อิหร่าน ยืนยัน! ปธน. ‘เอบราฮิม ไรซี’ เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

Home » อิหร่าน ยืนยัน! ปธน. ‘เอบราฮิม ไรซี’ เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก
ปธานาธิบดี อิหร่าน -ปก-min

สื่อนอกรายงาน ประธานาธิบดีอิหร่าน ‘เอบราฮิม ไรซี’ เสียชีวิตจ ากเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตก ในเขตป่าเขา ไฟลุกทั้งลำ ไร้ปาฏิหาริย์ผู้รอดชีวิต

(19 พ.ค. 67) สื่อโทรทัศน์แห่งรัฐของอิหร่าน รายงาน เฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีอิหร่าน อิบราฮิม ไรซี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน โดยสารมา “ลงจอดรุนแรงผิดปกติ” (hard landing) หลังในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ใกล้กับเมืองจอลฟา บริเวณพรมแดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน ซึ่งห่างจากกรุงเตหะรานราว 600 กิโลเมตร

ปธานาธิบดี-อิหร่าน-2-min

สื่อต่างประเทศอื่นๆรายงานความคืบหน้าว่า ขณะนี้มีปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วนอย่างอย่างไรก็ตามการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากบริเวณที่เฮลิคอปเตอร์ “hard landing” ใกล้จอลฟา ชายแดนอาเซอร์ไบจัน มีหมอกปกคลุมหนา ทัศนวิสัยไม่ดี เป็นอุปสรรคต่อปฎิบัติการช่วยเหลือ

ปธานาธิบดี-อิหร่าน-5-min
ปธานาธิบดี-อิหร่าน-18-min

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัย ได้ออกสำรวจพื้นที่ตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ หลังจากเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งที่บรรทุกไรซี รัฐมนตรีต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ สูญหายไป

ปธานาธิบดี-อิหร่าน-6-min
  • ชาวเน็ตว่าไง? ‘ยันต์ลาบูบู้’ เข้าวงการสายมู พุทธคุณมหาเสน่ห์-โชคลาภ
  • สุดอนาถ! พ่อเฒ่าวัย 93 ถูกกระบะทึบชนเสียชีวิต ไร้เงาลูก 4 คนรับศพ
  • เจ้าอาวาสวัดดัง หวิดดับ หลังถูกวัยรุ่น แทงในวัด เหตุเพราะเงิน 20 บาท

ต่อมา ช่วงเช้าวันนี้ (20 พ.ค. 2567) เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์พบเฮลิคอปเตอร์ที่หายไป โดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐระบุว่าประธานาธิบดีเสียชีวิตแล้ว

ปธานาธิบดี-อิหร่าน-11-min

“อยาตุลลอฮ์ เอบราฮิม ไรซี ผู้รับใช้ชาติอิหร่าน ประสบความสำเร็จในการทนทุกข์ทรมานในระดับสูงสุดในขณะที่รับใช้ประชาชน” สถานีโทรทัศน์ของรัฐ โดยสำนักข่าว Mehr รายงานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ คนอื่นๆ ที่อยู่ด้วย ซึ่งก็ได้มีการรายงานเช้านดันว่าเสียชีวิต

  • อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน
  • โฮสเซน อามีร์ อับดุลลาฮิยัน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน
  • อยาตุลลอฮ์ อัล-ฮาเชมี อิหม่ามแห่งมัสยิดทาบริซ
  • มาลิก ราห์มาตี ผู้ว่าการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก
ปธานาธิบดี-อิหร่าน-16-min
ปธานาธิบดี-อิหร่าน-15-min
ปธานาธิบดี-อิหร่าน-13-min

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook โดยระบุว่า It is with great sorrow that I learn of the tragic passing of HE. Dr. Ebrahim Raisi, President of the Islamic Republic of Iran and his delegation. My thoughts and deepest condolences go to his family and the people of Iran during this difficult time.

แปลความหมายว่า “มันเป็นความเศร้าโศกอย่างมากที่ฉันเรียนรู้เกี่ยวกับการจากไปอันน่าเศร้าของเขา ดร. Ebrahim Raisi ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านและคณะผู้แทนของเขา ความคิดและความเสียใจอย่างสุดซึ้งของฉันไปยังครอบครัวของเขาและชาวอิหร่านในช่วงเวลาที่ยากลําบากนี้”

ปธานาธิบดี-อิหร่าน-7-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ