อายกันบ้างมั้ย! อดีตส.ส.ปชป. ทวงถามจิตสำนึก ส.ส. อ้างติดภารกิจ ล้มกม.ลูก

Home » อายกันบ้างมั้ย! อดีตส.ส.ปชป. ทวงถามจิตสำนึก ส.ส. อ้างติดภารกิจ ล้มกม.ลูก



อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หวั่นสภาล่ม ถามผู้ทรงเกียรติรู้สึกอายกันบ้างมั้ย ทำพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ตกเพราะลงมติไม่ทันกรอบ 180 วัน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชักชวนให้ ส.ส.ทุกคนมาร่วมกันทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะโหวต 100 หรือ 500 แม้การลงพื้นที่อยู่กับประชาชนเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องรับผิดชอบทำหน้าที่ในสภาด้วย

วันที่ 10 ส.ค.นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมสมาชิกรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 15 ส.ค. หรือ 180 วัน เมื่อสภา รับเรื่องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ที่ผ่านมา ประชาชนได้รับทราบแต่ข้อมูลแนวโน้มสภาอาจล่ม ส.ส.ติดภารกิจจะไม่มาประชุม อาจมีการเล่นเกมการเมือง เพื่อให้การพิจารณาร่างกฎหมายนี้ไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. และต้องตกไปในที่สุด

หากสิ่งนี้เกิดขึ้นจริง ในฐานะประชาชนมีคำถามว่า สมาชิกผู้ทรงเกียรติจะมีความรู้สึกอายกันบ้างมั้ย เขาเลือกท่านมาให้พิจารณาออกกฎหมาย แต่ท่านกลับเลือกทำให้กฎหมายฉบับสำคัญนั้นตกไป เจตนาอะไร จะกำหนดให้การคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ หาร 500 ก็ใช้เวทีรัฐสภานี้อภิปราย แล้วลงมติตามกลไกสภา จะทำแบบตรงไปตรงมาเพื่อให้การเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนและเกิดการถ่วงดุลอำนาจ ไม่ได้หรืออย่างไร” น.ส.รัชดา ระบุ

น.ส.รัชดา ระบุว่า ต้องติดตามกันต่อไปว่าวันที่ 10 ส.ค. จะเป็นอย่างไร หากวันนั้นองค์ประชุมไม่ครบ จะด้วยเหตุผลที่แต่ละท่านเอามาอ้าง ส่วนตัวเห็นว่าคงฟังไม่ขึ้นอยู่ดี เพราะหน้าที่พิจารณากฎหมายเป็นของสมาชิกรัฐสภา ส่วนท่านที่ทำให้กฎหมายตกก็สมควรถูกประชาชนพิจารณา

คนเป็นส.ส. การลงพื้นที่อยู่กับประชาชนเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าลืมว่าหน้าที่ในสภาก็ต้องรับผิดชอบกันด้วย เพราะคุณคือฝ่ายนิติบัญญัติ และครั้งนี้คือการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หากตกไปเพราะการลงมติไม่ทันกรอบเวลา เสียชื่อนักการเมืองอย่างยิ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ