อัปเดต! อาการ “พายุดาวดิน” ลูกตาแตกละเอียด มีโอกาสใช้งานปกติเพียง 1%

Home » อัปเดต! อาการ “พายุดาวดิน” ลูกตาแตกละเอียด มีโอกาสใช้งานปกติเพียง 1%
2พายุผู้ชุมนุม

อัปเดต! อาการ “พายุดาวดิน” ผู้ชุมนุมในกิจกรรม #ราษฎรหยุดAPEC2022 ลูกตาแตกละเอียด จาก กระสูนยาง มีโอกาสใช้งานปกติเพียง 1%

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทั้งสื่อและสังคมให้ความสนใจอยู่พอสมควร กับประเด็นการรวมตัวของของผู้ชุมนุมในกิจกรรม #ราษฎรหยุดAPEC2022 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมราษฏร์ ที่ปักหลักอยู่บริเวณลานคนเมือง ได้เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่มุ่งหน้าไปใกล้พื้นที่ประชุมเอเปคให้มากที่สุด นั้นคือศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

  • ดราม่าเดือด งานช้างสุรินทร์ กับกิจกรรม Guinness World Records พับช้างสุรินทร์ ทำเด็กเกือบตาย
  • เกาะติด ม็อบเอเปค 18 พฤศจิกายน เกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้ปะทะหนักหลายพื้นที่
  • ชาวเน็ตแห่ติด #RIPTwitter หลังมีข่าว เสี่ยงล้มละลาย พนักงานลาออกหมด

เกาะติด ม็อบเอเปค 18 พฤศจิกายน เกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้ปะทะหนักหลายพื้นที่ (มีคลิป)

โดยจากเหตุการณ์การชุมชนดังกล่าว มีผู้บาดเจ็บที่ดวงตาจากสุนยางของเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถาการณ์ฝูงชน ถูกยิงเข้าที่ตาขวา เป็นเหตุให้ลูกตาแตกละเอียด วุ้นตา เลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด มีโอกาสสูงมากที่ตาขวาจะมองไม่เห็นอีก กลายเป็นประเด็นที่ถูกแชร์ต้องในโลกออนไลน์จำนวนมาก และเกิดกระแสตีกลับในหลายด้านจากการรวมตัวชุมชมครั้งนี้

พายุ ดาวดิน หรือ พายุ บุญโสภณ

  • พายุ ดาวดิน – ผู้ชุมนุมในกิจกรรม ราษฎรหยุดAPEC2022 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาข้างขวาจากกระสูนยางของเจ้าหน้าที่
  • อดีตสมาชิกกลุ่มดาวดิน จบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหนึ่งในเจ็ดของนักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน
  • เคยถูกจับจากการทำกิจกรรมรำลึกครบรอบหนึ่งปีการรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015
  • ถูกจับอีกครั้ง เมื่อเขาร่วมกับนักกิจกรรมอีก 13 คนในนาม”ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกรุงเทพ ช่วงเดือนมิถุนายน ปีเดียวกัน
  • หลังจากการศึกษา เขาลงพื้นที่ทำงานเพื่อชาวบ้านกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

ขอบคุณข้อมูล – Sa-nguan Khumrungroj

316286836 5615962081822528 711005638022739865 n
ขอบคุณภาพ – Sa-nguan Khumrungroj

อัปเดต! อาการ “พายุดาวดิน”

1.หมอผ่าตัดดวงตาแจ้งว่า ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตา เลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด การรักษา ตอนนี้หมอทำการผ่าตัดเย็บดวงตาให้เป็นลูกตากลมเหมือนเดิม แต่โอกาสกลับมาใช้งานได้ปกติต่ำกว่า 1 % ตอนนี้ต้องให้ยาฆ่าเชื้อต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ 2-3 วัน หากมีอาการติดเชื้อต้องกลับมาพิจารณาการควักลูกตาออกเพื่อป้องกันติดเชื้อที่อาจจะลามไปสมอง

2.หมอศัลยกรรมในส่วนของแผลภายนอกคือ กล้ามเนื้อหนังตาขาด เสียหายมาก มีผลต่อการลืมตา กระดูกจมูกแตก ตอนนี้หมอศัลยกรรมกำลังผ่าตัดตกแต่งหนังตาที่ฉีกขาด และกระดูกจมูกแตก

ออกจากห้องผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ตอนเวลา 20.45 น.การผ่าตัดเรียบร้อยดี (ในความหมายว่าไม่ได้เกิดวิกฤตระหว่างผ่าตัด) พายุรู้สึกตัวตอบสนองการเรียก แต่ยังสะลึมสะลืออยู่มาก

หมอดวงตาและหมอศัลยกรรมให้ความเห็นไปแนวทางเดียวกันคือ ดวงตาและกล้ามเนื้อรอบดวงตาเสียหายมาก และยังคงต้องติดตามและประเมินเป็นระยะ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด คือ การติดเชื้อ ซึ่งอันตรายมากและตอนนี้ก็เริ่มมีไข้สูง

ส่วนการเฝ้าและการเยี่ยม ทางโรงพยาบาลให้เฝ้าได้แค่ 1 คน และจำกัดการเข้าเยี่ยม ดังนั้นเพื่อน พี่น้องที่จะมาเยี่ยมอาจจะต้องรอให้เจ้าตัวรู้สึกตัวและให้หมอประเมินอาการติดเชื้อและให้ยาในระยะแรกนี้ก่อน และหากพร้อมที่จะให้เยี่ยมจะส่งข่าวอีกครั้ง

ขอบคุณจ้อมูล – ดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ