อาการ "พลายเป๊ปซี่" บาดเจ็บไม่รุนแรง เจ้าของซื้อมา 1.5 ล้าน ยินดีขายต่อให้กรมป่าไม้

Home » อาการ "พลายเป๊ปซี่" บาดเจ็บไม่รุนแรง เจ้าของซื้อมา 1.5 ล้าน ยินดีขายต่อให้กรมป่าไม้

สัตวแพทย์ตรวจ “พลายเป๊ปซี่” บาดเจ็บไม่รุนแรง เจ้าของซื้อมา 1.5 ล้าน ยินดีขายต่อให้กรมป่าไม้ ขอราคาเหมาะสม

กรณีที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ มีการเผยแพร่ คลิปควาญช้างฝึกช้างอย่างโหดเหี้ยม ด้วยการใช้เหล็กแหลมทิ่งแทงตามตัวจนเลือดโชกงวงและงา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สร้างความสลดใจ ผู้พบเห็นได้เห็นคลิปดังกล่าว มองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์อย่างเหี้ยมโหด จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดำเนินคดีเจ้าของและควาญช้าง

สอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ ช้างพลายเป๊ปซี่ ได้ใช้งวงจับทำร้ายควาญช้างขณะเข้าไปจะล่ามโซ่ที่ขาด้านหน้า ควาญช้างคนอื่นจึงได้ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงที่งวงช้าง และขาหลัง ช้างจึงยอมปล่อยตัว ด้อย่างปลอดภัย เมื่อสองวันที่ผ่านมา

ล่าสุดทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้างจังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ พลายเป๊ปซี่ อายุ 19 ปี ถูกล่ามโซ่เลี้ยงไว้ในสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก โดยมีเจ้าขอคอยดูแลให้อาหาร พลายเป๊ปซี่ไม่มีท่าทีดุร้าย

สัตวแพทย์หญิง รัชดาภรณ์ ศรีสุนทร สัตว์แพทย์ประจำ โรงพยาลบาลช้างจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบลักษณะทางกายทั่วไป พลายเป๊ปซี่ พบว่ามีสุภาพดี กินอาหารได้ดี ถ่ายออกมาเป็นปกติ สภาพร่างกายค่อนข้างผอมเล็กน้อย เนื่องจากเป็นวิธีการเลี้ยงเพื่อไม่ให้ช้างมีความสมบูรณ์ จนเกินไป จะทำให้ช้างมีอาการตกมัน จะเป็นอันตราย เนื่องจากพลายเป๊ปซี่มีนิสัยดุร้ายอยู่แล้ว นอกจากนั้น พบบาดแผลที่งา และที่งวง เป็นตุ่มๆ เกิดจากการถูกเหล็กแหลมทิ่มแทง แต่แผลไม่ฉกรรจ์ ไม่มีแผลติดเชื้อ โดยจะหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์

ขณะที่นายมฆวัฒน์ ขุนทิพย์ลาย ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างกระบี่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังจากนี้ ทางโรงพยาบาลช้างกระบี่จะติดตามดูแลตรวจสุขภาพพลายเป๊ปซี่ อย่างต่อเนื่อง และทราบข่าวว่า ผู้บริหารอุตสาหกรรมป่าไม้ยินดีที่จะรับดูแลพลายเป๊ปซี่ โดยนำตัวไปดูแลที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง หลังจากมีการพูดคุยเจรจากับเจ้าของเป็นที่เรียบร้อย

นายพายัพ  อายุ 52 ปี เจ้าของ ช้างพลายเป๊ปซี่ เปิดเผยว่า ได้ซื้อพลายเป๊ปซี่ มาจากเจ้าของช้างที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2559 ราคา 1.5 ล้านบาท พบว่า มีประวัติดุร้าย ทำร้ายควาญช้าง ที่จังหวัดนราธิวาสเสียชีวิตมาแล้ว 7 คน นำมาเลี้ยงไว้ที่ อำเภอปลายพระยา หวัดกระบี่ แต่ก่อนหน้านี้ พลาย เป๊ปซี่ ได้ทำร้ายควาญช้างเสียชีวิต 1 คน ต่อมา ทำร้ายลูกชาย ของตน อายุ 19 ปี เสียชีวิตอีก 1 ราย รวม 9 และทำร้ายตนด้วย ถูกแทงเข้าที่ขาขวาได้รับบาดเจ็บแต่ รอดมาได้

หลังจากเกิดเหตุหลายครั้งได้ประกาศขายพลายเป๊ปซี่ แต่ไม่มีใครซื้อ เพราะมีประวัติ ดุร้าย จึงต้องเลี้ยงต่อไป หากทางอุตสาหกรรมป่าไม้จะซื้อพลายเป๊ปซี่ไปดูแลในราคาที่เหมาะสมก็ยินดีขายให้ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ