อื้ออึง รมต.หญิง มาเลเซีย แนะสามี “ทุบตีเบาๆ” สั่งสอนภรรยา “ดื้อ”

Home » อื้ออึง รมต.หญิง มาเลเซีย แนะสามี “ทุบตีเบาๆ” สั่งสอนภรรยา “ดื้อ”



เดลีเมล รายงานวันที่ 16 ก.พ. ว่า นางซิติ ไซลาห์ โมห์ด ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสตรี ครอบครัว และพัฒนาชุมชน มาเลเซีย จุดกระแสความไม่พอใจ หลังออกคำแนะนำให้สามีทุบตีภรรยาที่ “ดื้อรั้น” อย่าง “เบามือ” เพื่อลงโทษภรรยาสำหรับพฤติกรรมที่ “ดื้อด้าน”

นางซิติ ไซลาห์ ถูกครหาทำให้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นเรื่องปกติ โดยเรียกร้องให้ผู้ชายทุบตีภรรยาเบาๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า สามีเข้มงวดแค่ไหน และอยากให้ภรรยาเปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Dato’ Hajah Siti Zailah (@sitizailahmohdyusoff)

ในวิดีโอความยาว 2 นาทีที่โพสต์บนอินสตาแกรม ซึ่งมีชื่อว่า “เคล็ดลับของคุณแม่” นางซิติ ไซลาห์ แนะนำให้สามีสั่งสอนภรรยาที่ดื้อรั้น โดยพูดคุยกับภรรยาก่อน แต่หากภรรยาไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ควรแยกเตียงนอนเป็นเวลา 3 วัน

“อย่างไรก็ตาม หากภรรยายังปฏิเสธที่จะรับคำแนะนำ หรือเปลี่ยนพฤติกรรมหลังแยกเตียงนอนแล้ว สามีสามารถลองใช้การสัมผัสทางกายด้วยการทุบตีเธอเบา ๆ เพื่อแสดงความเข้มงวดของสามี และว่าสามีต้องการให้ภรรยาเปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน” นางซิติ ไซลาห์ กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการคนนี้ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอิสลามปาน- มาเลเซีย ยังเรียกร้องให้ผู้หญิงพูดคุยกับสามีคนเดียว หากได้รับอนุญาต เพื่อชนะใจคู่ครอง

“พูดกับสามีของคุณเมื่อพวกเขาสงบ รับประทานอาหารเสร็จแล้ว สวดมนต์ และพักผ่อน เมื่อต้องการจะพูด ขออนุญาตสามีก่อน” นางซิติ ไซลาห์ กล่าว

คำพูดของซิติ ไซลาห์ มาจากโองการจากอัลกุรอาน ซึ่งกล่าวถึงผู้ชายว่าเป็นผู้ดูแลสตรีที่สามารถสั่งสอนสตรีอย่างอ่อนโยนหากสตรีไม่เชื่อฟัง

 

ด้านพันธมิตรกลุ่มสิทธิสตรี ซึ่งเป็นกลุ่มปฏิบัติการร่วมเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ กล่าวหานางซิติ ไซลาห์ ทำให้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นเรื่องปกติ และเรียกร้องให้นางซิติลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีด้วย

“รัฐมนตรีช่วยต้องลงจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบในการทำให้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นอาชญากรรมใน มาเลเซีย เช่นเดียวกับการสืบสานความคิดและพฤติกรรมต่อต้านความเท่าเทียมทางเพศ” แถลงการณ์ร่วมระบุ

พันธมิตรกลุ่มสิทธิสตรีระบุว่า ระหว่างปี 2563 ถึง 2564 ตำรวจได้รับแจ้งความรุนแรงในครอบครัว 9,015 ครั้ง และตัวเลขเหล่านั้นในความเป็นจริงจะมากกว่านี้ เนื่องจากไม่รวมผู้หญิงที่ร้องเรียนถึงองค์กรการกุศลต่างๆ

“มักมีความอัปยศและความกลัวแนบมากับรายงานความรุนแรงเกี่ยวกับครอบครัว และคำพูดนางซิติ ไซลาห์ ทำให้เรื่องนี้ยิ่งแย่ลงไปอีก” พันธมิตรกลุ่มสิทธิสตรีระบุ และเสริมว่า

“ในฐานะรัฐมนตรีผู้มีเป้าหมายที่จะรักษาความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิสตรีในความคุ้มครองและความปลอดภัย คำพูดเช่นนี้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ปฏิเสธสตรีมีสิทธิในความเสมอภาค สิทธิในศักดิ์ศรีสตรี และปราศจากการปฏิบัติที่ต่ำช้า

“เป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์และเป็นการแสดงถึงความเป็นผู้นำที่ล้มเหลว” พันธมิตรกลุ่มสิทธิสตรีทิ้งท้าย

 

ทั้งนี้ นางซิติ ไซลาห์ เคยถูกวิจารณ์หลังแสดงความคิดเห็นหลายครั้ง ล่าสุด ในปี 2563 จุดกระแสความไม่พอใจหลังออกนคำแนะนำให้ผู้หญิง “ยอมรับ อดทน และให้อภัย” ต่อสามีล่วงละเมิด



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ