อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว! ก้อนเหลืองๆ ในตูดไก่คืออะไร กินได้ไหม หลังมีคนกินแล้วแทบอาเจียน

Home » อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว! ก้อนเหลืองๆ ในตูดไก่คืออะไร กินได้ไหม หลังมีคนกินแล้วแทบอาเจียน

ถึงกับร้องอี๋! สาวสงสัยหลังเจอก้อนเหลืองๆ ในตูดไก่คืออะไร ลองกินแล้วแทบอาเจียน ล่าสุด อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว!

วันนี้ (3 ก.ค.2567) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพก้อนถามในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค หลังเจอก้อนกลมสีเหลืองประหลาดจากตูดไก่ย่างของโปรด เกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไปก็มีชาวโซเชียลหลายคน เดาว่า ก้อนกลมๆ เหลือง ๆ นี้คือ อุจจาระของไก่ ซึ่งบางคนก็บอกว่ารสชาติอร่อย บางคนก็บอกอี๋มากไม่ชอบเลย 

และล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ หรืออ.เจษฎ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับกรณีนี้ ว่าก้อนกลม ๆ สีเหลือง ๆ ที่เห็น คือ “เบอร์ซา ออฟ ฟาบริเชียส” อวัยวะของไก่ สามารถกินได้ถ้าทำให้สุกและสะอาด

“จริงๆ แล้ว ก้อนสีเหลืองๆ ตรงตูดไก่นั้น เป็นอวัยวะพิเศษ ที่ชื่อว่า เบอร์ซา ออฟ ฟาบริเชียส ( Bursa of Fabricius ) ซึ่งเป็นอวัยวะต่อมน้ำเหลือง ที่มีกลุ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำหน้าที่สร้างแอนติบอดี และเข้ากินทำลายเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เพื่อให้ไก่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ ..

 แต่ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการที่คนเราจะนำมาบริโภค เพียงแค่ต้องทำให้สุกสะอาดเท่านั้นเองครับ และก็ต้องระวังเรื่องที่ตูดไก่นั้นมีไขมันสูง จะไม่ดีต่อสุขภาพได้ ก่อนหน้านี้ ก็เคยโพสต์อธิบายเรื่องทำนองนี้ไปแล้ว ตอนที่มีข่าวลือว่ากินตูดไก่บ่อยๆ จะได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ทำให้เป็นมะเร็งตับได้ … ซึ่งไม่จริงนะครับ !” 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ