เกาหลีเหนือ ยิงอีก "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

Home » เกาหลีเหนือ ยิงอีก "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งญี่ปุ่น



เกาหลีเหนือ ยิงอีก “ขีปนาวุธข้ามทวีป” ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

วันที่ 18 พ.ย. บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งญี่ปุ่น ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่สองโดยเกาหลีเหนือในช่วง 2 วัน เรียกเสียงประณามจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นว่าเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือปล่อยไอซีบีเอ็มเมื่อราว 10.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากย่านซูนันแห่งกรุงพย็องยัง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ เคลื่อนไปทางตะวันตกราว 1,000 กิโลเมตร และไปถึงระดับความสูงราว 6,100 กิโลกรัม ที่ความเร็ว 22 มัค หรือ 22 เท่าของความเร็วเสียง โดยข้อมูลดังกล่าวมีการวิเคราะห์โดยหน่วยข่าวกรองในเกาหลีใต้และสหรัฐ

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือว่าละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเร่งเร้าให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำทันที โดยเรียกการปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้ว่าเป็น “การยั่วยุที่มีนัยสำคัญและการคุกคามที่ร้ายแรง”

นายยุน ซ็อก-ย็อล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องมาตรการป้องปรามที่เข้มงวดขึ้นต่อเกาหลีเหนือ

 

ขณะที่หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า นายคิชิดะกล่าวว่า ขีปนาวุธมีแนวโน้มที่จะตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (อีอีแซด) ห่างจากเกาะโอชิมะของญี่ปุ่น ไปทางตะวันตกราว 210 กิโลเมตร แต่ขีปนาวุธไม่ได้บินข้ามญี่ปุ่น

นายคิชิดะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยว่า “เกาหลีเหนือยังดำเนินการด้วยความยั่วยุถี่ขึ้นอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน ผมต้องการย้ำว่าเราไม่สามารถยอมรับการกระทำเช่นนี้ได้” และระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและให้ความคืบหน้าแก่สาธารณชนอย่างทันท่วงที จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหน้าต่อเรือในทะเล

ด้านนายยาสูกาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีพิสัยเพียงพอที่จะไปถึงสหรัฐ “จากการคำนวณโดยคำนึงถึงวิถีการยิง ขีปนาวุธครั้งนี้อาจมีขีดความสามารถของพิสัย 15,000 กม. ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของหัวรบขีปนาวุธ และหากเป็นเช่นนั้น จะหมายความว่าแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐจะอยู่ในพิสัย” นายฮามาดะกล่าว

 

การปล่อยขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้น 1 วันหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี และออกคำเตือนอย่างดุดันต่อสหรัฐอเมริกาถึง “การตอบโต้ทางทหารอย่างรุนแรงขึ้น” ต่อความสัมพันธ์ด้านกลาโหมแน่นแฟ้นขึ้นกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เป็นการปล่อยทดสอบขีปนาวุธที่น่าจะเป็นไอซีบีเอ็มครั้งที่สองเดือนนี้ของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธลูกก่อนหน้านี้ถูกยิงเมื่อวันที่ 3 พ.ย. แต่น่าจะล้มเหลว ตามข้อมูลของแหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้ในเวลานั้น

ทั้งนี้ การเร่งทดสอบอาวุธและวาทศิลป์แข็งกร้าวของเกาหลีเหนือสร้างความตื่นตระหนกในภูมิภาค โดยสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธและการซ้อมรบร่วมกัน ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเป็นเวลา 34 วันปีนี้ บางครั้งยิงขีปนาวุธหลายลูก ทั้งขีปนาวุธร่อนและขีปนาวุธทิ้งตัว โดยการทดสอบส่วนใหญ่ของเกาหลีเหนือในปีนี้เป็นขีปนาวุธทิ้งตัว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ