเนิดอย่างชัดเจน และเก็บรักษาสิ่งของเหล่านั้นอย่างถูกต้อง

  • พ่อเจอท่อนไม้ประหลาด เก็บกลับบ้านหวังเป็นเศรษฐี แต่ลูกเห็นแล้วหน้าซีด รีบแจ้งตำรวจ!
  • หยิบท่อนไม้ผุๆ กลับบ้าน อึ้งเกิดปรากฏการณ์แปลก “ไม้กลายเป็นหยก” แพงกว่าทองคำ!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ