อั๋น-คำผกา ชี้ไฟไหม้ผับ หาคนผิดไม่ยาก สะท้อนปัญหาทุจริตกันเป็นระบบ

Home » อั๋น-คำผกา ชี้ไฟไหม้ผับ หาคนผิดไม่ยาก สะท้อนปัญหาทุจริตกันเป็นระบบ



อั๋น-คำผกา ซัดไฟไหม้ผับ หาตัวคนรับผิดชอบไม่ยาก สะท้อนปัญหาทุจริตกันเป็นระบบ ใครอนุมัติละเลยผับแห่งนี้ได้ ช้ำป้องกันได้ ทำให้ดีได้ แต่ทำไมไม่ทำกัน

วันที่ 5 ส.ค. 2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอตไฟไหม้ผับ โศกนาฏกรรมซ้ำซาก บทเรียนราคาแพง ศึกดวลสนั่นอุบลฯ 2 ศพ ทำไมปืนหาง่ายจัง! สั่งฟ้องคดีแตงโม แม่ประกาศรายได้ลูกปีละ 170 ล้าน โดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับประเด็นไฟไหม้ผับนั้น ทำให้นึกถึงเหตุไฟไหม้ซานติก้าในปี 2552

ประเด็นหนึ่งคือพยานที่เห็นไฟไหม้ อยู่ในสภาพสาหัส แต่ยังต้องให้ปากคำกับตำรวจกลางแจ้ง โดยไม่มีใครมาปฐมพยาบาล ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าไฟลุกไวมาก ไม่ถึง 1 นาที แทบหนีไม่ทัน เหมือนไฟมันวิ่งเข้ามาเลย ทุกอย่างในผับนั้น เป็นเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งมีการบุเสียงฉีดโฟม เพื่อป้องกันเสียง หลังโดนแจ้งข้อหาส่งเสียงดัง ซึ่งทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ซานติก้าเลย ซึ่งภายในนั้นมืดมาก จนหาประตูทางออกไม่เจอ และผับนี้ไม่มีใบอนุญาตเป็นสถานบันเทิงด้วย

คำผกาเผยว่าในประเทศญี่ปุ่น ข้าราชการที่รับผิดชอบในความผิดพลาดเหล่านี้ ถ้าโดนไล่ออก และจะได้รับความอับอายขายหน้า จนต้องเปลี่ยนชื่อสกุล จนย้ายจากบ้านเกิดไปเลย ไปที่ซึ่งไม่มีคนรู้จักเลย เพราะจะถูกไล่ล่าแม่มดหนักมาก ในบางสังคมผับแห่งนี้มีเรื่องผิดไปหมด แบบเย้ยฟ้าท้ากฎหมาย ซึ่งหาตัวคนรับผิดชอบง่ายมากว่า ใครเซ็นแบบอนุญาตอาคาร คนเซ็นต้องติดคุกแล้ว ท้องที่ซึ่งมีผับไม่ได้ แต่ปล่อยให้มีได้อย่างไร มันไม่เหมือนบ่อน ที่ต้องแอบ แต่นี่ผับคือเห็นชัดเจนเลย เจ้าหน้าที่โยธาที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินคดีด้วย

คนเกี่ยวข้องเรื่องนี้เยอะมาก ต้องโดนบทลงโทษอย่างรุนแรง เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาซับซ้อนเลย มันจับตัวคนผิดได้ทันทีเลย เป็นการคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมา ใครปล่อยให้มีผับ อาคารสร้างผิดแบบ ใครคุมงานรับเหมา ซึ่งผิดไปหมดทั้งยวงเลย และเจ้าของก็ต้องติดคุก มันต้องโดนทุกระดับเลย

“เรื่องนี้ต้องตามกันต่อว่า ใครจะโดนบ้าง เพราะอาจจะมีคนที่ไม่โดน เช่นคนถูกเด้งไปแล้ว ตนอยากถามว่าตำรวจไม่รู้บ้าง ถ้ามันผิด ก็ไปขวางไม่ให้เข้า เขาก็ทำกิจกรรมไม่ได้หรอกทุกคืน”

ประเด็นนี้เศร้ามาก และคนที่ทำถูกกฎหมาย ก็ถูกรีดไถซ้ำ ประเทศนี้ คนค้าขายสุจริตเหนื่อยมาก เอกสารเยอะมากและนาน ถ้าไม่หยอดน้ำมัน ก็จะดำเนินการ รอไปเถอะ ไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี

“วันนี้มันแย่มาก เรื่องผับนั้น มันป้องกันได้ คนทำธุรกิจนี้ ควรลงทุนความปลอดภัย อย่างน้อยก็จะได้ทำธุรกิจไปยาวๆ ไหนๆ ก็จะส่วยแล้ว ก็ทำให้มันได้ไปนาน 7-8 ปีไหม”

เหตุการณ์นี้มันสะท้อนความห่วยของประเทศไทย จะมีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนจะกล้าพอมาพูดไหม ว่ามันเกิดจากอะไร รู้ว่าผิดก็แก้ไขเสีย ยอมรับผิดชอบในเรื่องนี้อะไรบ้าง

“ยุคนี้ภาคประชาชนต้องแข็งแรง หากันเจอ จับกันติด เรามีพลังในการขับเคลื่อน เพื่อให้รู้ว่าสิ่งใดที่ผิด ไม่ควรทนหรือยอมรับอีกต่อไป เพราะพวกเขากินเงินเดือนจากภาษีเรา”

ทำระบบดีๆ มันก็แก้ไขได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ