อีกแล้ว! ทอ.ตั้งงบ ซื้อเครื่องบิน F-35A ไร้อาวุธ 2 ลำ 5.4 พันล้าน

Home » อีกแล้ว! ทอ.ตั้งงบ ซื้อเครื่องบิน F-35A ไร้อาวุธ 2 ลำ 5.4 พันล้าน



ยุทธพงศ์ แฉ ทอ.ตั้งงบ ซื้อเครื่องบิน F-35A ไร้อาวุธ 2 ลำ 5,400 ล้านบาท เผย กมธ.งบฯ จ่อซัก ผอ.ทอ. หลังเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 แถลงว่า ในปีงบประมาณ 2566 กองทัพอากาศของบ 3 หมื่นกว่าล้านบาท โดยจะขอซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35A โดยซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า ไม่มีอาวุธ ลำละ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,700 ล้านบาท โดยปีนี้ขอซื้อ 2 ลำ จากทั้งหมดขอซื้อไว้ 8 ลำ

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนวันที่ 18 ก.ค.นี้ งบกระทรวงกลาโหมทั้งหมดจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกมธ.งบฯ ซึ่งจะต้องซักถามกับ ผบ.ทอ. ถึงกรณีเครื่องบินรบที่บินรุกล้ำเข้ามา เพราะทำให้ประเทศเราเสียหาย เสียเกียรติภูมิ

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีการหยิบยก Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG หมายถึงเศรษฐกิจหมุนเวียนที่อิงการผลิตด้วยการอิงชีวพันธุ์ เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศหมุนเวียนยั่งยืนด้วยความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่เหตุใดปีนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ตั้งงบประมาณเรื่อง BCG โดยการยกระดับเอสเอ็มอีเพียง 3.6 ล้านบาท

ตนสงสัยว่าตั้งงบเท่านี้จะดำเนินการผลักดันโครงการดังกล่าวได้สำเร็จจริงหรือ ตัวเลขงบประมาณที่ขอยังแสดงให้เห็นว่าสวนทางกับคำพูดของนายกฯ และรัฐบาล ที่บอกจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ