ฮือฮากันทั้งงาน ประมูล ขนุนยักษ์ หนัก 29 กิโลกรัม ลูกละ1หมื่น งานเทศกาลขนุนโลกโคราช

Home » ฮือฮากันทั้งงาน ประมูล ขนุนยักษ์ หนัก 29 กิโลกรัม ลูกละ1หมื่น งานเทศกาลขนุนโลกโคราช



นครราชสีมา ฮือฮากันทั้งงาน ประมูล ขนุนยักษ์ หนัก 29 กิโลกรัม งานเทศกาลขนุนโลก นายกอบจ.โคราช คว้าไปในราคาสูงสุด ลูกละ 1หมื่นบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ค.2565 ที่อบต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดเทศกาลขนุนโลก หนุนนำ หมากมั่งมี ครั้งที่ 1 ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยาจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นราคาขนุนที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ โดยราคาขนุนแก่ล่าสุดหน้าสวนเหลือเพียง 2 บาทต่อกิโลกรัม จากก่อนหน้านี้ราคาสูงสุดกิโลกรัมละกว่า 40 บาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก

ซึ่งภายใจงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การร่วมชิม ชม ช้อป ขนุนราคาถูกช่วยชาวสวน การจัดบูทร้านค้าสินค้าทางการเกษตรและสินค้าโอทอปของชุมชนต่างๆในพื้นที่อำเภอครบุรี การประกวดสินค้าทางการเกษตรคุณภาพ การแข่งขันกินขนุน การสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการยกระดับขนุนด้วยการแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ทั้งขนุนทอดกรอบ ไอศครีมขนุน เป็นต้น

นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้เป็นผู้จัดประมูลขนุนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในงานวันนี้ด้วยตนเอง ซึ่งขนุนลูกที่นำมาประมูลเป็นขนุนพันธุ์ทองประเสริฐมีน้ำหนักประมาณ 29 กิโลกรัม จากราคาตลาดตอนนี้กิโลกรัมละ 2 บาท มีมูลค่าประมาณ 58 บาท เมื่อจบประมูลปรากฏว่า ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.นครราชสีมา ประมูลด้วยราคาสูงสุดถึง 10,000 บาท สร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากปัญหาในเรื่องของสถานการณ์โควิด 19 ทำให้การส่งออกขนุนไปยังต่างประเทศต้องชะงัก ในขณะที่ผลผลิตให้ผลดี จึงส่งผลทำให้ราคาขนุนตกต่ำลงอย่างมาก จากเดิมราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-30 บาท เหลือต่ำกว่า 5 บาท ดังนั้นต้องมีการหาช่องทางตลาดในประเทศเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นราคาขนุนให้ดีขึ้น โดยการส่งเสริมให้มีการบริโภคขนุนให้มากขึ้น

อย่างการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็ถือเป็นการประชาสัมพันธ์จุดเด่นของขนุนของอำเภอครบุรี อันจะเป็นการกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าให้มากเลือกซื้อเพื่อเพิ่มช่องทางตลาดให้มากขึ้น สำหรับในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่เพาะปลูกขนุนกว่า 2,000 ไร่ คาดว่าหลังจากนี้ราคาขนุนน่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะหากปัญหาโควิด 19 คลี่คลาย สามารถส่งออกขนุนได้ก็จะทำให้ปัญหาราคาขนุนตกต่ำหมดไปได้ในที่สุด

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ปัจจุบัน มีพื้นที่การปลูกขนุนเป็นพืชเศรษฐกิจรวมประมาณ 2,000 ไร่ มีขนุนออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 1,000 ตันต่อปี สามารถสร้างเม็ดเงินได้หลายสิบล้านบาทต่อปี.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ