อัญเชิญ หลวงพ่อพระใส กลับพระอุโบสถ ขึ้นประดิษฐานบนที่ประทับ ปิดงานสงกรานต์

Home » อัญเชิญ หลวงพ่อพระใส กลับพระอุโบสถ ขึ้นประดิษฐานบนที่ประทับ ปิดงานสงกรานต์



หนองคาย ชาวบ้าน อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ ปิดงานสงกรานต์ปี’66

18 เม.ย. 66 – ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, พล.ต.ต.พรชัย ชะลอเดช ผบก.ภ.จ.หนองคาย

พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พระสงฆ์ และประชาชนชาวหนองคาย ได้ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอัญเชิญจากศาลาพลับพลา กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถในเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งทุกปี ชาวหนองคายจะประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ และแห่รอบเมือง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน พุทธศาสนิกชนชาวหนองคาย ได้รดสรงน้ำขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนจะประดิษฐานที่ศาลาพลับพลาไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย. ให้ประชาชนได้มีโอกาสรดสรงน้ำอย่างใกล้ชิด

จากนั้นร่วมแห่ พระใสรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ระหว่างนั้นชาวหนองคายก็ยังสรงน้ำอย่างต่อเนื่อง และเมื่อครบแล้วก็ได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนที่ประทับในพระอุโบสถ โดยมีการทำความสะอาด ขัดเงา องค์หลวงพ่อพระใสให้เงางามดังเดิม ซึ่งมีประชาชนชาวหนองคายมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ