เกาหลีใต้ พบสารพิษจาก Shein-Temu-AliExpress เกินมาตรฐาน 200 เท่า

Home » เกาหลีใต้ พบสารพิษจาก Shein-Temu-AliExpress เกินมาตรฐาน 200 เท่า

เกาหลีใต้พบสารพิษเกินมาตรฐาน

สำนักงานอนามัยสิ่งแวดล้อม เกาหลีใต้ สุ่มตรวจสินค้าจาก Shein-Temu-AliExpress พบสารพิษเกินมาตรฐาน 200 เท่า ในสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอนามัยสิ่งแวดล้อมในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เผยว่า พวกเขาพบว่า เครื่องประดับของผู้หญิงที่ขายโดยบริษัทร้านค้าออนไลน์ชื่อดังของจีนหลายเจ้าอย่าง ชีอิน (Shein) และ เทมู (Temu) มีสารพิษปนเปื้อน และบางครั้งก็ตรวจพบในปริมาณมากกว่าระดับที่ยอมรับได้นับ 100 เท่า

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน อาทิ Shein, Temu และ AliExpress ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก โดยนำเสนอขายสินค้าจำพวกเสื้อผ้า และเครื่องประดับสุดเทรนด์มากมายในราคาสุดถูก

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ส่งผลให้มีการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจ และมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น รวมถึงในสหภาพยุโรป (EU) และเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กรุงโซลได้ดำเนินการตรวจสอบสินค้าที่จำหน่ายโดยแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์

ในการตรวจสอบครั้งล่าสุด มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ 144 รายการจาก Shein, AliExpress และ Temu และผลิตภัณฑ์หลายรายการจากทั้งสามบริษัทไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมายของเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า รองเท้าจาก Shein มีสารพาทาเลต (phthalates) สารเคมีที่ใช้ในการทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่น ในปริมาณที่สูงอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรองเท้าหนึ่งคู่มีสารนี้เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดถึง 229 เท่า เจ้าหน้าที่จากทีมอนามัยสิ่งแวดล้อมของกรุงโซลกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า “สารพลาสติไซเซอร์ที่ทำจากพาทาเลตจะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ เช่น การลดจำนวนอสุจิ และอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากหรือคลอดก่อนกำหนดได้”

beautiful-clothes-shopping-store-min
  • สลดใจ! ลูกชายคลั่งยา คว้ามีดปาดคอพ่อ ดับ คอเกือบขาด ก่อนหนีขึ้นเขา
  • เพื่อไทย เคาะแล้ว! ชู ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ เป็นแคนดิเดตนายกคนใหม่
  • WHO ประกาศยกระดับ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉิน หลังพบสายพันธุ์ใหม่!

พวกเขาเสริมด้วยว่าพบ สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งถูกจัดประเภทโดยสถาบันมะเร็งระหว่างประเทศ ว่าเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ใน หมวกแก๊ปจากชีอิน ด้วย โดยพบในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายอนุญาตเป็นเท่าตัว ดังนั้นจึงต้องมีการดูแลเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงกับการสัมผัสกับร่างกายมนุษย์เป็นเวลานาน

และยังพบน้ำยาทาเล็บ 2 ขวดจาก Shein มี ไดออกเซน ซึ่งอาจ เป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ที่ทำให้เกิดพิษต่อตับ ในปริมาณที่มากกว่า 3.6 เท่าของขีดจำกัดที่อนุญาต และมีความเข้มข้นของ เมทานอล สูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ 1.4 เท่า

ทาง Shein ได้ออกมาบอกบอกกับสำนักข่าว AFP ว่าพวกเขา “ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทดสอบบุคคลที่สามระดับนานาชาติ เพื่อดำเนินการทดสอบการสุ่มตัวอย่างตามความเสี่ยงเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ซัพพลายเออร์จัดหามาเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของ Shein”

ในขณะเดียวกับ เจ้าหน้าที่กรุงโซลยังพบว่าสินค้าประเภทรองเท้าแตะจากแพลตฟอร์ม Temu มี สารตะกั่ว อยู่ภายในพื้นรองเท้าในระดับที่สูงกว่ากฎหมายอนุญาตถึง 11 เท่า

เจ้าหน้าที่กรุงโซลได้ขอให้ถอดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากการขายตามแถลงการณ์ของรัฐบาล “ผลิตภัณฑ์ และสินค้าที่เกินระดับของกฎหมายกำหนดคือ ผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสร่างกายโดยตรง เช่น รองเท้าแตะหนังและหมวก ดังนั้นประชาชนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ” คิมแทฮี เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซลกล่าว “รัฐบาลกรุงโซลจะดำเนินการทดสอบความปลอดภัยเป็นระยะ และเปิดเผยผลการทดสอบต่อไป”

ซึ่งในเดือนเมษายน ทางสหภาพยุโรป (EU) ได้เพิ่ม Shein ลงในรายชื่อบริษัทดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่พอที่จะอยู่ภายใต้กฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น รวมถึงมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สามารถเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์ได้

ข้อมูลข่าวจาก CNA

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ