อาการมีเสมหะ เหนียวคอ อันตรายกว่าที่คิดหากไม่รีบรักษา

Home » อาการมีเสมหะ เหนียวคอ อันตรายกว่าที่คิดหากไม่รีบรักษา



อาการมีเสมหะ เหนียวคอ อันตรายกว่าที่คิดหากไม่รีบรักษา

เสมหะ หลายคนมองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่ใครจะรู้ว่านี่อาจเป็นสัญญาณให้เราต้องระวังสุขภาพ เพราะอาจเป็นอาการร่วมของโรคร้ายโรคใดโรคหนึ่ง! ฉะนั้นอย่าชะล่าใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเกิดอาการมีเสมหะ เหนียวคอ คุณควรดูแลตัวเองแต่เนิ่น ๆ โดยใช้ยาขับเสมหะ เพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ ไร้ความรำคาญ อีกทั้งยังหมดกังวลว่าจะต้องไอในที่สาธารณะ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างสบาย ๆ เลยล่ะ!

ต้นตอของเสมหะที่มักสร้างความรำคาญใจให้คุณ

สำหรับเสมหะที่สร้างความรำคาญให้กับคุณนั้นเกิดจากเชื้อโรค หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในด้านในทำให้เกิดอาการระคายเคืองหลอดลม และหลอดลมก็ไม่ต้องการให้สิ่งแปลกปลอมลงไปในปอด ก็เลยสร้างเปลือกขึ้นมาจับเสมหะ จากต่อมสร้างสารคัดหลั่งที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินหายใจ นั่นเอง

เหนียวคอ มีเสมหะอาจเกิดจากโรคอะไรได้บ้าง

สำหรับการมีเสมหะนั้น เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งถึงสุขภาพที่ไม่แข็งแรง หากมีเสมหะมาก อาจจะทำให้เกิดอาการไอ เพื่อขจัดเสมหะออกมาได้ บางครั้งอาจเกิดจากโรคบางอย่าง เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคกรดไหลย้อน การติดเชื้อเรื้องรังบริเวณลำคอ การบาดเจ็บเรื้อรังบริเวณลำคอ โรคถุงลมโป่งพอง จากการสูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งการใช้เสียงผิดวิธี ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน

แต่อย่าเพิ่งกังวลไปล่วงหน้า เพราะหากตอนนี้คุณมีเสมหะ Sanook มีตัวช่วยที่จะทำให้คุณขจัดเสมหะด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้

วิธีรักษาตัวเองเมื่อมีเสมหะ

  • ดื่มน้ำอุ่นเพื่อช่วยละลายเสมหะ
  • สวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอด เพื่อเป็นการไม่รับเชื้อโรคเข้าไปในหลอดลมเพิ่ม (แต่ยุคนี้ข้อนี้ทุกคนต้องทำอยู่แล้วเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องป้องกันตัว ก็ถือเสียว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว)

  • เลือกเม็ดฟู่ช่วยละลายเสมหะ เพราะตัวยาจะแตกตัวและดูดซึมได้เร็วกว่า ยาเม็ดหรือแคปซูล
  • สำหรับการกินยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ วิธีกินแสนง่ายดาย เพียงคุณละลายเม็ดฟู่ในน้ำครึ่งแก้ว วันละ 1 เม็ด รอจนละลายแล้วดื่ม
  • เม็ดฟู่ละลายเสมหะ หาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยา และพกพาสะดวกอีกด้วย
  • ง่ายๆ และสะดวกแบบนี้ เหมาะกับยุค New normal

หากคุณดูแลรักษาอาการมีเสมหะ เหนียวคอ ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้น อย่ารอให้เป็นหนัก เพราะคุณจะได้ทำกิจกรรมสำคัญได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

หากมีเสมหะ สามารถปรึกษาเภสัชกร ฟรี คลิ๊ก https://bit.ly/3qvV6Lx

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://shorturl.asia/ANXcY

[Advertorial]

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ