อันตรายไหม? สาวผวา ร้านส่งถังแก๊สหมดอายุให้ อ้างซ่อมไม่ทัน สรุปใช้ได้จริงหรอ

Home » อันตรายไหม? สาวผวา ร้านส่งถังแก๊สหมดอายุให้ อ้างซ่อมไม่ทัน สรุปใช้ได้จริงหรอ

ถือได้ว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2567 เวลา 11:00 น. มีหญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์ลงกลุ่มเฟซบุ๊ก “พวกเราคือผู้บริโภค” เกี่ยวกับถังแก๊สที่เธอได้รับจากร้านประจำ พบถังหมดอายุแล้ว จึงแจ้งกลับไปที่ร้าน เนื่องจากกลัวอันตราย แต่คำตอบที่ร้านตอบกลับมาทำเธออึ้ง ร้านอ้างว่าส่งซ่อมไม่ทัน จึงให้เธอใช้ถังนี้ไปก่อน เธอเลยเกิดความสงสัยมันใช้ได้จริง ๆ หรอ 

โดยข้อความในโพสต์ระบุว่า: 

“ปกติสั่งแก๊สใช้เดือนละประมาณ 10 ถัง พักหลังมานี่ได้แต่ถังเก่าๆ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก จนวันนึงมีร้านใหม่ราคาแก๊สถูกกว่าเลยลองสั่ง ร้านใหม่ไม่รับเปลี่ยนบอกว่าถังเก่า เป็นถังรอทำลาย เราก็ไปดู เออจริง สนิมเขอะ หมดอายุปี 67 โอเคเข้าใจได้ ถังเปลี่ยนของร้านเขาใหม่จริง เขาเลยไม่เอาถังเก่า

เลยสั่งร้านเก่าไป กะว่าได้ถังดีกว่านี้ก็ยังโอเค จะได้เปลี่ยนกับร้านใหม่ได้ เพราะราคาแก๊สถูกกว่า แต่ได้ถังหมดอายุมา ปี 66 ตัดสินใจโทรไปถามที่ร้าน พี่คะทำไมร้านพี่ส่งแต่ถังเก่ามาให้ รอบที่แล้วก็มีแต่สนิม  รอบนี้ถังหมดอายุ

ลูกน้องส่งให้เถ้าแก่คุยทันที เสียงแข็งมาเลย ถังโรงงานซ่อมไม่ทัน ส่งซ่อมอยู่ รอรอบหน้าเดี๋ยวส่งถังใหม่ไปให้

เดี๋ยวนะ  ถังหมดอายุต้องทำลายไม่ใช่เหรอ หรือเราเข้าใจผิด ว่าจริงๆ เขาส่งซ่อมในโรงงาน (ความคิดในหัวคือขัด พ่นสี แล้วปั๊มวันหมดอายุใหม่)

โพสต์ไว้เผื่อวันไหนถังตุยคาร้าน จะได้เป็นอุทาหรณ์ ว่าร้านบอกใช้ไปก่อน รอรอบหน้าละกัน”

 

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่แนะนำไปให้หญิงสาวใช้ เนื่องจากเป็นอันตรายอย่างมาก

  • ถังหมดอายุห้ามนำบรรจุ ต้องพาไปรีเทสซ่อมสีใหม่ก่อน หากไม่ผ่านต้องทำลายเท่านั้น มีโทษปรับใบล่ะ5000
  • ถังไม่ได้มาตรฐานครับ ไม่ควรใช้แล้วอันตราย ลองหาร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงดีกว่าครับ แล้วก็ดูร้านที่ได้ถังใหม่ๆ สภาพดีกว่านี้ดีกว่าครับ

สรุปแล้ว “ถังแก๊สหมดอายุ” ควรใช้หรือไม่?

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) ข่าวช่อง 3 ได้รายงานว่า จากการที่ทีมข่าวได้สอบถามปตท.เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น บริษัทได้ให้คำตอบว่า “ไม่มีนโยบายส่งถังหมดอายุให้ลูกค้า หากถังหมดอายุต้องส่งซ่อม ทำการตรวจสภาพและลงวันหมดอายุใหม่ เพื่อให้มีความปลอดภัย แนะนำว่าถ้าได้รับถังหมดอายุแบบนี้ไม่ควรใช้งาน”

นอกจากนี้เมื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ถังแก๊สหมดอายุ” พบว่า สภาองค์กรของผู้บริโภค แนะนำการเลือกถังแก๊สว่า “ก่อนรับถังแก๊สต้องตรวจสอบวันหมดอายุถังทุกครั้ง อีกทั้งต้องตรวจสอบสภาพของตัวถังแก๊สว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน” 

ดังนั้นจึงได้ข้อสรุปว่าไม่ควรรับถังแก๊สหมดอายุ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นใครที่ใช้แก๊สเป็นประจำควรตรวจเช็กวันเดือนปีที่หมดอายุทุกครั้ง ก่อนรับถังแก๊สเข้าบ้าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ