อีกมุม! ชาวบ้านโอด ‘ขบวนนบพระ’ ต้องหยุดแห่รอ เพราะนายกฯ มาสาย

Home » อีกมุม! ชาวบ้านโอด ‘ขบวนนบพระ’ ต้องหยุดแห่รอ เพราะนายกฯ มาสาย
นายก-ลพบุรี-ปก-min

อีกมุม! ชาวบ้านโอด ‘ขบวนนบพระ’ ต้องหยุดแห่รอ เพราะ นายกฯ มาสาย – รอนานจนคนทยอยกลับ ลั่น! ประเพณีเขาแห่ทุกปี ทำไมต้องหยุดรอ

วันที่ 10 ก.พ. 2567 จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ลงพื้นที่ จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยสวมชุดไทยสีฟ้า ผ้าลายพระราชทาน ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา ผ้าทอมัดหมึ่ 4 ตะกอ บ้านพวน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี พร้อมกับนุ่งโจงกระเบนสีม่วง ถุงเท้าสีดำ ห้อยทับทรวงสีทอง พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ร่วมชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) บริเวณเทวสถานปรางค์แขก และเป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ก่อนที่จะเยี่ยมชมกิจกรรมการจัดงาน บริเวณพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี

นายก-ลพบุรี (9)-min
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า
นายก-ลพบุรี (8)-min
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

ก่อนเดินทางกลับได้มีชายสูงวัยชาวลพบุรี นำภาพเด็กถือปืนไล่ลิงที่กำลังเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียมามอบให้นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาลิงในจังหวัดลพบุรี

แต่ทว่าในโลกออนไลน์ได้ปรากฎภาพและคลิปวีดีโอ ก่อนที่จะเปิดงานผู้คนในภาพได้มารอเข้างาน เพื่อดูขบวนแห่แต่ก็มีการคำวิพากษ์วิจารณ์ออกมาในทำนองที่ว่า“เหตุการณ์วันนี้เลย นายกมาสาย ทุกคนต้องหยุดขบวนแห่เพื่อรอและรอนานมากๆๆๆ จนช้างสี่ตัวอึราดฉี่ราด รอนานจนคนทยอยกลับไม่ดูขบวนแห่แล้ว ชาวบ้านบ่นกันxxหาย ว่าจะมาทำไม คนอารักขาก็แน่นบังไปหมดจนxนึกว่าคิมจองอึลจะมา ยืนรอแxงจนเส้นเลือดxจะขอดเป็นเลขแปด”

นายก-ลพบุรี (3)-min
ที่มา : @mummymum12

อีกทั้งยังมีข้อความในคอมเมนท์ อีกว่า “ละดู ชาวบ้านเค้ามารอเข้างาน มารอดูขบวนแห่ไม่ได้มารอดูพวกแxง สั่งหยุดขบวนแห่ แถมยังสั่งห้ามแม่ค้าพ่อค้าวางของขายจนกว่านายกจะกลับอีก ค่าที่เก็บครบสิบวันแต่วันนี้ขายของแทบไม่ได้เพราะกว่าจะได้ตั้งแผงขายลูกค้าแxงกลับไปอาบน้ำนอนละ วันนี้เดินไปไหนมีแต่คนเขาด่า เธอเป็นใคร๊ มาทำอะไร๊”

“เดี๋ยวหาว่าใส่ความ ขบวนกำลังเดินอยู่อ่ะ อยู่ๆก็หยุดเดินเป็นค่อนชั่วโมง จนช้างมันอึมันฉี่ราดบนถนน หลังน้องก็หนักอีก ทุกคนต้องหยุดเพื่อรอแม่ม มาอวดโฉม อวดบารมี”

นายก-ลพบุรี (6)-min
ที่มา : @mummymum12

“ขบวนที่หยุดรอไม่ใช่ขบวนต้อนรับนายกเด้อ มันคือขบวนแห่ของงานที่มีทุกปีอยู่แล้ว งงกันหมดว่ามาเอาอาร๊ายยย”

“ละกลุ่มที่ไปยื่นเรื่องลิงนี่เค้าทุ่มเทกันมากนะ ก่อนหน้านี้ไปยืนถือป้ายเรื่องลิงตอนเซ็น mou กับกรมอุทยาน คือเดือดร้อนกันหนักมากๆ และเรื่องรูปภาพเค้าก็วิ่งหาไฟล์รูปก่อนนายกมาไม่กี่ชั่วโมงเอง ละดูxนายกมันทำ”

ลพบุรี (2)-min
ที่มา : @mummymum12

หลังจากที่ข้อความนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก อาทิ ภาพที่ออกนึกว่าคนมารอต้อนรับซะอีก ที่เเท้คือคนมารอดูขบวนเเห่อยู่เเล้วนี่เอง / ไม่ต่างจาก รัฐบาลที่แล้วเลย / อ๋อ มาฉวยโอกาสช่วงที่เค้าจัดงาน เพื่อหาแสงใส่ตัว ถ่ายรูปออกสื่อ ทุเรศอ่ะคนแบบนี้ ดูถูกประชาชนชิบหาย คนข้างบนที่เลือกมันมา ก็เตือนมันบ้างเหอะ นับวันยิ่งทุเรศ / สงสารช้าง เขาเหนื่อย หิว ร้อน ไม่ต้องไปด่าศรีลังกาหรอก ไทยก็พอกัน เอาช้างมาหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ ที่ของเขาคือในป่า หรือหากินอย่างสงบไม่ต้องถูกบังคับหาเงิน แต่กฎหมายก็อ่อนมากช่วยอะไรช้างไม่ได้ คนที่รักช้างต้องช่วยกันเองเช่น เคสล่าสุด เคสพังดัมมี่

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่นำมาเผยแพร่เป็นเพียงอีกหนึ่งมุม ที่เกิดขึ้นภายในงาน ร่วมชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) บริเวณเทวสถานปรางค์แขก เท่านั้น สิ่งนี้อาจจะเป็นข้อความ ที่ประชาชนอยากนำไปเสนอกับผู้จัด เพื่อให้มีการนำไปปรับปรุงพัฒนา สำหรับมาตรการการจัดงานต่อๆไป ในหลายๆงานของสถานที่ต่างๆ

คอมเมนท์ (2)-min
คอมเมนท์ (1)-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ