อั๋น-คำผกา อธิบายง่าย ๆ ถึงค่า FT สาเหตุที่ทำ 'ค่าไฟแพง'

Home » อั๋น-คำผกา อธิบายง่าย ๆ ถึงค่า FT สาเหตุที่ทำ 'ค่าไฟแพง'



อั๋น-คำผกา อธิบายง่าย ๆ ถึงค่า FT ต้นเหตุทำ ‘ค่าไฟแพง’ เผยเดือน ม.ค. – เม.ย. ปีนี้ ค่า FT เราอยู่ที่ 90 กว่าสตางค์ ทั้งที่ปีที่แล้ว ค่า FT เราอยู่ที่ 1 สตางค์

21 เม.ย. 2566 – อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา มาร่วมพูดคุยกันในประเด็น “ช็อกบิลค่าไฟ แพงกระฉูดทุกบ้าน ใครแก้ได้บ้าง” ในรายการ “ข่าวจบคนไม่จบ” ทางข่าวสดออนไลน์

อั๋น ภูวนาท กล่าวช่วงหนึ่งว่า ในช่วงเวลาประมาณเดียวกันของปีที่แล้ว ค่า FT เราอยู่ที่ 1 สตางค์ แต่ในช่วงเดือน ม.ค. – เม.ย. ปีนี้ ค่า FT เราอยู่ที่ 90 กว่าสตางค์ แล้วมันเกิดขึ้นจากอะไร ตอนนี้ก็มีความพยายามในการออกมาอธิบาย พร้อมกับการโยนขี้ให้กับคนนั้น คนนี้เต็มไปหมด

แล้วค่า FT คืออะไร ค่า FT คือค่าไฟฟ้าผันแปร อธิบายง่าย ๆ คือให้ประชาชนช่วยจ่ายไฟ ในส่วนที่ประชาชนไม่ได้ใช้ แต่รัฐบาลไปซื้อไว้เกิน

คิดให้เห็นภาพง่าย ๆ สมมตินะว่า แม่ค้าคนหนึ่งซื้อส้มไว้ขายในตลาด เขาขายได้แค่ 10 กิโล แต่เขาซื้อตุนไว้อีก 80 กิโล คนที่ซื้อ 10 กิโลนั้น ไม่จำเป็นต้องมารับต้นทุนที่แม่ค้าซื้อตุนไว้ 80 กิโล แล้วเสี่ยงว่าจะขายไม่ได้ ผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ แต่บังเอิญว่าแม่ค้าคือรัฐบาล

พอวันนี้ประชาชนโวยวาย วันเกิดปัญหา บอกว่าเดี๋ยวจะทำ ล่าสุดวันนี้เคาะลดมา 7 สตางค์ ขณะที่ กฟผ. เองตอนนี้ก็ขาดทุนอยู่ แบกหนี้เป็นแสนล้าน กฟผ. ดันจน แต่ใครละที่รวยผิดปกติ และตัวคุณเองรู้อยู่แล้วว่า กำลังการผลิตไฟฟ้าของเราเกินจำเป็นไปเกือบครึ่ง และกำลังหาทางลดกำลังการผลิต แต่ดันไปเซ็นสัญญาเพิ่มกำลังการผลิต หรือเพิ่มแหล่งไฟฟ้า

ขณะที่ คำผกา กล่าวว่า เขาอยู่ในอำนาจมา 8 ปี ถ้าเขาบอกว่า คุณยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) ประเมินการมีพลังงานไฟฟ้าสำรองสูงเกินไป เขาก็ควรไปแก้ไขสัญญานั้นกับเอกชนได้ แม้ว่าจะไม่ง่าย แต่อย่างน้อยเขาต้องแสดงออกถึงความพยายามที่จะเจรจากับเอกชน ที่จะปรับสัญญาให้ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชน และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ