อิสราเอล-ฮามาส โบ้ยรับผิดชอบทิ้งจรวดบึ้มโรงพยาบาลกาซา ดับกว่า 500 ศพ

Home » อิสราเอล-ฮามาส โบ้ยรับผิดชอบทิ้งจรวดบึ้มโรงพยาบาลกาซา ดับกว่า 500 ศพ

อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสปฏิเสธความรับผิดชอบและกล่าวโทษระหว่างกัน หลังจากเกิดเหตุทิ้งจรวดระเบิดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซาเมื่อค่ำวันอังคาร (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 500 คน

นายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กล่าวว่า การโจมตีโดยเลือกโรงพยาบาลเป็นเป้าหมายนั้น เป็นการสังหารหมู่ที่โหดเหี้ยม และกล่าวโทษอิสราเอลว่าล้ำเส้นกฎการทำสงครามทุกสิ้นแล้ว

ขณะเดียวกัน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวหาว่ากลุ่มดิดอาวุธในปาเลสไตน์ต่างหากที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการระเบิดดังกล่าว

“ทั้งโลกควรรู้ไว้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในกาซาเป็นการก่อการร้ายที่ป่าเถื่อนที่เลือกโจมตีโรงพยาบาล และไม่ได้เกิดขึ้นเพราะกองทัพอิสราเอล” นายเนทันยาฮู กล่าว

พลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ยืนยันเช่นกันว่า กองทัพอิสราเอลไม่ได้โจมตีโรงพยาบาลแห่งดังกล่าวในฉนวนกาซา ทั้งยังชี้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ยิงไปโดนเอง

ด้านนายดาอูด เชฮาบ โฆษกกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ ออกมาตอบโต้และปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยบอกว่า ข้อมูลที่อิสราเอลเผยแพร่นั้นเป็นเรื่องโกหกและเป็นการปะติดปะต่อขึ้นมาเอง อิสราเอลที่เข้ามาครอบครองดินแดนดังกล่าวพยายามปกปิดอาชญากรรมและการสังหารหมู่ที่ทำกับพลเรือนทั่วไปอย่างน่าสะเทือนใจ

สอดคล้องกับนายอิสมาอิล ฮานิเยฮี ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่บอกว่า การสังหารหมู่ที่โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นการยืนยันว่าอิสราเอลมีพฤติกรรมที่โหดเหี้ยม และจะเป็นจุดหักเหสำคัญครั้งใหม่ของสถานการณ์ในพื้นที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ