อั๋น-คำผกา เผยหมอด่าคนไข้ ชี้งานหนัก ควรมีระบบดูแลแพทย์ดีกว่านี้

Home » อั๋น-คำผกา เผยหมอด่าคนไข้ ชี้งานหนัก ควรมีระบบดูแลแพทย์ดีกว่านี้



อั๋น-คำผกา มองกรณีหมอด่าคนไข้ ชี้งานหนัก โรงเรียนแพทย์โซตัสแรง ไม่รู้โดนกระทำอะไรมา ควรมีระบบดูแล ไม่พร้อมก็อย่าปล่อยมา คนไข้จะแย่ไปด้วย

วันที่ 8 พ.ย. 2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอต – เมื่อรัฐ ใส่เกียร์ถอย กฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติ หลังดราม่า​ขายชาติ ด่าคนไข้โง่!! ถกสนั่นความเปราะบางทางอารมณ์หมอ พยาบาล ​เกิดอะไรขึ้น! เด็ก18 ฆ่าเด็ก13 โวลั่นบ้านผมรวย ผมฉลาด ผมไม่ผิด โดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับเรื่องด่าคนไข้นั้น ควรมีระบบดูแลแพทย์ให้ดีกว่านี้ อ่านข่าว โรงพยาบาลเชียงแสน สั่งพักงานไม่มีกำหนด-สอบ หมอคลิปดัง ด่าคนไข้โง่

อั๋นเผยว่า เรื่องนี้พูดถึงความเปราะบางของหมอพยาบาล เขาก็เป็นคน แต่บางอาชีพ เราก็ต้องฝากชีวิตไว้อย่างสูง วันที่เราป่วย หมอคือคนกุมชีวิต เป็นพระเจ้า เราคาดหวังเขารอบด้าน 360 องศา เพราะเขาช่วยเราให้พ้นทุกข์ของมวลมนุษยชาติ คือเจ็บ กับตาย มันแบกจรรยาบรรณอันสูงส่งไว้ ซึ่งทำให้หมอปรี๊ดแตกหรือไม่ ที่ผ่านมาหมอรายนี้ก็ทำหลายครั้งแล้ว ทางรพ.ก็รับเรื่อง และรับทราบปัญหา จัดการทันที ซึ่งก็ดีกว่าไม่ตอบอะไรเลย ซึ่งแย่สุด แต่มันสะท้อนปัญหาออกมา

เรื่องนี้เราเข้าใจเลยว่า มันรู้สึกอะไร ซึ่งเราไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ทางคนไข้ก็ไม่ได้พูดอะไรผิดปกติเลย เขาอยากได้รถพยาบาลส่งต่อไปอีกที่ ซึ่งอาจมีเรื่องการเบิกจ่าย การเข้าสิทธิ์ ซึ่งเราเข้าใจว่าหมอจบมาได้ ก็น่าจะไอคิวสูง แต่อีคิวอาจไม่สูงไปด้วย ซึ่งมันก็สำคัญด้วย

คำผกาเผยว่าเรื่องนี้มันซับซ้อน ถ้าเราไปรพ.เอกชนมันก็จะรับการดูแลเต็มที่ แต่ถ้าเราไปรพ.รัฐ หมอไม่มองหน้าเราเลย มัวแต่ดูจอตารางหุ้น แล้วนั่งเขียนอะไร ตนก็จำไม่ได้ว่าไปเพราะไมเกรน ซึ่งเขาอาจรู้สึกว่าไม่เป็นอะไรมาก จากนั้นก็ให้ใบส่งพยาบาล รับยาต่อ

อีกด้านหนึ่งเราได้ยินความทรมานของนศ.แพทย์ ซึ่งมีระบบโซตัสแรงมาก ระบบรุ่นพี่รุ่นน้องหนัก เด็กกว่าจะจบออกมา ถูกกระทำวนไป พอเป็นรุ่นพี่ ก็ทำรุ่นน้องต่อ 8 ปีในยุคนี้ ระบบสาธารณสุข เสี่ยงดวงเอา ผู้บริหารเก่งก็ดีไป ไม่เก่ง หมอเด็กเหนื่อยสุด 36 ชั่วโมงบางทีไม่ได้นอน บางคนเล่าว่าชั่วโมงหนึ่ง ดูแลคนไข้เยอะมาก จนไม่มีเวลาดูคนไข้เลย

เรื่องนี้เราไม่รู้ว่า หมอแต่ละคน รับมือกับภูมิคุ้มกันไม่เท่ากัน บางคนก็ตายไป บางคนบ้านรวย ก็เอาเงินไปใช้ทุน เปิดคลินิกของตัวเอง บางคนเจอผู้บริหารดี ก็รอดแล้ว ไปสู่สิ่งอื่น มีหมอรุ่นใหม่มาชดใช้กรรมเรื่อยๆ ส่วนหมอที่ภูมิคุ้นต่ำ ก็อาจเป็นแบบนี้ เราไม่รู้ว่าตอนเรียนเขาถูกกระทำจนเยินแล้ว ไม่รู้ว่าเขาโดนบังคับหรือไม่

ตนมีลูกศิษย์เพื่อน ชอบดนตรี โดนพ่อแม่บังคับให้เรียนหมอ ควบคู่กับการเรียนประวัติศาสตร์เพราะชอบ ก็ฝันว่าวันหนึ่งจะหลุดพ้นจากพ่อแม่ มาเป็นนักดนตรีอย่างเดียว

เรื่องนี้เป็นปัญหาเชิงระบบ หมอควรจะได้พักผ่อนมากกว่านี้ หมอเด็กควรมีรุ่นพี่ดูแล ระบบจัดการดีกว่านี้ มีหน่วยดูแลเรื่องอารมณ์สติจิตใจด้วยเหมือนกัน

“เพราะหมอก็ป่วยได้”

อั๋นเผยว่า ก็ไม่ได้คาดหวังความสมบูรณ์แบบไปหมด คำผกาเผยว่าได้คุยกับอาจารย์สอนพยาบาล คือถูกพ่อแม่บังคับมาเรียน แต่ละวันเดือนปี มีคนคิดจบชีวิตเยอะมาก ทำร้ายตัวเองก็พบสูง ภาวะซึมเศร้าก็มี คิดดูว่าตอนเขาเรียนเจออะไรบ้าง อาจต้องรับการรักษาจริงจัง

แต่ทั้งหมดนี้ไม่ควรปล่อยให้ออกมาทำงาน หากเขาไม่พร้อม

อั๋นเห็นด้วยว่า รู้ว่ามีปัญหา ก็ไม่ควรปล่อยมา มันทำให้คนไข้ป่วยใจไปด้วย เรื่องนี้มันต้องจัดการ มันก็ย้อนกลับไปว่า หากหมอขาดแคลน หรือตอนเขาปกติ ก็เป็นหมอดีมาก แล้วเราต้องลุ้นเหรอ

หมอดีๆ ก็มีเยอะ แต่งานมันเยอะจริงๆ แล้วจะแก้ปัญหาแบบนี้ด้วยความเห็นใจว่าหมอดีๆ มีจำนวนมาก เราก็ต้องหาเงินบริจาคกันเหรอ สร้างรพ.ใหม่ไปเรื่อยๆ หรือ เรื่องนี้ต้องสะท้อนปัญหา และก็ต้องตอบด้วยทุกคน เราไม่ควรเดินหนีปัญหาด้วยการไม่ตอบ มีสิทธิ์ว่ายังไม่พร้อม ขอไปดูรายละเอียดได้

เรื่องนี้เป็นปัญหามาก เพราะเกิดขึ้นทุกวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ