อั๋น-คำผกา เจาะดราม่า กล่องสุ่มตัก ม่ค้าออนไลน์ดัง ชี้คือการตลาด การสุ่มก็คือการเสี่ยงโชค

Home » อั๋น-คำผกา เจาะดราม่า กล่องสุ่มตัก ม่ค้าออนไลน์ดัง ชี้คือการตลาด การสุ่มก็คือการเสี่ยงโชค



อั๋น-คำผกา เจาะดราม่า กล่องสุ่มตัก แม่ค้าออนไลน์ดัง ในรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ! วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง ชี้คือการตลาด การสุ่มก็คือการเสี่ยงโชค

วันที่ 5 ก.ค.2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอต ดราม่า กล่องตักหรือกล่องแฝด คนซื้อใช่เหยื่อหรือไม่, ถอนตัวชิงมง เพราะกฎเมื่อ 61 ปี ที่แล้ว ห้าม “ครู” ประกวดนางงาม, JSL ปิดฟ้าผ่า เยียวยาพนักงาน 16% น้ำตาท่วม

สำหรับประเด็น กล่องตักหรือกล่องแฝด คนซื้อใช่เหยื่อหรือไม่ อั๋น บอกว่า มีการพูดถึงกันมาค่อนข้างเยอะ คือกล่องสุ่ม ตอนแรกก็ไม่รู้จักนะ แต่พอมาเห็นแม่ค้าออนไลน์ ก็ไม่ได้มีแค่เมืองไทยนะ เมืองจีนก็มีมาก่อนเรา อั๋นเห็นครั้งแรกที่มาเป็นข่าว ก็มาจากพิมรี่พาย ว่าแบบเรื่องแรกเลยคือ ขายดีมา เรื่องที่สองคือ ได้ไม่คุ้ม หรือเริ่มมีดราม่าว่า คนรู้สึกเหมือนถูกหลอก ทั้งๆที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือกล่องสุ่ม

จริงๆในความเป็นกล่องสุ่มเขามีเงื่อนไขบางอย่าง คือการสุ่มก็คือการเสี่ยงโชค มันบอกอยู่แล้ว แปลว่าคุณอาจจะได้ดีหรือไม่ดี แต่สิ่งที่เค้าพูดไม่ว่าคุณจะได้รางวัลใหญ่หรือไม่ใหญ่ไม่รู้ แต่ของที่คุณได้จะมีราคา มีมูลค่ามากกว่าที่คุณจ่ายเสมอ อย่างก่อนหน้าที่มีคนได้รถได้จยย.ก็มาคนฮือฮากัน

แต่อั๋นมองว่า อาจเป็นการทำการตลาด ซึ่งเค้าก็เก่ง ก็ไม่ผิดเปล่า ก็เหมือเมื่อก่อนนี้ที่ชาเขียวบางยี่ห้อเปิดฝามาก็ได้เงินล้านอะไรแบบนี้ มันก็คือการตลาด ขณะที่แขก คำผกา ถามว่า แล้วไม่ผิดกฏหมายการพนันเหรอ อั๋นบอกว่า ตรงนี้ก็ไม่รู้ ก็ต้องย้อนกลับไปตรงที่การตีความหรือไม่ ตอบไม่ได้เหมือนกัน แขก คำผกา ถามต่อว่า แล้วดราม่ากล่องแฝดคืออะไร

อั๋นตอบกลับว่า ดราม่าล่าสุดนี้คือ มันมีคนรู้สึกว่ามันไม่ใช่เป็นของที่สุ่มจริงๆ มันมีคนซื้อกล่องสุ่มมา แต่ได้ของที่เป็นของเหมือนๆกันหมด คือถ้าคน20คนซื้อกล่องสุ่มพอแกะกล่องสุ่มออกมา ของก็เหมือนๆกันหมดทั้ง 20 คน แบบนี้ก็แปลว่าไม่สุ่ม เค้าก็มองแบบนั้น

แขก คำผกา ยกตัวอย่างการตลาด แบบ lucky bag เราจะรู้ว่า เราจะได้ของแบรนด์อะไร เหมือนของยี่ห้อๆหนึ่ง ถ้าเราซื้อของในราคานั้น ก็จะมีการการันตีว่า เราจะได้ของหรือสินค้าของแบรนด์นั้นๆ แต่อาจจะไม่ได้ของถูกใจเรา แต่ราคาก็ไม่มีต่ำกว่านั้น มีแต่ราคาเท่าที่เราซื้อ หรือสูงกว่า มันคือความสนุก หากของชิ้นนั้นๆราคาสูง แต่เราใช้ไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นแบรนด์นั้น

แต่ถ้าเรามาเทียบกับของแม่ค้าออนไลน์ ที่ใช้ตักมันจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเป็นการหลับตาตักเพราะมันต้องเป็นการคำนวณมูลค่าของสินค้านั้นๆอยู่แล้ว มีการจัดวางสินค่าอยู่แล้ว และอีกประการคือเราเป็นผู้บริโภค เราตระหนักอยู่แล้วว่าไม่มีใครค้าขายแล้วยอมขาดทุน อั๋น บอกว่า เราต้องย้อนกลับไปดูที่รายละเอียด มีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ