อั๋น-คำผกา ร่วมอาลัย ควีนอลิซาเบธ สวรรคต ถือเป็นความสูญเสียของโลก

Home » อั๋น-คำผกา ร่วมอาลัย ควีนอลิซาเบธ สวรรคต ถือเป็นความสูญเสียของโลก



อั๋น-คำผกา ร่วมอาลัย ควีนอลิซาเบธ สวรรคต ถือเป็นความสูญเสียของโลก ชี้มีเรื่องราวน่าสนใจสำหรับประเทศในเครือจักรภพ รัชสมัยแห่งการปรับตัวเพื่อประชาชน

วันที่ 9 ก.ย.2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! EP 25 วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอต The London Bridge is down สหราชอาณาจักรเปลี่ยนผ่านยุค วิกฤตน้ำแก้ผิดจุด หรือโลกร้อนทำพิษ ตกปุ๊บท่วมปั๊บ ศึกชามข้าวหมา สาวแฉ’ขวัญ’ เจองัดหลักฐานสวน โดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับประเด็นสหราชอาณาจักรเปลี่ยนผ่านนั้น

อั๋นเผยว่าเตรียมตัวเตรียมใจกับการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นวันที่เศร้ามาก ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของโลก ถือเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในสหราชอาณาจักร เป็นอันดับ 2 ของโลก สำหรับการสวรรคตที่ปราสาทบอมอรัลต์ สก็อตแลนด์ ซึ่งได้ให้นายกรัฐมนตรีไปเข้าเฝ้า

ในที่สุดก็เกิดขึ้น สำหรับ The London Bridge is down นั้นเป็นรหัสลับสำหรับปฏิบัติการหลังพระองค์เสด็จสวรรคต ซึ่งมีการซ้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

คำผกาเผยว่า ตนไม่มีความรู้เรื่องอังกฤษหรือราชวงศ์อังกฤษเลย แต่หลายๆ ประเทศทั้งแคนาดา ออสเตรเลีย เรียกร้องสละความเป็นเครือจักรภพภายใต้ความเป็นกษัตริย์อังกฤษ เมื่อสิ้นบุญพระองค์แล้ว ก็อาจจะมีประมุขของตัวเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศในเครือจักรภพ การที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์ ก็มีเรื่องฉาว ทั้งเรื่องเงิน และก็จะมีขุดมาอีกอย่าง

REUTERS

รวมถึงเจ้าชายแอนดรูว์ก็ต้องขึ้นศาลในคดีพรากผู้เยาว์ ตอนนี้สถานะกษัตริย์ทั่วโลกก็น่าจับตา หลังการสิ้นบุญของควีน แต่ต้องเข้าใจว่าสถาบันกษัตริย์อังกฤษได้ปรับตัว จนสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาล เช่นไปปรากฎตัวกับสายลับสุดโด่งดัง เจมส์ บอนด์ ล่าสุดมีการดื่มน้ำชากับหมีแพดเดิลตัน ที่เป็นตัวแทนของพรรคแรงงาน

REUTERS

พระองค์เคยหยิบมือถือประชาชนมาเซลฟี่ด้วย ก็เห็นตัวอย่างของความพยายามปรับตัวในการอยู่รอด ทั้งที่มีช่วงวิกฤติ ก็อยากเชิญชวนให้ดูซีรีส์เรื่อง The Crown ในเน็ทฟลิก ทำให้เข้าใจบทบาทของสถาบันและราชวงศ์ ซึ่งสังคมอังกฤษได้ตั้งคำถามเรื่องนี้มาแล้ว และหาคำตอบที่น่าพึงพอใจ จนปรับตัว จนประชาชนยอมรับได้ในรัชสมัยของพระองค์ เมื่อดูแล้วจะเห็นความเป็นมนุษย์แต่ละคน และทุกคนทำเพื่อประเทศ เลือกทำเพื่อประชาชน

“ดูแล้วยังรู้สึกรักราชวงศ์อังกฤษจริงๆ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ