อาลัย “พนม นพพร” เจ้าของเพลง “ลาสาวแม่กลอง” ตำนานรายการดัง ชุมทางเสียงทอง

Home » อาลัย “พนม นพพร” เจ้าของเพลง “ลาสาวแม่กลอง” ตำนานรายการดัง ชุมทางเสียงทอง

อาลัย “พนม นพพร” เจ้าของเพลงดัง “ลาสาวแม่กลอง” ผู้ก่อตั้ง  นพพร ซิลเวอร์โกลด์ เจ้าของรายการดัง ชุมทางเสียงทอง

เป็นข่าวเศร้าของวงการเพลงลูกทุ่ง สำหรับการสูญเสีย พนม นพพร นักร้องลูกทุ่งเจ้าของเพลง ลาสาวแม่กลอง และอดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในวัย 77 ปี

ประวัติ พนม นพพร มีชื่อจริงว่า ชมมงคล ชินวุฒิ เกิดที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี เป็นนักร้องในวงดนตรีจุฬารัตน์ และมีผลงานเพลงดังที่มีชื่อว่า “ลาสาวแม่กลอง” และนอกจากผลงานเพลงแล้ว พนม นพพร ยังเป็นเจ้าของวงดนตรีเดินสายอีกด้วย

พนม นพพร มีเพลงดังคือ ลาสาวแม่กลอง และอยู่กับวงจุฬารัตน์มานานหลายปี จนความนิยมที่มีต่อวงค่อยๆลดลง ครูมงคล อมาตยกุล จึงยุบวง ขณะนักร้องอย่าง ชินกร ไกรลาศ เข้าสู่วงการภาพยนตร์ไปก่อนแล้ว ชวนพนมไปเป็นตัวประกอบประเภทวิ่งผ่านหน้าฉาก ซึ่งร่วมแสดงอยู่หลายเรื่องจนได้พอมีบทบาทในภาพยนตร์

 

ขณะเดียวกัน เมื่อภาพยนตร์ดัง เพลงที่เขาร้องประกอบภาพยนตร์ก็ดังตามไปด้วย จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจตั้งวงดนตรีพนม นพพร ออกเดินสายแสดงดนตรีร่วมกับงานด้านการแสดงไปด้วย ทำวงเดินสายอยู่หลายปี ก็ยุบวงลง

เมื่ออยู่ในวงการหนัง พนม นพพร เรียนรู้การแสดง การเขียนบท การตัดต่อ ก็ลองสร้างภาพยนตร์เรื่องหลายเรื่อง แต่มาโด่งดังกับเรื่อง จับกัง โดย สรพงษ์ ชาตรี นำแสดง ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้ทั้งเงินและกล่อง 

และนอกจากนี้ พนม นพพร ยังมีผลงานงานการแสดงทั้งภาพยนตร์ ละคร อีกทั้งยังเป็นผู้สร้าง ผลิตละครให้กับทางช่อง 7 อีกด้วย ซึ่งบทบาทที่หลายคนจำได้ คือบทพ่อของทองกวาว เรียกสินสอดสิบหมื่น ในละคร มนต์รักลูกทุ่งปี 2538 ละครเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลลำดับที่ 3 ที่ทำเอาคนหมั่นไส้พ่อตาของพี่คล้าวกันทั่วบ้านทั่วเมือง

รวมไปถึงก่อตั้งบริษัท นพพร โปรโมชั่น หรือ นพพร ซิลเวอร์โกลด์ ในปี พ.ศ. 2540 เป็นค่ายเพลงที่ผลิตผลงานเพลง ลูกทุ่ง, ลูกทุ่งหมอลำ, สตริงคอมโบ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการ ชุมทางเสียงทอง รายการประกวดเพลงลูกทุ่งในตำนาน มีศิลปินในสังกัดมากมาย อาทิ แมงปอ ชลธิชา, อร อรดี, สาลี่ ขนิษฐา

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม พนม นพพร ที่วัดบางรักน้อย ต.บางรักน้อย อ.เมืองนนทบุรี วันที่ 13 เวลา 16.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพ และ 18.00 น. จะมีการสวดพระอภิธรรม และในวันที่ 18 ก.ค. จะมีพิธีฌาปนกิจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ