อ่านไม่ผิด! "เจ้าสาววัย 8 ขวบ" ตกเลือดตายหลังเข้าหอคืนแรกกับ "เจ้าบ่าววัย 40 ปี"

Home » อ่านไม่ผิด! "เจ้าสาววัย 8 ขวบ" ตกเลือดตายหลังเข้าหอคืนแรกกับ "เจ้าบ่าววัย 40 ปี"

เด็กหญิงเยเมนวัย 8 ขวบเสียชีวิตจากการตกเลือดภายในคืนแต่งงาน หลังจากที่เธอถูกบังคับให้แต่งงานกับชายวัย 40 ปี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองมีดิ จังหวัดฮัจจาห์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน โดย อาร์วา ออตมาน นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เด็กหญิงคนนี้มีชื่อว่า ราวัน ได้ถูกบังคับให้แต่งงานเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และเสียชีวิตในคืนแต่งงานหลังมีเพศสัมพันธ์

ที่น่าโมโหคือ ออตมาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมาย กับครอบครัวของเด็กหญิงหรือสามีของเธอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ปฏิเสธว่าไม่มีเหตุการณ์ฉาวโฉ่เกิดขึ้น

เหตุการณ์นี้ได้จุดประเด็นถกเถียงเรื่องการแต่งงานเด็กในเยเมนขึ้นมาอีกครั้ง ครอบครัวยากจนจำนวนมากมักบังคับให้ลูกสาวแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและได้เงินสินสอด

รายงานของสหประชาชาติเมื่อเดือนมกราคม เผยให้เห็นว่า 10.5 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 24 ล้านคนในเยเมน ขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และ 13 ล้านคนไม่มีน้ำสะอาดและสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน

Human Rights Watch (HRW) เรียกร้องให้เยเมนห้ามการแต่งงานของเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยเตือนว่าการแต่งงานเด็กจะส่งผลกระทบต่อการศึกษาและสุขภาพของเด็กหญิง

การแต่งงานเด็กยังเป็นปัญหาที่พบได้ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในแถบตะวันตกของทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในประเด็นสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ