'อั๋น' ติง อภิปราย 'รมต.' ตอบไม่ตรงคำถาม 'คำ ผกา' ขยี้ 'ประยุทธ์' ไม่อธิบาย ปมเหมืองทองอัครา

Home » 'อั๋น' ติง อภิปราย 'รมต.' ตอบไม่ตรงคำถาม 'คำ ผกา' ขยี้ 'ประยุทธ์' ไม่อธิบาย ปมเหมืองทองอัครา



‘อั๋น’ ติง อภิปราย ‘รมต.’ ตอบไม่ตรงคำถาม โผล่เรื่องจำนำข้าว ‘คำ ผกา’ ขยี้ ‘ประยุทธ์’ ไม่อธิบาย ปมเหมืองทองอัครา เผยข้อดีศึกซักฟอก แม้โหวตแพ้รัฐบาล

วันที่ 22 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ทางเพจ Khaosod – ข่าวสด ดำเนินรายการ โดย อั๋น ภูวนาท และ แขก คําผกา ช่วงหนึ่งพูดคุยถึงกรณี ศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย ‘กล้วย’ ว่อนสภาฯ

อั๋น แสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่เราเห็นได้ค่อนข้างชัดในการรับฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือ เราไม่ได้พบการตอบคำถามสักเท่าไหร่ หรือรู้สึกอย่างชัดเจนเลยว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งขึ้นมาเป็นข้อกล่าวหา คิดว่าได้รับคำอธิบายมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้ตอบคำถาม พูดเรื่องอื่น เช่น เรื่องจำนำข้าว พูดเรื่องของคนนั้น คนนู้น คนนี้ อีกแล้ว และยังเต็มไปด้วยการประชดประชัน

ในหลายเรื่องถ้าตัดเรื่องของลีลาการนำเสนอออกแล้ว ข้อมูลของฝ่ายค้านที่โยนไป ไม่เห็นได้รับคำอธิบายสักเท่าไหร่ เช่น ช่วงอภิปราย รัฐมนตรีบางท่านลุกออกไปเฉยๆ ซึ่งถ้าเป็นตนมีคนกำลังกล่าวหาอยู่ ตนควรอยู่ฟังจนจบไหม ก่อนที่จะลุกขึ้นมาอธิบาย แต่นี่อธิบายได้หรือเปล่าไม่รู้ แต่ตอบได้ไม่ดี หรือแม้แต่ รมต. 11 คน ไม่อยู่ในที่ประชุมเลย ทั้งหมดเลยโดยพร้อมเพรียง มันมีแค่บางอย่างที่ดูแค่บางส่วนก็ทำให้รู้สึกได้

ขณะที่ คำ ผกา ชี้ให้เห็นว่า การอภิปรายครั้งนี้สนุกมาก และมีเรื่องที่มีผลกระทบอย่างชัดเจน คือเรื่องเหมืองทองอัครา ที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย มันสะเทือนใจมาก ที่มีการใช้ ม.44 ปิดเหมืองทอง ถ้าฟ้องศาลที่ไหนบนโลกใบนี้ที่ไหนก็แพ้

เพราะ 1.การรัฐประหารผิด 2.อำนาจที่มาจากการรัฐประหารผิด 3. ม.44 เป็นกฎหมายพิเศษออกโดยอำนาจคณะรัฐประหาร ถือว่าผิด เมื่อมีการใช้อำนาจที่ผิด 3 อำนาจ จึงไม่เป็นธรรมต่อนักลงทุน นักธุรกิจ เมื่อมีแนวโน้มที่จะแพ้คดี และต้องจ่ายค่าชดเชยมหาศาล มีความพยายามรอมชอม โดยเอาสมบัติของชาติไปแลก คือ ให้สำรวจสัมปทานเหมืองทอง อีก 4.9 แสนไร่ และยังจะมีอีกเรื่อยๆ เพื่อแลกกับการไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทเหมืองทองอัครา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้อธิบาย หรือ ชี้แจงในประเด็นนี้เลย ซึ่งมันคาใจประชาชนมาก เพราะความผิดของการใช้ ม.44 จนเป็นเหตุให้บริษัทเอกชนฟ้องร้อง เป็นความผิดของ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงหนึ่งเดียว คำถามคือทำไมต้องเป็นประชาชนที่ต้องรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น และกระทำโดย พล.อประยุทธ์ ที่เข้ามามีอำนาจด้วยการรัฐประหาร คนที่รับผิดชอบคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กระทำความผิดซ้ำซ้อน

ซึ่งในฐานะประชาชนสิ่งที่เราอยากได้ฟังคือ คำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ อยากฟังคำชี้แจง ว่าขั้นตอนประนีประนอมคดี การให้อนุญาตเข้าเขามาสำรวจแร่ อย่างน้อยต้องอธิบายสิ่งที่เขากล่าวหาในสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบหนักมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และสมมติ เขาได้สัมปทานอีกกี่ปี และ อีกกี่แสนไร่ คำถามคือพวกคุณกังวลกันมากไม่ใช่หรือ เรื่องการขายชาติ การหวงแผ่นดิน

ซึ่ง ส.ส.จิราพร ได้แสดงเอกสารว่า มีหน่วยงานราชการ อย่างน้อย 9 หน่วยงาน ได้ทัดทานแล้วว่าอย่าทำแบบนี้ มันไม่ถูก และจะก่อความเสียหายตามมาอีกเยอะ แต่ก็ไม่ฟัง

ถามว่าการอภิปราย มีประโยชน์อะไรในเมื่อผู้ที่ครองเสียงข้างมาก ก็ชนะการโหวตอยู่ดี คือเขาอาจชนะในการโหวต แต่จะพ่ายแพ้ในสายตาประชาชน และการพ่ายแพ้ในสายตาประชาชน ซึ่งประชาชนต้องจำ ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าเรายังจะเลือกพรรคนี้หรือไม่ เราจะเลือกคนนี้ไปเป็น รัฐมนตรี อีกหรือไม่ ถ้าเราเห็นว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำผิดพลาดมาก การเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้ามีพรรคใดเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเตดนายกฯ ก็ขอโปรดจำเอาไว้ ว่าเราจะเลือกซ้ำหรือไม่

คลิป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ