อาฟเตอร์ช็อก! 180 ครั้ง ที่ไต้หวัน วัดได้สูงสุด 6.3 แมกนิจูด

Home » อาฟเตอร์ช็อก! 180 ครั้ง ที่ไต้หวัน วัดได้สูงสุด 6.3 แมกนิจูด
แผ่นดินไหว ไต้หวัน-ปก-min

ไต้หวันระทึก! เกิดอาฟเตอร์ช็อก ครั้งรุนแรง 6.3 แมกนิจูด ที่เมืองฮัวเหลียน ล่าสุด! ยังไม่มีความเสียหาย – บาดเจ็บ – เสียชีวิต

ในช่วงเช้าของวันที่ 23 เมษายน 2567 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์ ที่ไต้หวันโดยมีจุดศูนย์กลางใกล้กับเทศมณฑลฮัวเหลียนทางทิศตะวันออก ส่งผลให้โรงแรมและอาคารอื่นๆ ในเมืองฮัวเหลียนเอียง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 3 ของเดือนนี้ในไต้หวัน จำนวนแผ่นดินไหวที่ค่อยๆ ลดลง กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และหน่วยงานอุตุนิยมวิทยากำลังเรียกร้องให้ระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม อาฟเตอร์ช็อกใหญ่ที่สุดวัดความรุนแรงได้ 6.3 แมกนิจูด และอาฟเตอร์ช็อกทั้งหมดเกิดขึ้นตื้นมาก อาคารในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป เกิดการสั่นไหวเป็นระยะตลอดคืนที่ผ่านมา

แผ่นดินไหว ไต้หวัน (4)-min

กรมอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 180 ครั้ง เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย.

แผ่นดินไหว ไต้หวัน (3)-min

สำนักงานดับเพลิงฮวาเหลียนระบุว่า อาคาร 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันไม่มีผู้อยู่อาศัยแล้วเนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมและเอียงไปด้านข้าง

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอาฟเตอร์ช็อกดังกล่าว

  • เพื่อนสนิท เผย! สาวท้องแก่ วัย 5 เดือน เคยคิดจบชีวิตแล้ว 1 ครั้ง
  • กว่า 24 ชม. ยังคุมเพลิงไว้ไม่ได้ 100% ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีระยอง
  • 9 ชั่วโมงเต็ม! จนท.ยังคุมเพลิง โรงงานสารเคมีในระยองไม่ได้

ขณะที่ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ระบุในวันนี้ว่า โรงงานและระบบความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานเป็นปกติ หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งในไต้หวันและขณะนี้อาฟเตอร์ช็อกดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

แผ่นดินไหว ไต้หวัน (1)-min

หลังจาก เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 และ 6.3 ตามมาตรวัดริกเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 02.26 น. กับ 02.32 น. วันนี้ (23 เมษายน) ส่งผลให้อาคาร 3 หลัง ซึ่งเป็นโรงแรม 1 หลัง อาคารที่พัก1 หลังและโกดังสินค้า 1 หลัง ในเมืองฮัวเหลียนทรุดตัวลง อย่างไรก็ดี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมาทำให้อาคารดังกล่าวถูกจัดให้เป็นอาคารอันตรายและมีการอพยพผู้อาศัยออกไปหมดแล้ว จึงไม่มีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เนื่องจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง จุดศูนย์กลางย้ายขึ้นมาอยู่บนบกในพื้นที่เมืองฮัวเหลียนและอยู่ใต้ดินในระดับ 10 กม.และ 5.5 กม. ซึ่งถือว่าตื้นมาก ทำให้รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรง อีกทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอย่างต่อเนื่อง เช้าวันนี้เทศบาลเมืองฮัวเหลียนประกาศให้วันที่ 23 เมษายนนี้หยุดงานหยุดเรียน 1 วัน

ที่มา : RTI , AFP



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ