ฮะ! วุฒิสภาเคาะ กิตติศักดิ์ ผิดปมเดือดวัดบางคลาน แต่คนโหวตไม่ถึงครึ่ง จึงพ้นผิด

Home » ฮะ! วุฒิสภาเคาะ กิตติศักดิ์ ผิดปมเดือดวัดบางคลาน แต่คนโหวตไม่ถึงครึ่ง จึงพ้นผิด

วุฒิสภามีมติด้วยการลงคะแนนลับเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ว่านายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ มีข้อสรุปว่าไม่ผิดจริยธรรม จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่านายกิตติศักดิ์ประพฤติตัวเป็นผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพิพาทวัดบางคลาน จ.พิจิตร

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการรายงานว่านายกิตติศักดิ์มีข้อขัดแย้งกับพระสงฆ์วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการนำกลุ่มชายฉกรรจ์เข้าไปขับไล่พระสงฆ์ออกจากวัดดังกล่าว และไม่ยอมให้เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในวัน จนถูกมองว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

เหตุนี้ทำให้มีผู้ร้องเรียนเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการจริยธรรมของวุฒิสภา ว่านายกิตติศักดิ์ประพฤติตัวขัดต่อประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 31 และข้อ 32 วรรค 1

คณะกรรมการชุดดังกล่าวออกรายงานว่าควรลงโทษนายกิตติศักดิ์ด้วยการว่ากล่าวตักเตือน ขณะที่การลงมติเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) มี สว. แสดงตนร่วมประชุม 163 คน และเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ 93 คน ไม่เห็นชอบ 33 คน และไม่ออกเสียง 37 คน แต่การที่มีผู้ออกเสียงเห็นชอบไม่ถึง 124 เสียง หรือ 50% ของจำนวน สว. ที่มีอยู่ทั้งหมด ทำให้นายกิตติศักดิ์พ้นผิด

นายกิตติศักดิ์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างในปี 2562 หลังจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส. จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายวิจารณ์สมาชิกวุฒิสภาหลายคนว่าเลียบู๊ตทหารจนได้รับตำแหน่ง ทำให้นายกิตติศักดิ์ไม่พอใจและเดินไปที่ฝั่งที่นั่ง สส. พร้อมชี้นิ้วใส่นายยุทธพงศ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ