"ออง ซาน ซูจี" ถูกแจ้งข้อหาที่ 6 ฐานฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาด

Home » "ออง ซาน ซูจี" ถูกแจ้งข้อหาที่ 6 ฐานฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาด



"ออง ซาน ซูจี" ถูกแจ้งข้อหาที่ 6 ฐานฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่มข้อหาต่ออดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ออง ซาน ซูจี เป็นข้อหาที่ 6 ในขณะที่การประท้วงในหลายเมืองยังคงดำเนินต่อไปในวันจันทร์

นายมิน มิน โซ ทนายความของนางซูจี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างการปรากฏตัวต่อศาลผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ในวันจันทร์ นางออง ซาน ซูจี ลูกความของตนถูกตั้งข้อหาเพิ่มเป็นข้อหาที่ 6 คือละเมิดมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

ทนายมิน มิน โซ กล่าวด้วยว่า นางซูจีได้พยายามขอต่อศาลให้อนุญาตให้เธอสามารถพบหารือกับทนายความของเธอแบบซึ่งหน้าได้

ก่อนหน้านี้ นางซูจีถูกฟ้องร้องในข้อหาต่าง ๆ รวม 5 ข้อหาด้วยกัน ตั้งแต่การมีวิทยุสื่อสารในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ยุคที่ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้เธอต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 14 ปีหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

เวลานี้ นางซูจีและสมาชิกระดับสูงของอดีตรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ ยังคงถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ หลังการรัฐประหารที่อ้างเหตุผลเรื่องการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ขณะเดียวกัน การประท้วงในหลายเมืองของเมียนมายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ ซึ่งทางกองทัพใช้กำลังเข้าตอบโต้ด้วยการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงทางการเมืองในเมียนมาครั้งล่าสุดแล้วกว่า 700 คน และถูกจับกุมมากกว่า 2,500 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ