อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัยใช้ "กระดาษทิชชู่เปียก" แปะติดพัดลมป้องกันฝุ่นได้จริง? ย้ำแท้จริงเป็นแบบนี้

Home » อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัยใช้ "กระดาษทิชชู่เปียก" แปะติดพัดลมป้องกันฝุ่นได้จริง? ย้ำแท้จริงเป็นแบบนี้



อ.เจษฎ์ ตอบชัดเคส ใช้กระดาษทิชชู่เปียก แปะติดพัดลมป้องกันฝุ่น ไม่ได้ผล ลดฝุ่นไม่ได้ แนะ เอาแผ่นกรองฝุ่น 3 M มาติดด้วยเทปดีกว่า

เมื่อ PM2.5 ภาคเหนือ ยังอยู่ในระดับอันตรายไฟป่ายังคงคุกรุ่นอยู่ทางพื้นที่ จ.เชียงราย และชายแดน ซึ่งมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

แน่นอนว่าหลายคนต่างหาวิธีช่วยเหลือตัวเอง และหลีกเลียงต่างกันออกไป ในสภาวะปัญหาเรื้อรัง ที่ต้องเจอวิกฤติหนัก และยังมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ปัญหาทางด้านมลพิษดังกล่าว ได้สร้างความสูญเสีย และผลกระทบในเรื่องคุณภาพชีวิต ปัญหาสุขภาพต่างๆ แก่ประชาชน

 

จนล่าสุดมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ ถึงไอเดียการแก้ปัญหาแบบบ้านๆ ด้วยการใช้กระดาษทิชชู่เปียกนำไปแปะไว้ที่ด้านหลังของพัดลมจำนวน 4 แผ่นเพื่อลดปัญหาฝุ่น

โดยใช้ได้นานประมาณ 3-4 ชั่วโมง กระดาษทิชชู่เปียกจะเป็นคราบสีดำ ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือคนที่ไม่สามารถหาและซื้อเครื่องฟอกอากาศได้ จนมีคนมาคอมเมนต์ชื่นชม และนำไปทำตาม เพื่อบรรเทาฝุ่น ให้สุขภาพไม่พัง ได้ผลไม่มากก็น้อย

 

 

อย่างไรก็ดี ไม่รอช้า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความรู้ถึงวิธีดังกล่าว พร้อมแนะวิธีเพิ่มเติมที่ช่วยดักฝุ่นมรพิษ

“ไม่ค่อยเวิร์คครับ แป๊บเดียวก็แห้งแล้วหลุดออกจากพัดลม เอาแผ่นกรองฝุ่น 3 M มาติดด้วยเทปดีกว่า เก็บฝุ่นได้เยอะกว่ามากครับ”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ