อินเดีย-แอฟริกาใต้ จุดกระแสทวงคืนเพชร หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์

Home » อินเดีย-แอฟริกาใต้ จุดกระแสทวงคืนเพชร หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์



ชาวอินเดียและแอฟริกาใต้ จุดกระแสทวงคืนเพชรจากราชวงศ์อังกฤษ หลังการสิ้นพระชนม์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ท่ามกลางข้อโต้แย้งทางประวัติศาสตร์

หลังจากที่ประกาศว่าควีนเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ก็กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก นอกจากการรู้สึกสูญเสียบุคคลในประวัติศาสตร์แล้วนั้น ยังเกิดกระแสหนึ่งที่กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง

นั่นคือ การทวงคืนเพชรจากราชวงศ์อังกฤษ โดยชาวอินเดียนั้นได้ทวงคืนเพชรโคห์อินัวร์ (Kohinoor) ส่วนชาวแอฟริกาใต้นั้น ก็ได้ออกมาทวงคืนเพชรคัลลินัน (Cullinan)

“โคอินัวร์” เพชรฉาวประดับยอดมงกุฏ อินเดียทวงคืนหลังสิ้นควีนเอลิซาเบธที่ 2

โคห์อินัวร์ เป็นอัญมณีที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพชรรูปวงรีขนาดปัจจุบัน 105.602 กะรัต ประดับอยู่บนมุงกุฏ ที่จัดทำขึ้นเพื่อสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตกเป็นของจักรวรรดิอังกฤษ เมื่อกลางศตวรรษที่ 19 เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร จัดแสดงที่ทาวเวอร์ออฟลอนดอน คนอินเดียจำนวนมากเชื่อว่าอังกฤษโจรกรรมเพชรเม็ดนี้มาจากพวกเขา

A look at the Great Star of Africa - the huge diamond in Queen's sceptre - The Woman Mail

คัลลินัน (Cullinan) เป็นเพชรขนาด 530.4 กะรัต หนัก 106.1 กรัม ที่ถูกค้นพบในเหมืองแอฟริกาใต้เมื่อปี 1905 จากนั้นรัฐบาลของอาณานิคมทรานส์วาล (Transvaal Colony) ซื้อและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแก่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ปัจจุบันถูกนำมาติดไว้ที่คทากางเขน (Sceptre with the Cross) เป็นคทาประจำพระมหากษัตริย์อังกฤษ

ซอราฟ แดตต์ นักเขียนและนักวิจารณ์การเมือง ชาวอังกฤษ-อินเดีย กล่าวว่า โอกาสที่สหราชอาณาจักรจะคืนอัญมณีนี้มีน้อยมาก แต่การรับรู้ถึงความจริงในการได้เพชรโคอินัวร์จะเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานให้กับคนรุ่นใหม่ อย่างน้อยที่สุด กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 จะต้องยอมรับในประวัติศาสตร์สีดำของเพชรเม็ดนี้

ที่มา: time

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ