ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประกาศให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ

Home » ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประกาศให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ



ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประกาศให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ

วันที่ 11 ก.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ออสเตรเลีย ประกาศแต่งตั้งให้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ และเครือจักรภพ เป็นประมุขแห่งรัฐของออสเตรเลีย อย่างเป็นทางการ เป็นกษัตริย์พระองค์แรกในรอบ 70 ปี หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต เมื่อวันที่ 8 ก.ย.

 

นายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการของออสเตรเลีย ประกาศที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา และจะมีพิธีการประกาศทั่วรัฐสภาท้องถิ่นในออสเตรเลียในวันเดียวกันด้วย

ส่วนวันชาติแห่งการรำลึกถึงพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของออสเตรเลียจะจัดในวันที่ 22 ก.ย. หลังนายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบานีส เดินทางกลับจากอังกฤษที่จะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้ จะจัดพิธีรำลึกในวันเดียวกัน ซึ่งจะประกาศเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์แบบครั้งเดียว

 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแอลบานีสระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ย. ถึงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนออสเตรเลีย 16 ครั้ง ของพระราชินีเอลิซาเบธว่า ตั้งแต่การเสด็จพระราชดำเนินเยือนออสเตรเลียเป็นครั้งแรกที่โดดเด่นของพระองค์ กษัตริยา (อังกฤษ) พระองค์เดียวที่เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือน เป็นที่แน่ชัดว่าพระองค์จะทรงสถิตในหัวใจต่อออสเตรเลีย

“อีกการเสด็จพระราชดำเนินเยือน 15 ครั้ง ต่อฝูงชนที่ส่งเสียงยินดีในทุกที่ของประเทศเป็นการตอกย้ำที่พระองค์ทรงสถิตในใจของเรา” นายกรัฐมนตรีแอลบานีสระบุ

 

ทั้งนี้ ในปี 2542 ออสเตรเลียจัดการลงประชามติที่จะถอดถอนควีนเอลิซาเบธในฐานะประมุขแห่งรัฐของออสเตรเลียหรือไม่ แต่ผลออกมาให้พระองค์ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ย. โรงอุปรากร สัญลักษณ์ของนครซิดนีย์ ฉายแสงสีเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ในควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระองค์

 

ขณะเดียวกัน นิวซีแลนด์ ประเทศเครือจักรภพ เพื่อนบ้านออสเตรเลีย ประกาศให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการเช่นกัน พิธีการดังกล่าวได้รับถ่ายทอดทางโทรทัศน์

นายกรัฐมนตรีจาร์ซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า พระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงรับใช้ประชาชนนิวซีแลนด์เป็นเวลา 70 ปี โดยทรงปฏิบัติหน้าที่ไม่เปลี่ยนแปลง

“สำหรับคนนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ พระองค์ทรงเป็นเพียงกษัตริยาพระองค์เดียวที่เรารู้จัก และเมื่อพระองค์สวรรค เราเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

“พระเจ้าชาร์สทรงมีความรักต่อ นิวซีแลนด์ เอาเตอารัว (ชื่อประเทศในภาษาเมารี) มาอย่างยาวนาน และทรงแสดงความใส่พระทัยต่อประเทศของเรามาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อบทหนึ่งจบลง อีกบทหนึ่งเริ่มต้น” นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นกล่าว

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนดา ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.ย. ว่า รัฐสภาแคนาดาจะประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.ย. เพื่อให้สมาชิกสภาล่างสามารถถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้

นายทรูโดเสริมว่า รัฐสภาแคนาดาจะเลื่อนการเปิดการประชุมออกไป 1 วัน เป็นวันที่ 20 ก.ย. เพื่อรองรับพระบรมราชพิธีพระศพต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ