อุดร พบฉีกบัตร 2 ราย อ้างสายตาไม่ดี จำบัตรสลับ อีกคนเป็นอัลไซเมอร์

Home » อุดร พบฉีกบัตร 2 ราย อ้างสายตาไม่ดี จำบัตรสลับ อีกคนเป็นอัลไซเมอร์



อุดร ใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก พบชายสูงวัยต่างอำเภอฉีกบัตร 2 ราย อ้างสายตาไม่ดี จำบัตรเลือกส.ส.เขตกับพรรคสลับกัน อีกคนเป็นโรคอัลไซเมอร์

วันที่ 14 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.อุดรธานีว่า ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองอุดรธานี พากันหลั่งไหลไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.เป็นจำนวนมาก แต่ที่พากันบ่นมากที่สุดก็คือเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำจังหวัด ได้ทำการเคลื่อนย้ายหน่วยเลือกตั้งที่ประชาชนเคยไปใช้สิทธิในที่เดิมไปในที่ใหม่ และบางแห่งก็ไกลจากที่อยู่อาศัยมาก โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง อุดรธานี ที่ตั้งอยู่ในศาลากลางบ้านของอีกชุมชนหนึ่งซึ่งไกลออกไป ทำให้ลำบากในการหาเนื่องจากที่หน้าปากซอยทางเข้าไม่มีป้ายบอกหน่วยไว้

นายบุญลือ นามสว่าง อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 279 หมู่ 1 ซอยสุดใจ 1 หมู่บ้านจอมทอง ต.บ้านเลื่อม อ.เมืองอุดรธานี ซึ่งพิการเป็นอัมพฤกษ์ ได้เดินเข็นเก้าอี้นั่งจากบ้านไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 1 ในโรงเรียนบ้านเลื่อม เป็นระยะทางประมาณ 1 กม. โดยมีลูกสาวคอยเดินประกบไปด้วย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพเป็นช่างปูนพื้นปาเก้ ขณะนี้ไม่ได้ทำงานแล้วมีลูกสาวคอยดูแลอยู่ วันนี้ถึงแม้ว่าหน่วยเลือกตั้งจะย้ายไปอยู่ไกลก็จะมาขอใช้สิทธิในครั้งนี้อย่างเต็มที่ อยากเห็นบ้านเมืองเขาเจริญ

ขณะเดียวกัน ในเวลา 08.02 น. พ.ต.อ.อติเมธ พลมุข ผกก.สภ.กุดจับ จ.อุดรธานี ได้รับรายงานจาก ร.ต.ท.ชาลี บุญประคม รอง สวป.ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 9 หมู่ 2 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ว่าได้มีผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ฉีกบัตรเลือกตั้ง หลังจากได้รับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ได้พบเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายสมพงษ์ วงศ์โคกสูง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 2 ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ที่ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยให้การรับสารภาพว่าฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง จริง หลังจากนั้นจึงควบคุมตัวไปส่งให้ พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุดจับ ทำการสอบสวนดำเนินคดี

จากการสอบสวน นายสมพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า ตนสายตาไม่ดี ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตจริง โดยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เพราะรีบไปดูที่นา เมื่อได้บัตรมา 2 ใบ สีม่วงกับสีเขียว ตนเข้าคูหากาบัตรสีเขียว พอจะกาบัตรสีม่วงกลับไม่มีเบอร์ที่ตนจะกา เนื่องจากาตนจำสลับกันระหว่างสีม่วงกับสีเขียว ตนจึงฉีกบัตรสีม่วงกำเอาไว้ในมือ แล้วเดินไปหย่อนบัตรสีเขียว เสร็จแล้วแล้วเดินไปขอบัตรใหม่จากกรรมการ แต่กรรมการประจำหน่วยบอกว่า ตนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงเอาบัตรเลือกตั้งที่ตนฉีกหย่อนในหีบ ตนไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมายของการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่รู้จริงๆ

ร.ต.ท.ชาลี บุญประคม รอง สวป.ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เปิดเผยว่า นายสมพงษ์ เดินทางมานั่งรอที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะว่าจะรีบไปธุระ เมื่อได้บัตร 2 ใบ ก็เข้าคูหาไปกา แต่หย่อนบัตรสีเขียวลงหีบ ส่วนบัตรสีม่วงไม่ได้หย่อน และบอกว่าฉีกบัตรแล้ว ขอบัตรใหม่ เพราะจำสับสนกัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายการเลือกตั้ง จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน

พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา จึงแจ้งข้อหา ผิดมาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย เพื่อให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเบิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 10 ปี ถ้าผู้กระทำความผิด ตามวรรคหนึ่งเป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ขณะเดียวกัน กกต.เขตเลือกตั้งที่ 8 ก็ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 8 ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ว่าในเวลา 08.15 น.วันนี้ (14 พ.ค.66) ได้มีนายหวด สุวรรณสนธิ อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 1 ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ได้กระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง โดยได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีอาการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปที่ สภ.หนองวัวซอ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ