อั๋น-คำผกา แนะไทยทำใบอนุญาตเลี้ยงสัตว์ เคารพกฎ หลัง "พิตบูล" ขย้ำคนอีก

Home » อั๋น-คำผกา แนะไทยทำใบอนุญาตเลี้ยงสัตว์ เคารพกฎ หลัง "พิตบูล" ขย้ำคนอีก



อั๋น-คำผกา แนะไทยทำใบอนุญาตเลี้ยงสัตว์ เคารพกฎ หลัง “พิตบูล” ขย้ำคนอีก เบื้องต้นต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ อย่าบ่ายเบี่ยง

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 พ.ย. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ “พิตบูล อีกแล้ว เลี้ยงกลางคอนโด พุ่งขย้ำเพื่อนบ้าน”

อั๋น กล่าวว่า ขณะเจ้าของเดินจูงพิตบูลอยู่ เมื่อลิฟต์เปิดออกมา พิตบูลก็พุ่งเข้าไปกัดคนในคอนโดที่ออกมาจากลิฟต์ทันที ซึ่งคอนโดนี้อนุญาตให้เลี้ยงหมาได้ แต่ต้องน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม แต่พิตบูลตัวนี้น้ำหนัก 30 กว่ากิโลกรัม ในเชิงกฎระเบียบคือผิด แต่ส่วนกลางของคอนโดก็อะลุ่มอล่วย ส่วนตัวก็เข้าใจ แต่ในความเป็นจริงเราไม่ควรสร้างความลำบากใจให้กับใคร ถ้าเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง

อั๋น กล่าวต่อว่า เมื่ออยากเลี้ยงพิตบูลก็ควรหาที่ที่เหมาะกับเขา แล้วเลี้ยงด้วยความรับผิดชอบ ตนเคยเลี้ยงหมาก็เคยถูกหมาตัวเองกัด มันคือสิ่งมีชีวิตที่มีอารมณ์เหมือนคน ถ้าวันนึงอารมณ์ไม่ดีก็อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นกับพิตบูลบ่อยๆ อาจต้องพิจารณาว่า สุนัขบางพันธุ์ต้องขออนุญาตเลี้ยงหรือไม่

ด้าน คำ ผกา กล่าวว่า สำหรับตนคิดว่าสัตว์เลี้ยงทุกชนิดต้องขออนุญาต สิ่งที่ขาดหายไปจากสังคมไทย คือ เราไม่มีการสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตของการเลี้ยงสัตว์ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ถ้าจะเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว คุณต้องไปลงทะเบียน เข้ารับการอบรม จะต้องผ่านการประเมินศักยภาพว่ามีปัญญาเลี้ยงหรือไม่ เช่น บ้าน เงินเดือน ฐานะ ต้องพร้อม เพราะญี่ปุ่นจะรมแก๊สหมาแมวจรจัด แต่ก่อนจะไปถึงจุดที่มีหมาแมวถูกรมแก๊ส เขาจะเข้มงวดมาก จึงเกิดเรื่องนี้น้อย เพราะกว่าที่คุณจะขอใบอนุญาตมีสัตว์เลี้ยงได้เป็นเรื่องยาก

คำ ผกา กล่าวต่อว่า บางคนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงประหลาด เช่น เลี้ยงเต่า ซึ่งเต่ามีอายุยืน แล้วใครจะมาเลี้ยงเต่าหลังจากที่คุณตายไปแล้ว เต่าบางตัวอายุ 300 ปีถึงจะตาย ยิ่งสัตว์แบบนี้ยิ่งต้องมีใบอนุญาตเลี้ยง ตนเสนอแนวทางนี้ แต่เมืองไทยยิ่งเพิ่มกฎยิ่งเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐกินสินบน

คำ ผกา กล่าวอีกว่า สมมติว่าบ้านเมืองดีแล้ว เป็นประชาธิปไตยแล้ว ข้าราชการอยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ ซื่อสัตย์ ยุติธรรม มีเงินเดือนพอกิน ไม่ต้องมารีดไถชาวบ้าน เมื่อบ้านเมืองดีขนาดนั้น การมีใบอนุญาตจะดีมาก คุณจะเลี้ยงอะไรก็ได้ อย่างบางคนเลี้ยงงู แล้วเราไม่รู้ว่าจะมีอันตรายต่อคนรอบข้าง คนในครอบครัว และคนเลี้ยงหรือไม่ ถ้าไม่ขออนุญาต อย่างพิตบูลถ้าคุณมีใบอนุญาตเลี้ยง แต่ถ้าคุณทำผิดกฎ คุณอาจจะโดนริบใบอนุญาตไม่ให้เลี้ยงสัตว์ไปอีก 20 ปี มันก็จะทำให้คนมีความรับผิดชอบและระวังมากขึ้น

อั๋น กล่าวเสริมว่า ถ้าทำทั้งหมดไม่ได้ อย่างน้อยให้มีใบอนุญาตเฉพาะบางสายพันธุ์ก็ยังดี แต่เบื้องต้นเราควรเคารพสิทธิ์พื้นฐานกัน และแสดงความรับผิดชอบกันก่อน โดยเฉพาะพื้นที่ เช่น คอนโด หมู่บ้าน ถ้ามีกฎระเบียบก็ต้องเคารพกัน ทำให้การอยู่ร่วมกันเป็นไปอย่างผาสุก

“เรื่องนี้ถ้าเรามองในภาพกว้างคงต้องพิจารณากันว่า เรื่องของการออกใบอนุญาตจะต้องใช้กับสัตว์ทั้งหมด หรือเฉพาะบางสายพันธุ์ที่ต้องควบคุม แต่ถ้ายังไม่ถึงขั้นที่ออกเป็นกฎขึ้นมา ก็ต้องเคารพซึ่งกันและกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการอยู่ร่วมกันในสัคม เมื่อตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ อย่าบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ” อั๋น กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ