[ad_1]

ซื้อขาย วุฒิปลอม

‘ทปอ.’ มั่นใจม.รัฐไร้ปริญญาเถื่อน หลังมีเว็บขายวุฒิปลอมทั่วโลกเซียล ชี้ สายสังคมซื้อขายกันมากสุด จี้อว. เก็บกวาดด่วน

นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า กรณีประชาชนแจ้งความ กล่าวหาประธานมูลนิธิแห่งหนึ่งหลอก 200,000 บาท เพื่อไปซื้อปริญญาจากมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งล่าสุด กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วนั้น ในส่วนของมหาวิทยาลัยกลุ่ม ทปอ. ยังไม่พบปัญหาเรื่องการซื้อขายปริญญา เพราะทุกแห่งมีมาตรการดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ถือเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องระมัดระวัง อีกทั้งกระบวนการได้ปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยรัฐ ยังต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการหลายชุด รวมถึงมีขั้นตอนการตรวจสอบ ตั้งแต่การลงทะเบียนว่าเป็นนักศึกษาจริงหรือไม่ ทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ส่วนมาตรการในการป้องกันในภาพรวมนั้น เชื่อว่าทาง อว.มีการตรวจสอบอยู่แล้ว และหากพบว่าผิดจริง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) กล่าวว่า กรณีมีการเผยแพร่ข้อความพาดพิง ม.รามฯ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายปริญญานั้น ได้มีการตรวจสอบ พบว่าเป็นการแอบอ้างชื่อมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ม.รามฯมีความเข้มงวดเรื่องการออกปริญญาบัตร แต่ก็ยังพบมิจฉาชีพไปทำปริญญาบัตรปลอม เพื่อนำไปใช้สมัครงาน ทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งหากเป็นหน่วยงานรัฐ จะต้องมีการตรวจสอบวุฒิการศึกษา หากพบว่าเป็นปริญญาบัตรปลอม ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการฟ้องร้อง เรื่องนี้ถือเป็นคดีอาญา เพราะเป็นการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ไม่สามารถยอมความได้เด็ดขาด ส่วนของผู้ประกอบการเอกชนนั้น ก็มีการส่งวุฒิการศึกษาเข้ามาตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัยบ้าง แต่ยังเป็นส่วนน้อย ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน ดำเนินการตรวจสอบวุฒิการศึกษาก่อนรับคนเข้าทำงานเพื่อความรอบคอบ

“เรื่องนี้มหาวิทยาลัยพยายามตรวจสอบ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ส่งวุฒิการศึกษาเข้ามาจะเป็นหน่วยงานรัฐ เอกชนก็มีบ้าง แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร ดังนั้น ผมอยากให้ทางเอกชน ก่อนรับคนเข้าทำงาน สามารถส่งวุฒิการศึกษาให้มหาวิทยาลัยต้นทางตรวจสอบได้ เพื่อความรอบคอบ และเท่าที่ดูคณะ/สาขาที่ถูกปลอมแปลงมากที่สุด ส่วนใหญ่จะอยู่ในสายสังคมศึกษา ส่วนสายวิทยาศาสตร์ ยังไม่ค่อยพบมากนั้น เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ บางแห่งมีการประกาศซื้อขายปริญญาอย่างเปิดเผย ผ่านช่องทางออนไลน์ ตามเว็บไซต์ต่างๆ อว.ควรประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบ เพื่อปัดกวาดเรื่องนี้อย่างจริงจัง” นายวุฒิศักดิ์กล่าว

[ad_2]