อว.สั่งย้าย "อุเทนถวาย" งดรับนักศึกษาใหม่ ขณะตำรวจจับตา "วันบลูเดย์" หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

Home » อว.สั่งย้าย "อุเทนถวาย" งดรับนักศึกษาใหม่ ขณะตำรวจจับตา "วันบลูเดย์" หวั่นเกิดเหตุรุนแรง
อว.สั่งย้าย "อุเทนถวาย" งดรับนักศึกษาใหม่ ขณะตำรวจจับตา "วันบลูเดย์" หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจ สำหรับประเด็น “การย้ายอุเทนถวาย” ออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2556 ศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินให้ต้องดำเนินการย้ายออก และต้องดำเนินการภายใน 60 วันหลังมีคำสั่ง นำไปสู่กระแสการย้าย-ไม่ย้าย และล่วงเลยมาจนถึงปี พ.ศ.2567 

ล่าสุด อว. ได้มีคำสั่งอุเทนถวายห้ามรับนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2567 เป็นที่เรียบร้อย เพื่อทำตามคำสั่งศาลปกครองในการย้ายสถานที่เรียนไปวิทยาเขต Sanook ชวนย้อนดูมหากาพย์การย้ายอุเทนถวาย และการเฝ้าระวัง “วันบลูเดย์” ที่อาจมีความรุนแรงเกิดขึ้น

อว. ย้ำ “อุเทนถวาย” ต้องย้าย

เมื่อวานนี้ (30 ม.ค. 67) ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ระบุว่า อุเทนถวายต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ย้ายนักเรียนไปเรียนที่วิทยาเขตอื่นเพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่ 

ศุภมาส อิศรภักดีศุภมาส อิศรภักดี

ศุภมาสยังยืนยันว่าศิษย์เก่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และต้องทำการย้ายอุเทนถวายให้เร็วที่สุด พร้อมมีสั่งไปยังอธิการบดีฯ​อุเทนถวาย ระว่าให้งดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 เพื่อลดปริมาณนักศึกษา โดยต้องดำเนินการให้เสร็จภายในรัฐบาลนี้

ย้อนดูมหากาพย์ย้ายอุเทนถวาย

วันที่ 16 ก.พ. 2556 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องการขอคืนพื้นที่ที่ให้อุเทนถวายเช่า เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนา พร้อมระบุว่าอุเทนถวายได้ทำสัญญาเช่ากับจุฬาฯ ตั้งแต่ปี 2478 – 2546 และจุฬาฯ​ก็ได้เจรจาขอคืนที่ดินมาตั้งแต่ปี 2518 แต่ไม่เป็นผล

ขณะที่อุเทนถวายก็ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา 2 ครั้งเพื่อขอไม่ให้มีการย้ายออกจากพื้นที่เดิม อย่างไรก็ตาม ในเดือนธันวาคม 2565 ศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่ โดยต้องดำเนินการภายใน 60 วัน หลังจากมีคำสั่ง ทว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย กว่า 500 คน ก็ได้รวมตัวกันคัดค้าน ไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่ จึงมีการหารือกันอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุป

ทว่า การหารือยังไม่ทันได้ข้อสรุป ปัญหาเรื่องความรุนแรงระหว่างสถาบันที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายครั้ง ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุเทนถวายต้องเร่งย้ายออกจากพื้นที่

ตำรวจจับตา “วันบลูเดย์”

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ จะครบรอบ 90 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือ “วันบลูเดย์” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดการณ์ว่าจะมีการจัดงานดังกล่าว และจะมีศิษบ์ปัจจุบันและศิษย์เก่าจำนวนมากเข้าร่วมงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจะเพิ่มกำลังเฝ้าสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างสถาบันคู่ขัดแย้ง

ทั้งนี้ อุเทนถวายเปิดการเรียนการสอนวันนี้ (31 ม.ค. 67) เป็นวันแรก หลังปิดเรียนไป 3 วัน หลังเกิดเหตุมีคนร้านแทงนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจนเสียชึวิต เพื่อป้องกันการเกิดเหตุความรุนแรงที่ไม่พึงประสงค์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ