อ.เจษฎ์ เฉลยครบจบ "หมูสับ" ล้างน้ำก่อนปรุงฆ่าเชื้อได้ไหม กรณีไหนจำเป็นต้องล้างจริงๆ?

Home » อ.เจษฎ์ เฉลยครบจบ "หมูสับ" ล้างน้ำก่อนปรุงฆ่าเชื้อได้ไหม กรณีไหนจำเป็นต้องล้างจริงๆ?

อ.เจษฎ์ เฉลยย้ำอีกครั้ง หลังชาวเน็ตเสียงแตก “หมูสับ” ต้องล้างน้ำก่อนทำอาหารหรือไม่ ฆ่าเชื้อได้จริงหรือ?

จากประเด็นข้อถกเถียงในโลกออนไลน์ กรณีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Tiktok ตั้งคำถามว่า “ซื้อหมูสับ ล้างหรือไม่ล้างก่อนใช้?” ซึ่งพบว่าคอมเมนต์ของชาวเน็ตเสียงแตก บางคนเชื่อว่าควรล้างก่อนนำไปปรุงอาหาร ในขณะที่บางคนมองว่าไม่จำเป็น เพราะอย่างไรก็ต้องปรุงสุกผ่านความร้อนอยู่แล้ว

ในเรื่องนี้ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยให้ข้อมูลถึงประเด็นดังกล่าวผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยอธิบายว่า

“ขออนุญาตให้ข้อมูลความเห็นเชิงวิชาการนะครับ เนื้อหมูสับไม่ได้มีความจำเป็นต้องล้างน้ำก่อน ถ้าเกิดจะล้างน้ำควรจะต้องมีความจำเป็นจริงๆ ปกติแล้ว เนื้อหมูสับถ้านำมาล้างน้ำ โอกาสที่เนื้อมันจะละลายไปกับน้ำก็ค่อนข้างเยอะ ในส่วนของการล้างเนื้อสัตว์นั้น เช่น หมูชิ้น หรือ ไก่ ก็จะทำให้สะอาดขึ้น แต่เป็นเพียงแค่การล้าง บรรดาคราบไขมัน สิ่งสกปรก เศษดิน ออกไป แต่ว่าการล้างไม่ได้ทำให้เชื้อโรคหลุดออกไปได้

ปัจจุบันถ้าเนื้อสัตว์นั้นผ่านการผลิตมาจากแหล่งชำแหละและบรรจุที่ได้มาตรฐานแล้ว ก็จะสะอาดเพียงพอที่จะนำไปบริโภคต่อได้ เพราะฉะนั้นในทางสากล พวกเนื้อสัตว์ก็ไม่จำเป็นต้องล้าง เพราะในมุมกลับกัน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะเนื้อไก่ บางทีมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาบ้าง การที่เราไปล้าง โอกาสที่จะทำให้เชื้อโรคกระจาย ออกไป ในอุปกรณ์ทำครัว ในอากาศ หรือในมือเรา จนมันไปเปื้อนในอาหารอย่างอื่น แล้วเรากินเข้าไป อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ ซึ่งการทำให้เชื้อโรคหมดไป หรือการฆ่าเชื้อโรค คือการทำให้สุกเท่านั้น

ในกรณีที่จำเป็นต้องล้างจริงๆ ก็คือการที่เราอาจจะทำตกพื้น หรือ อาจจะซื้อมาตามเขียงในตลาดสด แหล่งผลิตที่เราไม่มั่นใจ เนื้อไก่ เนื้อหมู ที่เป็นชิ้น ก็เอามาล้างได้ สำคัญคือทำให้สุก แต่ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ที่ซื้อในแหล่งที่สุขอนามัย ก็ไม่จำเป็นต้องล้าง นำมาทำให้สุก และบริโภคได้เลย”

  • เตือนแล้วนะ! แพทย์ชี้ไม่ควรกิน “ส่วนที่สกปรกที่สุด” ของหมูโดยเด็ดขาด
  • เตือนเปลี่ยน “เขียง” ทุกครึ่งปี และถ้าเจอ “สิ่งนี้” ให้รีบทิ้งทันที ห้ามใช้ต่อเด็ดขาด!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ