อั๋น-คำผกาย้ำ เรื่องแม๊แตงโม อย่าอินเกินไป เหตุโลกนี้มีแม่หลายแบบ

Home » อั๋น-คำผกาย้ำ เรื่องแม๊แตงโม อย่าอินเกินไป เหตุโลกนี้มีแม่หลายแบบ



อั๋น-คำผกาย้ำ เรื่องแม๊แตงโม อย่าไปอินเกิน จะทุกข์ เหตุโลกนี้มีแม่ต้นแบบ ก็ยังมีแม่หลายแบบ ต้องยอมรับ ล้อได้ แต่อย่าคิดเรื่องความถูกต้อง มันอาจแค่ไม่ถูกใจ

วันที่ 23 ก.ย. 2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! EP28 วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอต ค่าชีวิตแตงโม 9.2 ล้าน แม๊ชื่นมื่นลูกรัก’ปอ-โรเบิร์ต’ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ถูกปฏิเสธเข้าไทย เร่งลี้ภัย เดือดจัด! แพรรี่ VS พระชาตรี ซัดแรง-ลากไส้แฉกลับ โดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับประเด็นค่าชีวิตแตงโมนั้น

สำหรับประเด็นดราม่าตอนนี้ ก็ไม่มีข้อเท็จจริงใหม่ๆ หรือหลักฐานชิ้นเด็ด ก็ไม่มีแล้ว ที่เหลือก็มีแต่คำว่าคาดว่า เป็นไปได้ว่าเท่านั้น ซึ่งตอนนี้หลักฐานก็มีเพียงเท่านี้ ความจริงมีเพียงแค่นี้ แม่แตงโมก็ไม่ได้ติดใจคนบนเรืออีกต่อไป ความเห็นอั๋นคือ แม่ให้สัมภาษณ์ไม่เข้าหูคนได้ง่ายมาก ซึ่งเราก็เข้าใจว่าแม่เป็นคนแบบนี้

คำผกาเผยว่า ตนอาจจะเหมือนแม่คุณแตงโม คือบางอย่างไม่ต้องพูดก็ได้ ซึ่งมันมีคนแบบนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าพูดออกไปทำไม ดังนั้นคุณแตงโมที่เสียชีวิต คนที่จะทวงคืนความยุติธรรมก็คือญาติและคนที่ถูกต้องตามกฎหมายในขณะนี้ ที่ยังเหลืออยู่คือแม่แตงโม ตามกฎหมาย ซึ่งไม่สนว่าจะเลี้ยง ไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่กฎหมายนับแบบนี้ คนร้องขอความยุติธรรมแตงโม ก็คือแม่ เราคนทั่วไป แม้จะปรารถนาความยุติธรรมเพียงใด เจ้าทุกข์เขาไม่ติดใจ เราก็ทำอะไรไม่ได้

อ่านข่าว ‘แม่แตงโม’ หวานชื่น หลังตกลงกับแก๊งสปีดโบ๊ตได้ ถอนเป็นโจทก์ร่วม แซน-กระติกให้ต่างหูมุก

ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ แม่พอใจแค่นี้ มันก็ต้องจบแค่นี้ เราจะไปเอาความพอใจไปกะเกณฑ์กับแม่แตงโมได้ ส่องกระจกย้ำว่า เราไม่ใช่แม่เขา ในไทย ความยุติธรรมหากทวงไปเรื่อยๆ อาจจะไม่ได้รับอะไรเลย และอาจจะตายเองด้วย แม่ของแตงโมอาจจะคิดบนฐานนี้ ก็พยายามชดเชยความสูญเสียการตายของแตงโม ในกรณีนี้เขาพอใจในตัวเลขที่บุคคลอันมีส่วนรับผิดชอบเสนอให้

แม่แตงโมเขาไม่ได้เป็นแม่ตามขนบ ทำให้มันหงุดหงิดหัวใจของเรา ซึ่งอยากให้แม่เศร้าและโทรมกว่านี้ เพราะสูญเสียลูก เราคาดหวังให้แม่สำรวมกว่านี้ รับเงินด้วยความสำรวมได้ไหม แต่มันเป็นคุณค่ามาตรฐานของเรา จะไปยัดให้แม่แตงโมไม่ได้ เขาก็เป็นมนุษย์มีจุดมุ่งหมายอีกแบบหนึ่ง

เราก็ควรเคารพวิธีคิดและชีวิตของเขา หากไม่ชอบก็ล้อเลียนได้ มันไม่ผิด แต่อย่าเป็นยึดติดเป็นสรณะว่าแม่นั้นมีแบบเดียว เอาจริงๆ ที่ตนอยากพูดคือ แม่แตงโมสามารถปล่อยวางและมูฟออนได้ แตกต่างจากพวกเรา หากอ่านวรรณกรรม “คนนอก” ของอัลแบร์ต กามู นักเขียนฝรั่งเศส ที่แม่ตาย แล้วนอนรำพึงที่ชายหาด แล้วจำไม่ได้ว่าตายวันไหน

ตรงนี้เรารู้สึกว่าโลกออนไลน์ การเสพความหลากหลายของมนุษย์น้อยเกินไป และอยากสมาทานความถูกต้องที่เป็นชุดหลักของสังคมมากเกินไป ตนไม่ได้บอกว่าแม่แตงโมเป็นคนดี แต่มันมีความหลากหลาย ที่เราไม่ได้มีชุดคุณค่าเดียวกับเขา แต่อย่าเอาศีลธรรมของเราที่เหนือว่าคนอื่น ลึกๆ เราอยากพูดเหมือนเขาก็ได้ ซึ่งแม่แตงโมกล้าหาญมาก เพราะพูดออกไป ขณะที่ลึกๆ หลายคนอาจคิดว่าอยากเป็นแบบนี้ แต่ไม่กล้าพูดออกมา

ทั้งนี้เราควรมีพื้นที่ให้กับคนแบบนี้ เพื่อร่วมอยู่กับเรา ตราบที่ไม่ได้มาคุกคามชีวิตเรา ต้องมีขันติธรรมต่อมัน

อั๋นย้ำว่า อย่าอินจนเกินไปในเรื่องนี้ เพราะเราตอบไม่ได้ว่าแม่ทุกข์น้อยหรือทุกข์เยอะ หากแม่แสดงออกว่าทุกข์เยอะ ก็อาจได้รับความน่าเอ็นดูต่อสังคมมากกว่า มันไม่ผิด มีแต่ไม่ถูกใจ

คำผกาเผยว่า ถ้าเราคาดหวังให้เราร้องไห้ มันจะกดดันตัวเราเอง มันทำให้เรากลัวผิด แคร์สายตาสังคมมากเกินไป ภาวะแบบนี้ มันคือภาวะความเครียดในสังคมปัจจุบัน ควรมองแม่แตงโม แบบมูฟออน ร้องไห้จนขาดใจตาย ลูกก็ไม่ฟื้น พยุงชีวิตตัวเองให้ดีกว่านี้ไม่ดีกว่านี้เหรอ

เราผ่านยุคกลางยุโรป ที่ผู้หญิงต้องไว้ทุกข์ให้กับความตายของผู้ชายหลายปี เรามูฟออนแบบแม่แตงโมก็ได้ กล้าที่จะออกนอกกรอบ แต่ไม่เกี่ยวเรื่องทวงความเป็นธรรมให้ลูกพอหรือยัง เราควรดีใจที่เห็นเขามีความสุข หลุดจากห้วงทุกข์ไปได้ เราก็สามารถเป็นแบบนั้นได้บ้าง

อั๋นย้ำว่า แม่แตงโมเป็นคุณแม่อีกอย่างที่มีอยู่จริง และเราควรยอมรับการมีอยู่ ถ้าเขามีความสุขก็ควรยินดี คำผกาย้ำว่า หากเจอแม่แบบนี้ คนก็จะไม่ทุกข์เกินไป

เรื่องคุณแม่อาจจะจบ แต่ยังมีเรื่องคดีอาญาอยู่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ