ฮ่องกง จำคุก 19 เดือน นักบำบัดการพูด 5 คน จัดทำหนังสือเด็ก "แกะและหมาป่า"

Home » ฮ่องกง จำคุก 19 เดือน นักบำบัดการพูด 5 คน จัดทำหนังสือเด็ก "แกะและหมาป่า"



ฮ่องกง จำคุก 19 เดือน นักบำบัดการพูด 5 คน ทำหนังสือเด็ก “แกะและหมาป่า”

วันที่ 11 ก.ย. บีบีซี และ เดอะการ์เดียน รายงานว่า นักบำบัดการพูด 5 คน ได้แก่ ไหล่ ม่านหลิง, เมโลดี้ ยึง, ซิดนีย์ อึ้ง, ซามูเอล ชาน และฟง จื่อโฮ ถูกตัดสินจำคุกคนละ 19 เดือน หลังศาลใน ฮ่องกง ตัดสินมีความผิดฐานจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ก) ที่มีเนื้อหาปลุกระดมสำหรับเด็กเมื่อวันพุธที่ 7 ก.ย.

 

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังนักบำบัดการพูดทั้งห้าผลิตอีบุ๊กการ์ตูน 3 เล่มที่พยายามอธิบายการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง หนึ่งในนั้นคือ “12 นักรบจากหมู่บ้านแกะ” เรื่องราวของฝูงแกะที่พยายายามต่อสู้เพื่อไม่ให้ฝูงหมาป่ายึดครองหมู่บ้านแกะ แต่สุดท้ายแกะ 12 ตัวขึ้นเรือหนีออกจาก ก่อนถูกจับกุมที่ทะเลและถูกส่งเข้าเรือนจำ เจ้าหน้าที่ตีความว่าแกะและหมาป่าเป็นการอ้างถึงฮ่องกงและรัฐบาลจีน

รายงานระบุว่า แกะ 12 ตัวน่าจะอ้างถึงกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกง 12 คน ที่พยายามหลบหนีด้วยสปีตโบ้ตไปไต้หวัน แต่ถูกตำรวจสกัดกั้นเมื่อเดือนส.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ตีความ

 

นักบำบัดการพูดทั้งห้ายืนกรานเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า หนังสือเหล่านี้บันทึกประวัติศาสตร์ในมุมมองของประชาชนและช่วยให้เด็กเข้าใจความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นเป็นระบบ แต่ผู้พิพากษากว็อก ไว่ กิ้น ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล กล่าวหาว่าหนังสือเหล่านี้เป็นการฝึกฝนล้างสมอง และนักบำบัดการพูดทั้งห้าหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความสั่นคลอนในฮ่องกงและทั่วประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ทนายความระบุว่า ทั้งห้าได้รับการปล่อยตัวภายใน 1 เดือน เพราะติดคุกมาแล้วมากกว่า 1 ปี ระหว่างการรอคำตัดสิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ