อั๋น-คำผกา ยอมจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ชี้ถ้าร้านเขียนบอกแล้ว ลูกค้าไม่จ่ายไม่ได้

Home » อั๋น-คำผกา ยอมจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ชี้ถ้าร้านเขียนบอกแล้ว ลูกค้าไม่จ่ายไม่ได้
อั๋น-คำผกา ยอมจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ชี้ถ้าร้านเขียนบอกแล้ว ลูกค้าไม่จ่ายไม่ได้



อั๋น-คำผกา ยอมจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ชี้ถ้าร้านเขียนบอกแล้ว ลูกค้าไม่จ่ายไม่ได้

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 4 ต.ค. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ “เถียงเดือด ปมเซอร์วิสชาร์จ เอาเปรียบ หรือ สมควรจ่าย”

คำ ผกา กล่าวว่า การคิดราคาอาหารมี 2 แบบ ในแต่ละโซนของประเทศ อย่างประเทศญี่ปุ่นไม่คิดเซอร์วิสชาร์จ แต่ค่าแรงของพนักงานและต้นทุนที่เป็นค่าบริการทั้งหมดจะรวมอยู่ในค่าอาหารแล้ว ในประเทศไทยจะมีร้านอาหารที่ไม่มีเซอร์วิสชาร์จ เช่นร้านที่ไม่หรูหราอย่างร้านข้าวแกง แต่จะมีร้านที่ให้บริการที่เพิ่มมากขึ้น เวลาคิดเงินก็จะมีเซอร์วิสชาร์จ 10% เราก็จะไม่ให้ทิปแล้ว แต่ถ้าตอนเช็กบิล เรารู้ว่าไม่มีเซอร์วิสชาร์จ เราก็จะให้ทิป

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ทั้งหมดนี้เป็นการแลกกับความพึงพอใจของลูกค้า ก่อนที่เราจะไปกินร้านไหน ถ้าเรารู้ว่าร้านนี้ค่อนข้างแพง มีเซอร์วิสชาร์จ มีภาษี แต่มันอร่อย บริการดีมาก บรรยากาศน่านั่ง นั่งได้เรื่อยๆ หลายชั่วโมง นั่งแล้วสบายใจ เราก็เต็มใจที่จะจ่าย รู้สึกว่าสมราคา สมเหตุสมผล

คำ ผกา กล่าวอีกว่า ส่วนอีกกรณีถ้าตนไปกินร้านในห้างที่เป็นแฟรนไชส์ ที่รับของจากครัวกลางใส่แพ็คกระจายไปทุกสาขา แล้วเอามาอุ่นใส่จาน ก่อนให้พนักงานนำมาเสิร์ฟ ถ้าการเสิร์ฟหรือการบริการก็ไม่ได้ดีมาก แล้วคิดเซอร์วิสชาร์จ 10% ตนก็ยอมจ่าย แต่จะไปแค่ครั้งเดียว

ด้าน อั๋น กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหากับการจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ถ้าไปร้านอาหารที่บริการตัวเอง หรือร้านที่เราเดินเลือกหาโต๊ะเอง หยิบช้อนส้อมเอง เสร็จแล้วต้องเก็บจาน เช่นศูนย์อาหาร อย่างนี้ต้องไม่เก็บเซอร์วิสชาร์จแน่นอน แต่ถ้าร้านที่มีพนักงานที่รับอาหารมาวาง และร้องขอการบริการอื่นๆ ได้ ตนก็จะจ่าย

อั๋น กล่าวต่อว่า ตนและภรรยาทำร้านอาหาร โรงแรม และเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา พนักงานบริการทั้งหมดอยู่ได้ด้วยเซอร์วิสชาร์จ 10% ทั้งพนักงานที่อยู่ในครัว ล้างจาน ล้างห้องน้ำ พนักงานที่ไม่ได้มาเสิร์ฟก็หรือให้บริการลูกค้าโดยตรงก็ได้ด้วย เมื่อได้เซอร์วิสชาร์จก็จะนำมาหารเฉลี่ยกันทุกคน แต่จะมีตำแหน่งกัปตันที่คอยดูพนักงานทุกคน ถ้าคนที่ไม่ขยันทำงาน แต่ได้เท่ากับคนอื่น เขาจะรู้สึกลำบากใจเอง ก็จะต้องปรับตัวขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม สำหรับตนที่เป็นทั้งคนกินคนจ่าย และเป็นเจ้าของกิจการ รู้สึกว่าระบบนี้ดี จึงไม่มีปัญหากับการมีเซอร์วิสชาร์จ แล้วถ้าบริการดีมากก็ทิปเพิ่มเองเป็นการส่วนตัว

คำ ผกา กล่าวเสริมว่า ตนชอบระบบญี่ปุ่นที่ไม่มีเซอร์วิสชาร์จและไม่มีทิป แต่บวกในราคาอาหารไปเลย เพราะตอนทำร้านอาหารกับเพื่อนที่ญี่ปุ่น เรารู้สึกว่ามันยุติธรรม ไม่งั้นเด็กทะเลาะกัน เพราะเด็กบางคนจะรู้ว่าลูกค้าคนไหนทิปหนัก ก็จะประจบลูกค้าเกินกว่าเหตุ ตนคิดว่ารวมในค่าอาหารไปเลย แล้วทุกคนก็ได้ค่าจ้างที่เป็นธรรม แล้วประเมินกันที่ผลงานไป

“จุดที่ประนีประนอมที่สุดคือเขียนในเมนูว่าจะบวกเซอร์วิสชาร์จ 10% ถ้าเขาเขียนก็ถือว่าอยู่ในข้อตกลง คุณจะไม่จ่ายตอนจบไม่ได้ เราเข้าไปแล้ว เห็นเมนู เห็นราคา เห็นแล้วว่าเขาเขียนเซอร์วิสชาร์จ 10% ถ้าเราเห็นแล้วไม่เดินออกจากร้าน แปลว่าเรายอมรับข้อตกลงแล้ว ยังไงก็ต้องจ่าย” คำ ผกา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ