อ.เจษฎ์ ลิสต์มาให้ ต้นไม้มีพิษ ที่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงตายได้ มีหลายชนิดที่ปลูกกันแทบทุกบ้าน

Home » อ.เจษฎ์ ลิสต์มาให้ ต้นไม้มีพิษ ที่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงตายได้ มีหลายชนิดที่ปลูกกันแทบทุกบ้าน

อ.เจษฎ์ ลิสต์มาให้ ต้นไม้มีพิษ ที่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงตายได้ หลังเจ้าของหมาโพสต์เศร้าหมาตายเพราะต้นสาวน้อยปะแป้ง

จากกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กเจ้าของสุนัขรายหนุ่งเกี่ยวกับการที่ได้สูญเสียสุนัขไปจากการที่ได้รับสารพิษจากต้นไม้เข้าไปโดยระบุข้อความว่า ขออนุญาตแอดมิน เตือน!! นะครับพี่ๆที่เลี้ยงน้องหมานะครับ พี่ที่มี ต้นสาวน้อยประแป้ง ให้ระวังหมาและเด็กให้ดีๆนะครับ ตอนนี้อาการน้องสายฟ้าข้างในไปหมดแล้ว เพราะว่าเกิน 24 ชม.ครับ ผมขอฝากเตือนถ้าพี่ไม่อยากเห็นภาพน้องหมาที่ตัวเองรักเป็นแบบนี้นะครับ ซึ่งประเด็นของการถกเถียงก็คือ

รูปต้นไม้ที่ประกอบโพสต์นี้ มันเป็นรูป “ต้นบอนสี” ไม่ใช่เสาวน้อยปะแป้งตามที่ระบุ ทำให้ประเด็นดังกล่าวสร้างความสับสนในหมู่ผู้มีสัตว์เลี้ยงว่าสรุปแล้วมันต้นไหนกันแน่ จากกรณีนี้ทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ชี้แจงผ่าน เพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า

 “ต้นบอนสี ก็เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ เหมือนกับต้นสาวน้อยประแป้งครับ”

มีคำถามจากทางบ้านมา พร้อมรูปจากเพจของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ซึ่งโพสต์เกี่ยวกับกรณีที่สุนัขของเขาเสียชีวิตไป เนื่องจากน่าจะไปกิน “ต้นสาวน้อยประแป้ง” มา พร้อมคำอธิบายเรื่องพิษจากสารแคลเซียมออกซาเลต (calcium oxalate) ที่อยู่ในต้นสาวน้อยประแป้ง

ใช่ครับ ต้นไม้ตามรูปนั้นคือต้นบอนสี และสุนัขก็คงเสียชีวิตจากการกินต้นบอนสีมา เพราะมันก็มีสารพิษ เช่นเดียวกับต้นสาวน้อยประแป้ง !!ตามบทความของ น.สพ.พีรสุทธิ์ เพียรพิจิตร สัตวแพทย์คลินิกโรคหัวใจและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4 ระบุว่า บอนสี ก็มีสารแคลเซียมออกซาเลตอยู่ และความเป็นพิษนั้น สามารถพบได้ทุกส่วนของต้นบอนสี

ถ้าหากสัตว์เลี้ยงทานไป จะระคายเคืองช่องปาก ลำคอ และระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดน้ำลายไหล อาเจียน กลืนลำบาก !! ปล. ต้นสาวน้อยประแป้งกับต้นบอนสี เป็นพืชคนละสปีชีส์กันครับ ต้นสาวน้อยประแป้ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dieffenbachia seguine (Jacq.) Schott. ส่วนต้นบอนสี มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Caladium bicolor แต่พืชทั้งสองนี้อยู่ในวงศ์ Araceae เหมือนกัน

นอกจากต้นบอนสีและต้นสาวน้อยประแป้งแล้ว ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของท่านได้ ถ้ามันเผลอกินเข้าไป ซึ่งก็มีหลายชนิดได้แก่

*/ ?>

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ