ฮามาส ขู่ อิสราเอล ทุกๆการโจมตีตอบโต้ จะมีตัวประกันเสียชีวิต

Home » ฮามาส ขู่ อิสราเอล ทุกๆการโจมตีตอบโต้ จะมีตัวประกันเสียชีวิต

ฮามาส

ฮามาส ออกประกาศ ขู่ อิสราเอล ทุกๆการโจมตีตอบโต้พื้นที่ฉนวนกาซา จะมีตัวประกันที่เป็นพลเรื่อนเสียชีวิต ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุพันแล้ว

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า ช่วงดึกตามเวลาประเทศไทย อาบู โอไบดา โฆษกกองกำลังอัล-กอสซัม กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ได้ออกมาโพสต์วิดีโอผ่านช่องทางเทเลแกรมโดยมีเนื้อหาขู่ประหารชีวิตตัวประกันที่จับเอาไว้ โดย โอไบดา กล่าวประมาณว่า หากอิสราเอลโจมตีพลเรือนในฉนวนกาซาโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า จะประหารชีวิตตัวประกัน 1 คนต่อการโจมตี 1 ครั้ง และจะถ่ายทอดสดการประหารดังกล่าวด้วย “เราจะตอบสนองต่อการมุ่งเป้าไปที่คนของเราในบ้านของพวกเขาโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ด้วยการประหารชีวิตตัวประกันที่เป็นพลเรือน และเราจะถ่ายทอดสดทั้งเสียงและวิดีโอ”

ฮามาส (2)
ที่มา : REUTERS

โดย กลุ่มฮามาส ยังได้กล่าวอ้างอีกว่า ขณะนี้ กลุ่มฮามาสได้ทำการจับตัวประกันไว้จำนวนมากกว่า 100 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอล และพลเรื่อนอื่นๆอีกด้วย ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้ทางกาตาร์กำลังพูดคุยเจรจากับกลุ่มฮามาสเกี่ยวกับตัวประกันที่คุมตัวไว้ โอไบดาบอกว่า “เราจะไม่เจรจาในประเด็นเรื่องเชลยขณะถูกโจมตี” และกล่าวว่า “การคุกคามและกดดันจะไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันกลุ่มฮามาสให้เจรจา” ทั้งนี้ โอไบดา ทิ้งท้ายไว้ว่า “อิสราเอลมีราคาที่ต้องจ่าย หากต้องการให้มีการปล่อยตัวประกัน”

  • รมช.ต่างประเทศ ยัน คนไทยในอิสราเอล มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 ราย
  • จับตาบ่ายนี้ ไทยส่งเครื่องบิน เข้าไปช่วยอพยพคนใน อิสราเอล ได้หรือไม่
  • สรุปให้ อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ ฉนวนศึกสงคราม ที่มีมาหลายทศวรรษ

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ได้มีการออกประกาศว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเต็มรูปแบบต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซา “เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น” ของการล้างแค้นกลุ่มฮามาสที่บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา และอิสราเอลจะโจมตีกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรงที่สุดแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้ผู้นำอิสราเอลยังประกาศอีกว่า “จะทำทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตตัวประกันกว่า 150 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป”

ฮามาส (1)

ซึ้งทางทางรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลได้สั่งการให้กองทัพบกและกองทัพอากาศประสานกำลังปิดล้อมโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสอย่างหนัก รวมทั้งปิดล้อมพื้นที่ทุกเส้นทางที่เข้าสู่ฉนวนกาซา และตัดกระแสไฟฟ้า รวมถึงอาหารและเชื้อเพลิงที่จะเข้าไปในพื้นที่ ทำให้อิสราเอลยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดรอบ ๆ ฉนวนกาซาได้แล้ว ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด ฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 900 คน และมีผู้บาดเจ็บ 2,506 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 690 คน และบาดเจ็บ 2,750 คน

ช่องทางสำหรับติดต่อขอความช่วยเหลือ คนไทนในอิสราเอล

สำหรับพี่น้องคนไทยที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่พำนักอยู่ในอิสราเอล สามารถติดต่อได้ที่
1.สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ
เบอร์โทรศัพท์ (+972) 546368150
2.กรมการกงสุล (Call center 30 คู่สาย ตลอด 24 ชั่วโมง)
เบอร์โทรศัพท์ 02 5728442
3.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
เบอร์โทรศัพท์ 064 0198530
เบอร์โทรศัพท์ 064 0198907
เบอร์โทรศัพท์ 099 6164786
เบอร์โทรศัพท์ 02 5751047-51 หรือ 02 5751053 (ในวันและเวลาราชการ)
Email : [email protected]

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ