'อ.อ๊อด' เตือนสายรัดประหยัดน้ำมัน ขอสคบ.ตรวจสอบด่วน โฆษณาเกินจริง

Home » 'อ.อ๊อด' เตือนสายรัดประหยัดน้ำมัน ขอสคบ.ตรวจสอบด่วน โฆษณาเกินจริง



‘อ.อ๊อด’ เตือนสายรัดประหยัดน้ำมัน ขอสคบ.ตรวจสอบด่วน โฆษณาเกินจริง เผยนวัตกรรมนี้ หากเป็นจริงต้องได้รับรางวัลโนเบล สาขาพลังงานแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณอุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำมัน โดยสินค้าดังกล่าว มีลักษณะเป็นขดพลาสติกสีฟ้า

รศ.วีรชัย กล่าวว่า นวัตกรรมนี้ หากเป็นจริงต้องได้รับรางวัลโนเบล สาขาพลังงานแล้ว โดยอุปกรณ์ดังกล่าว มีลักษณะเป็นสายสปริงพลาสติกห่อสายน้ำมัน อ้างว่าประหยัดน้ำมันได้ เป็นการโฆษณาเกินจริง มีการอ้างถึงแร่แกรฟีน ที่เป็นคาร์บอนไอโซโทป 1 ไม่เกี่ยวข้องกับการสันดาปภายในเครื่องยนต์รถ รวมถึงอ้างว่ามีพลังงานควอนตัมลดแรงเสียดทาน ทำเครื่องยนต์เงียบ ถามว่าจุดกำเนิดพลังงานควอนตัมอยู่ที่ใด และอ้างว่ามีแร่หินลาวาช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพ ก็ถามว่าส่วนไหนของอุปกรณ์นี้ที่มีแร่หินลาวา

ซ้ำยังอ้างว่า มีพลังงานแม่เหล็กรังสีแกรมม่า ไม่ทราบว่าอุปกรณ์นี้มีแหล่งกำเนิดพลังงานกัมมันตรังสีหรอไม่ หากมี ก็อาจเข้าข่ายครอบครองสารกัมมันตรังสีได้ ท้ายสุดยังอ้างว่า อุปกรณ์ใช้ยางซิลิโคนชนิดพิเศษทนความร้อนสูง เชื่อว่าน่าจะเป็นวัสดุที่นำมาทำอุปกรณ์ชิ้นนี้มากกว่า ทั้งหมดนี้ไม่มีส่วนใดสัมพันธ์กันเลย สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ต้องเร่งตรวจสอบแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ