อ.เจษฎ์ เบรกเอี๊ยด หนุ่มเทียบ "สีน้ำมัน" บ่งชี้คุณภาพ อ้างทำแหวนสูบแตก คนแชร์เพียบ!

Home » อ.เจษฎ์ เบรกเอี๊ยด หนุ่มเทียบ "สีน้ำมัน" บ่งชี้คุณภาพ อ้างทำแหวนสูบแตก คนแชร์เพียบ!

 คนแชร์กันเยอะมาก! อ.เจษฎ์ เบรกเอี๊ยด หนุ่มโพสต์เทียบ “สีน้ำมัน” บ่งชี้คุณภาพ ทำลูกสูบรองแหวนแตก?

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่ออกมาเผยภาพเทียบสีน้ำมันเครื่องยนต์จากบริษัทต่างๆ พร้อมระบุว่า “ผมได้ซื้อน้ำมัน E20 ที่มีจำหน่ายทุก บ. ที่มีในบ้านเรา ลองวิเคาะห์ดูกันเอานะครับ ทั้งปริมาณ ทั้งคุณภาพ แต่สำหรับตัวผมได้ลองแล้วครับ และเจอต้นตอของสาเหตุที่ทำให้ลูกสูบลองแหวนแตกแล้วครับ”

โดยโพสต์นี้มีการแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก บางส่วนยังคาดเดาว่าสาเหตุเกิดจากผู้ผลิตใส่แอลกอฮอล์น้อยลง ส่งผลให้ค่าออกเทนเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งก็คือค่ามาตรฐานกลางที่ใช้กำหนดความสามารถของเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์ และสร้างความเสียหายต่อแหวนลูกสูบในที่สุด

ต่อมา ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลถึงประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุอย่างชัดเจนว่า ถ้าดูสีของน้ำมัน นั่นไม่ได้บอกอะไรเรื่องคุณภาพน้ำมันนะ สีมันถูกผสมเข้ามาเพื่อบอกชนิดของน้ำมัน ซึ่งแต่ละยี่ห้อ อาจจะผสมแตกต่างกันได้

หรือถ้าดูปริมาตรที่ได้จากปั๊ม ด้วยการดูระดับจากขวดน้ำดื่ม ก็เชื่อถือได้ยาก ไม่ใช่วิธีการที่ได้มาตราฐาน เพราะถ้าใช้ขวดคนละขวดกัน ระดับน้ำก็ต่างกันได้ จริงๆ ควรใช้ที่ตวงน้ำมันมาตรฐานโดยเฉพาะ ถึงจะเชื่อถือได้ (และก็งง ว่าปั๊มน้ำมันเค้ายอมขายใส่ขวดน้ำดื่มแบบนี้ด้วยเหรอ)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ