อาลัย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อดีตผอ.สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า ถึงแก่กรรม

Home » อาลัย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อดีตผอ.สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า ถึงแก่กรรม



บก.ลายจุด โพสต์ อาลัย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อดีตผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ถึงแก่กรรม เมื่อเช้านี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2565 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก อาลัยการเสียชีวิตของ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อดีตผู้อำนวยการ สํานักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า หลังจากที่ผมถูกปล่อยตัวออกจากค่ายทหารเมื่อปี 57

ทุกสัปดาห์จะมีทหารโทรมาหา บางทีก็มาพบที่ทำงาน มีทั้งทหารในระดับผู้กองหรือผู้พันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดตามการเคลื่อนไหวและเช็กความคิดผมว่า ผมคิดอ่านอะไรหรือจะมีการเคลื่อนไหวใดๆ

วันหนึ่งมีอดีตนายทหารระดับ พลเอกโทรมาหาตอนหัวค่ำ แกแนะนำตัวเองและแจ้งว่าแกอยากชวนผมไปเรียนหนังสือที่สถาบันพระปกเกล้า ในหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข เอาจริงๆ ผมรู้จักพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ มาก่อนหน้านี้ รู้ว่าแกเป็นทหารสายพิราบ เคยออกรายการทีวีร่วมกัน

ตอนที่ได้รับคำเชื้อชวนว่าให้ผมไปเรียนเรื่องสันติวิธีนั้น ผมค่อนข้างแปลกใจและไม่เข้าใจว่าการเรียนที่สถาบันพระปกเกล้าคืออะไรในความหมายทางการเมือง ผมตอบแกไปว่า ผมขอคิดดูก่อน เพราะชีวิตผมช่วงนั้นยังตั้งหลักไม่ได้ แกขอให้ผมเชื่อใจแกนี่เป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อผมแน่นอน แล้วแกก็อธิบายว่าสภาพแวดล้อมในการชั้นเรียนนั้นจะมีความหลากหลายมันจะทำให้เราเข้าใจผู้คนที่แตกต่างกันได้มากขึ้น เอาจริงๆ ผมซื้อไอเดียนี้เรื่องการอยู่ท่ามกลางความหลากหลาย แต่ไม่ใช่เพราะต้องการได้คอนเน็คชั่นอะไร

หลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ สสสส เป็นหลักสูตรที่เหมาะกับผมจริงๆ ทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้ง และการเรียนร่วมกับผู้คนที่หลากหลาย นึกขอบคุณตัวเองที่ตอบรับคำเชิญของลุงเอกในวันนั้น และขอบคุณที่ลุงเอก พล.อ.เอกชัย โทรหาและเชิญชวน

หลังจบหลักสูตร(9 เดือน) ผมได้มีโอกาสแวะไปที่บ้านลุงเอกและแกหยิบประกาศนียบัตรมอบให้ผมเป็นการส่วนตัว ผมบอกลุงเอกว่า ผมกราบขอบคุณอาจารย์ที่มอบโอกาสการเรียนรู้สำคัญนี้แก่ผม

เช้านี้ทราบข่าวว่าลุงเอกพล.อ.เอกชัย ได้ลาจากพวกเราไปแล้ว ผมขอเขียนข้อความนี้กราบขอบคุณและกล่าวลาลุงเอกมา ณ โอกาสนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ