"อัชวิน รามาน" : บล็อกเกอร์อินเดียที่ทำงานให้ ดันดี ยูไนเต็ด ด้วยวัย 17 ปี

Home » "อัชวิน รามาน" : บล็อกเกอร์อินเดียที่ทำงานให้ ดันดี ยูไนเต็ด ด้วยวัย 17 ปี



"อัชวิน รามาน" : บล็อกเกอร์อินเดียที่ทำงานให้ ดันดี ยูไนเต็ด ด้วยวัย 17 ปี

คุณกำลังทำอะไรตอนอายุ 17 ปี?

คำตอบของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป บางคนอาจวางแผนเรียนต่อ บางคนเริ่มคิดหางานทำ แต่คงไม่มีใครที่ตอบว่า “ผมกำลังทำงานกับสโมสรฟุตบอลที่อยู่ห่างออกไปอีกซีกโลก”

อัชวิน รามาน คือเด็กหนุ่มที่กล้ายกมือตอบคำถามด้วยประโยคดังกล่าว เพราะเขากำลังทำงานกับ ดันดี ยูไนเต็ด ทีมฟุตบอลจากสกอตแลนด์ ในฐานะนักวิเคราะห์ผู้เล่นด้วยวัยเพียง 17 ปี

ทุกเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อย่อมมีจุดเริ่มต้น.. และนี่คือการเดินทางอันน่ามหัศจรรย์ของเด็กที่เริ่มต้นจากการเป็นบล็อกเกอร์ สู่บทบาทแมวมองของทีมฟุตบอลยุโรป

เหตุเกิดจากเกม FM

เรื่องราวของ อัชวิน รามาน คงไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในโลกฟุตบอล หากไม่มีคนตาดีไปเห็นชื่อของเขาใน Football Manger 2021 เกมจำลองการบริหารทีมฟุตบอลภาคใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งวางขายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ที่ผ่านมา

1

ข้อมูลของรามานในเกม FM21 บอกกับเราว่า เขาคือชายหนุ่มสัญชาติสหรัฐอเมริกา ที่กำลังทำงานในตำแหน่ง “นักวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นทีมสำรอง” (Reserves Performance Analyst) ให้กับทีม ดันดี ยูไนเต็ด สโมสรในลีกสูงสุดของประเทศสก็อตแลนด์

เมื่อดูค่าพลังของรามาน จะพบว่าตัวละครของเขามีค่าพลังค่อนข้างสมเหตุสมผลกับตำแหน่งงานที่ทำ โดยมีค่าพลังวิเคราะห์ข้อมูล และ ตัดสินความสามารถผู้เล่น อยู่ที่ 9 เต็ม 20 คะแนน ซึ่งถือว่าไม่มากไม่น้อยเกินไป สำหรับนักวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำงานให้กับทีมสำรองของสโมสรน้องใหม่ในลีกสกอตแลนด์

เหตุผลแท้จริงที่ทำให้ อัชวิน รามาน กลายเป็นประเด็นในโลกลูกหนัง จึงไม่ใช่ ตำแหน่งงาน หรือ ค่าพลัง ที่แปลกประหลาด แต่เป็น “อายุ” ของเขาต่างหาก เพราะในเกม FM21 ระบุไว้ว่า รามานที่ทำงานเป็นนักวิเคราะห์ให้ ดันดี ยูไนเต็ด มีอายุเพียง 17 ปี หรือยังเรียนไม่จบชั้นมัธยมด้วยซ้ำ

ไม่เพียงแค่นั้น ความรู้เรื่องฟุตบอลของรามานในเกม FM21 ยังครอบคลุมสามประเทศ ได้แก่ สกอตแลนด์, สหรัฐอเมริกา และ อินเดีย ซึ่งแต่ละประเทศต่างอยู่ห่างกันคนละซีกโลก ข้อมูลของรามานที่ปรากฎอยู่ในเกม FM21 จึงเกิดเป็นคำถามคาใจว่า.. เป็นไปได้หรือที่เด็กอายุ 17 ปี จะทำงานเป็นนักวิเคราะห์ให้สโมสรฟุตบอล ด้วยความรู้ฟุตบอลที่หลากหลายจาก 3 ทวีป?

2

การฟันธงว่าข้อมูลของ อัชวิน รามาน เป็นความผิดพลาดของผู้สร้างเกม ย่อมเป็นเรื่องง่ายกว่าจะนั่งขุดคุ้ยหาความจริง แต่โพสต์หนึ่งของยูสเซอร์ @AshwinRaman_ ได้แคปหน้าจอจากเกม FM 21 เป็นภาพโปรไฟล์ของตัวละคร อัชวิน รามาน มาเผยแพร่ลงบนทวิตเตอร์ พร้อมกับแคปชั่นที่เขียนว่า..

“ให้ทายว่าใครอยู่ในเกม FM21! ผมตื่นเต้นมาก! แม้ว่า “ค่าเจรจาต่อรอง” มันออกจะดูตลกไปสักหน่อย หรือว่าบางที ผมอาจเป็นนักต่อรองที่แย่ที่สุดในโลกกันแน่นะ”

3

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเจ้าของยูสเซอร์ดังกล่าวคือ อัชวิน รามาน ตัวจริงเสียงจริงที่กำลังทำงานให้กับ ดันดี ยูไนเต็ด ทันทีที่ชาวเน็ตสืบทราบตัวตนที่แท้จริง คำถามมากมายหลั่งไหลเข้าสู่กล่องข้อความของรามานในทวิตเตอร์ จนเจ้าตัวต้องออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับข้อข้องใจทั้งหมดที่เกิดขึ้น

“ผมได้รับคำถามมากมายทางข้อความส่วนตัวและการตอบกลับ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผม” รามานทวิตตอบคำถามชาวเน็ต เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

“ข้อแรก ผมเกิดในปี 2003 จริง เพราะฉะนั้น วันเกิดของผมไม่ได้ถูกมั่วขึ้นมาโดยคนสร้าง FM แน่นอน”

“ข้อสอง ผมถือพาสปอร์ตสหรัฐอเมริกา เพราะว่าผมเกิดที่นั่น แต่ผมใช้ชีวิตในประเทศอินเดียมาตลอด ในทางปฏิบัติ ผมจึงถือว่าตัวเองเป็นคนอินเดีย”

4

รามานตอบคำถามทั้งหมดที่ผู้คนสงสัย ทั้งเรื่องของอายุและสัญชาติ แต่การเดินทางของอันน่ามหัศจรรย์ของเด็กอายุ 17 ปี ที่อาศัยอยู่ในประเทศอินเดีย และก้าวไปทำงานในสโมสรฟุตบอลที่สกอตแลนด์ กลับไม่ได้ถูกเล่าอย่างละเอียดนัก

สื่อดังจากสหราชอาณาจักรอย่าง BBC จึงต้องบุกไปสัมภาษณ์รามานถึงห้องทำงานของเขา ที่ตั้งอยู่ในเมืองเบงกาลูรู รัฐกรณาฏกะ ประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากสโมสร ดันดี ยูไนเต็ด 8,225 กิโลเมตร

ข้อเสนอจากแดนไกล

“ผมเริ่มทำบล็อกเกี่ยวกับฟุตบอล ตอนวันเกิดครบรอบอายุ 13 ปี และเขียนบทวิเคราะห์ชิ้นหนึ่งที่ห่วยแตกมาก เมื่อผมลองย้อนกลับไป” รามานสัมภาษณ์ด้วยเสียงหัวเราะ ขณะพูดคุยกับนักข่าวของ BBC

5

อัชวิน รามาน เริ่มต้นเขียนบทความในบล็อกของเขา หลังได้อ่านหนังสือที่มีชื่อว่า Soccernomics ซึ่งเขียนโดย สเตฟาน ซีมานสกี และ ไซมอน คูเปอร์ แห่งเว็บไซต์ StatsBomb ทำให้เขาติดใจการวิเคราะห์ผู้เล่นและการแข่งขัน ผ่านทฤษฎีฟุตบอลเข้าอย่างจัง

นับแต่นั้น รามานจึงเผยแพร่ความคิดของเขาผ่านเว็บไซต์ส่วนตัว the futebolist และเริ่มตีพิมพ์บทความฟุตบอลเชิงวิเคราะห์ เช่น ค้นหาเซนเตอร์แบ็กคนใหม่ให้เอฟเวอร์ตัน หรือ เลือกคู่กองกลางในฝันของทีมชาติอังกฤษสำหรับฟุตบอลโลก

“ผมสนใจการวิเคราะห์ข้อมูล และการดูฟุตบอลอย่างชาญฉลาด ผมจึงอ่านหนังสืออีกหลายเล่ม หลังจากนั้นถึงลงมือเขียนบล็อก แม้ผมจะไม่เคยมีประสบการณ์ในฟุตบอลอาชีพมาก่อนเลย”

กล่าวตามตรง รามานในเวลานั้น (หรือแม้กระทั่งตอนนี้) ไม่มีคุณสมบัติพื้นฐานที่จะทำให้เขาเข้าทำงานในสโมสรฟุตบอล เพราะตำแหน่งนักวิเคราะห์จำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ และทักษะการเขียนโค้ดโปรแกรม ซึ่งรามานไม่มีทั้งสองอย่าง เพราะเขายังเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ที่สนใจกีฬาฟุตบอลมากกว่าเรียนหนังสือ

แต่สิ่งหนึ่งที่รามานมีอยู่ในหัว คือความรู้ทางทฤษฎีฟุตบอลที่เต็มพิกัด เขาใช้เวลาหลายชั่วโมงในการดูคลิปการเล่นของนักเตะและทีม เพื่อนำมาเขียนเป็นเนื้อหาไม่กี่บรรทัดในแต่ละบทความ ความละเอียดและเจาะลึกในการวิเคราะห์ผู้เล่นของเขา จึงไปเข้าตา สตีวี กรีฟ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลของ ดันดี ยูไนเต็ด ที่สนใจจ้างรามานเป็นพนักงานคนใหม่ของสโมสร

“สตีวี กรีฟ หัวหน้าแมวมองของดันดี ยูไนเต็ด ส่งข้อความส่วนตัวมาหาผมในทวิตเตอร์ และถามผมว่า สนใจมาร่วมงานกับสโมสรไหม?” รามานพูดถึงความรู้สึกหลังได้รับข้อเสนอจาก ดันดี ยูไนเต็ด ช่วงต้นปี 2019

“พูดตามตรง ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ ดันดี ยูไนเต็ด นอกจาก แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน เคยเล่นให้ที่นี่ และสโมสรแห่งนี้เคยชนะบาร์เซโลน่ามาหลายครั้ง”

6

แม้จะไม่รู้จัก ดันดี ยูไนเต็ด ดีนัก แต่หลังจากได้ศึกษาเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของสโมสร บวกกับโอกาสการทำงานที่ยากจะปฎิเสธ รามานจึงตอบตกลง เพื่อเข้ารับตำแหน่งนักวิเคราะห์ข้อมูลให้กับสโมสรจากสกอตแลนด์ แม้เขาจะอายุเพียง 16 ปี

“แน่นอนว่า ผมตอบตกลง ผมยิ่งกว่ามีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสโมสรฟุตบอล ต้องอย่าลืมว่าตอนนั้น ผมอายุ 16 ปีเองนะ”

อนาคตที่ไม่แน่นอน

ปัจจุบัน รามานทำงานให้แก่สโมสรดันดี ยูไนเต็ด ในฐานะนักวิเคราะห์ข้อมูลนักเตะ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ใช่นักวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นทีมสำรอง อย่างที่เขียนไว้ในเกม FM21 แต่เป็น นักวิเคราะห์ข้อมูลนักเตะที่อยู่ในตลาดซื้อขาย หรือพูดง่ายๆ รามานคือแมวมองอีกคนหนึ่งของสโมสร เพียงแต่มีวิธีการทำงานที่แตกต่างออกไปเท่านั้น

7

“ผมจะได้รับข้อมูลว่าสโมสรอยากได้นักเตะแบบไหน หลังจากนั้น ผมจะเข้าไปดูในฐานข้อมูล และดูว่านักเตะในแบบที่เราต้องการมีคนไหนเล่นดีบ้าง” รามานเล่าถึงวิธีการทำงานของเขา

“หากเรามีโอกาสจะเซ็นสัญญานักเตะคนนั้น ผมจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงเพื่อดูผลงานของเขา และรายงานกลับไปยังสโมสร นอกเหนือจากนั้น ผมยังวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นของทีมเพื่อรับมือกับคู่แข่งในลีก แค่ไม่ใช่ในแง่ของคุณภาพ แต่ดูว่าเราสามารถเล่นในแนวทางไหนได้บ้าง”

หน้าที่การงานของ อัชวิน รามาน อาจเป็นอาชีพในฝันของคอบอลทั่วโลก เพราะนอกจากจะได้นั่งดูฟุตบอลทั้งวัน เขายังได้เงินเป็นค่าตอบแทน ยิ่งพิจารณาจากความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ชีวิตของรามานน่าอิจฉาสุดๆ 

แต่ถ้าคิดให้ดี การทำงานตั้งแต่ช่วยวัยรุ่น ทำให้รามานมีภาระมากกว่าคนรุ่นเดียวกันหลายเท่า เพราะถึงแม้เขาจะทำงานกับ ดันดี ยูไนเต็ด รามานก็ยังคงเป็นเด็กนักเรียนมัธยมปลายคนหนึ่งอยู่ดี

8

“ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำการบ้าน หลังจากนั้น ผมถึงใช้เวลาที่เหลือกับงานของ ดันดี ยูไนเต็ด” รามานเล่าถึงชีวิตอีกด้านที่ผู้คนมองข้ามไป

“ผมคิดว่าผมบาลานซ์ชีวิตทั้งสองด้านได้ดี เพราะงานที่สโมสรของผมเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับชีวิตที่โรงเรียน”

คำตอบถึงอนาคตหลังเรียนจบชั้นมัธยมของรามาน จึงสวนทางจากที่หลายคนคิดไว้ เขายอมรับตามตรงว่า อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัยเหมือนคนอื่นทั่วไป และไม่เคยคิดว่าอาชีพในวงการฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็น นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือฐานะอื่น จะเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งในอาชีพของเขา

ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของ อัชวิน รามาน จะจบลงที่ใด? เขาอาจเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลให้กับสโมสรระดับโลก หรือหายหน้าหายตาจากวงการฟุตบอลไปตลอดกาล

แต่สิ่งที่เรารู้แน่ชัดคือ เรื่องราวอันน่าประทับใจของเด็กอายุ 17 ปี ที่หลงไหลในกีฬาฟุตบอล และทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการทำสิ่งที่รัก จนสามารถก้าวไปถึงจุดที่ไกลเกินฝัน

9

“ผมให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์และแม็กกาซีนทั่วยุโรป มันเป็นความรู้สึกที่ตื้นตันใจ และเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผม”

“ทุกวันนี้ ผมหาเงินจากการทำงานให้กับสโมสรฟุตบอล และสร้างอิมแพคต์แก่วงการ พูดตามตรง ผมยังคงหยิกตัวเองให้ตื่นจากฝัน และไม่อยากจะเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้มันเกิดขึ้นจริง”

“ตอนนี้ผมมีความสุขกับสิ่งที่ผมทำ หลังจากนั้น เราค่อยมาดูกันว่ามันจะนำพาชีวิตผมไปยังจุดไหน?” หนุ่มน้อยวัย 17 ปี จากประเทศอินเดีย กล่าวทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ