ฮือฮา "สมเสร็จ" สัตว์ป่าสงวนตัวแรร์ โผล่เดินถนน จ.นราธิวาส แอบกินเงาะในสวนชาวบ้าน

Home » ฮือฮา "สมเสร็จ" สัตว์ป่าสงวนตัวแรร์ โผล่เดินถนน จ.นราธิวาส แอบกินเงาะในสวนชาวบ้าน
ฮือฮา "สมเสร็จ" สัตว์ป่าสงวนตัวแรร์ โผล่เดินถนน จ.นราธิวาส แอบกินเงาะในสวนชาวบ้าน

ฮือฮา “สมเสร็จ” สัตว์ป่าสงวนตัวแรร์ โผล่เดินถนน จ.นราธิวาส แอบกินเงาะในสวนชาวบ้าน ชิลๆ เป็นชั่วโมง

กรณีชาวบ้านพบ “สมเสร็จ” ขนาดใหญ่อยู่กลางถนน ไม่ไกลกันพบมีรถมอเตอร์ของชาวบ้าน และอีกคนหนึ่งพยายามส่งเสียงไล่ให้เข้าป่า

วันนี้ (18 ต.ค.2567) เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อัปเดตว่าเจ้าหน้าที่พบ “สมเสร็จ” ในสวนเงาะชาวบ้านในพื้นที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา  

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา พบสมเสร็จ 1 ตัว เดินหากินในหมู่บ้าน ท้องที่บ้านสายโท 4 ม.9 ต.โละจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีเงาะที่กำลังสุก และตกอยู่ตามพื้น

พบว่าสมเสร็จ กำลังเดินหากินเงาะที่ตกตามพื้นนาน 1 ชั่วโมง ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปเรื่อยๆ จนสมเสร็จมุ่งหน้าลงใต้ไปทางตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก

จากการบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่ ได้ข้อมูลว่าสมเสร็จตัวดังกล่าวที่อยู่ในบริเวณนั้น พบเห็นมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปีแล้ว แต่คาดว่าสมเสร็จตัวดังกล่าวอาจเดินข้ามไป มาระหว่างชายแดนไทย-มาเลเซีย อยู่เป็นประจำ และชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดอันตรายต่อสมเสร็จ

โดยหลายคนอาจคิดว่าสมเสร็จสูญพันธุ์ไปนานแล้ว ซึ่งที่จริงแล้วสมเสร็จยังไม่สูญพันธุ์ แต่มีความสุ่มเสี่ยงสูง สมเสร็จสายพันธุ์ที่อยู่ในไทยคือ Malay Tapir เป็นสัตว์สงวนของไทยที่ในบัญชีแดง IUCN อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ (endangered,EN)

ปัจจุบันพบการกระจายตัวสมเสร็จในประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในผืนป่าตะวันตก เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และมีการรายงานการพบสมเสร็จอยู่ในป่าภาคใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงและฮาลา-บาลา  

วันที่ 27 เมษายน ถูกกำหนดให้เป็นวันสมเสร็จโลก (World Tapir Day) เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาปริมาณของสมเสร็จในป่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากการรุกรานของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม  ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2567 กล้องดักถ่ายภาพสัตว์สามารถจับภาพ สมเสร็จ แห่งอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี เอาไว้ได้ เป็นการตอกย้ำถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าทางภาคใต้ได้เป็นอย่างดี

หาชมยาก สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 13 หลายคนคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว โผล่โชว์ตัวที่เขาสก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ